Hơn 18.000 học sinh Hà Tĩnh tăng cường ôn luyện cho kỳ thi vào lớp 10

(Baohatinh.vn) - Gần 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Giai đoạn nước rút này, các trường học đang tăng tốc ôn luyện kiến thức cho các em.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay được tổ chức theo cấu trúc đề thi mới, đòi hỏi học sinh (HS) phải có nền tảng kiến thức sâu rộng, đa dạng, bao gồm cả lý thuyết và khả năng vận dụng thực tế. Chính vì thế, sức nóng trường thi vẫn luôn là áp lực đối với phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

bqbht_br_13.jpg
Giáo viên Trường THCS Nguyễn Hữu Thái (Cẩm Xuyên) tăng cường thời lượng ôn tập cho học sinh.

Thầy Nguyễn Đình Thức - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thái (Cẩm Xuyên) cho biết: “Để chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho HS ở giai đoạn nước rút, chúng tôi bám sát đề minh họa của ngành, tăng cường ôn luyện cho các em. Đề thi năm nay có nhiều đổi mới nên các thầy, cô đã nghiên cứu kỹ, tổ chức cho các em thi thử nhiều lần. Từ kết quả của các lần thi, nhà trường đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy học hợp lý”.

Cũng theo thầy Thức, đề thi vào lớp 10 năm nay có nhiều điều chỉnh về nội dung. Môn Toán có kiến thức bao trùm, đặc biệt có phần kiến thức mới: toán xác suất, hình học trực quan… Trong khi giáo viên cũng gặp thử thách vì thời gian dạy thêm và luyện đề hạn chế, nên trước mắt, các thầy, cô đã cố gắng tận dụng tối đa thời gian trên lớp để trang bị kiến thức cơ bản cho các em, đồng thời giao thêm bài tập tự luyện và hướng dẫn giải tại nhà.

bqbht_br_11.jpg
Học sinh Trường THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh) cùng nhau củng cố kiến thức.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có vai trò hết sức quan trọng, là bước ngoặt trong hành trình học tập của HS. Đặc biệt, riêng đối với các trường ở TP Hà Tĩnh, áp lực thi cử lớn hơn rất nhiều, bởi điểm chuẩn vào trường công lập trung tâm thành phố thường rất cao. Trong khi thời gian ôn luyện kiến thức cho HS tại trường không được nhiều như những năm trước. Chính vì thế, mục tiêu chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng cho các em bước vào kỳ thi đã được các giáo viên bộ môn thực hiện bằng nhiều giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng ôn tập.

Cô Hoàng Thị Tân - giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh) thông tin “Đề thi Tiếng Anh năm nay tăng cường câu hỏi thực tế, giao tiếp và phần đọc hiểu khiến HS không khỏi bỡ ngỡ. Chính vì thế thời gian qua, ngoài việc bám sát đề minh họa của ngành, chúng tôi cũng đã dạy học theo chuyên đề, tăng cường từ vựng cho HS”.

bqbht_br_12.jpg
Giáo viên bộ môn bám sát đề thi minh họa để điều chỉnh kế hoạch giảng dạy.

Cùng với nỗ lực của các thầy cô, giai đoạn này, mỗi HS lớp 9 đều nỗ lực tranh thủ thời gian tích lũy kiến thức để chuẩn bị tốt hành trang cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Em Dương Đăng Bảo Nam - lớp 9A, Trường THCS Mỹ Châu (Thạch Hà) cho biết: “Thời gian này, chúng em đã cơ bản hoàn thành chương trình chính khóa nên ở trường, các thầy, cô giáo đã tăng thời lượng chữa đề và hệ thống lại kiến thức cho HS. Chúng em cũng đã hình thành các nhóm tự học để bổ sung kiến thức cho nhau. Ngoài ra, em cũng đã tìm hiểu thêm kiến thức trên các trang mạng để tích lũy cho môn Ngữ văn, bởi năm nay, đề thi không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa”.

bqbht_br_14.jpg
Thầy trò Trường THCS Mỹ Châu (Thạch Hà) tăng cường ôn tập trong giai đoạn nước rút.

Năm nay toàn tỉnh có hơn 18.000 HS lớp 9. Mặc dù số lượng giảm so với năm học trước hơn 1.000 em, nhưng theo thông tin ban đầu từ Sở GD&ĐT, tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến cũng sẽ giảm so với trước. Vì vậy, dù HS được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng (nhiều hơn năm trước 1 nguyện vọng), nhưng theo nhận định chung, quyết định này không làm giảm áp lực thi cử cho các em, bởi thực tế, cơ hội của việc xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 vào các trường là rất khó. Chính vì thế, ngoài việc tập trung ôn luyện kiến thức cho HS trong giai đoạn nước rút này, phụ huynh và các nhà trường cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng việc tư vấn, chọn trường phù hợp với năng lực các em.

Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên Kỳ thi vào lớp 10 THPT được tổ chức theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Để tạo điều kiện cho các nhà trường và HS, trước đó sở đã chủ động sớm công bố môn thi, đề thi minh hoạ và chỉ đạo các nhà trường ôn tập.

Sắp tới, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh sẽ tổ chức thi Kỳ thi khảo sát chất lượng HS lớp 9 với hình thức như 1 kỳ thi thật để các trường đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho các em trong thời gian còn lại. Đây cũng là dịp để HS chuẩn bị kiến thức, tập dượt kỹ năng, tâm lý, phương pháp làm bài, chuẩn bị hành trang cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thầy Nguyễn Ngọc Lê Nam - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.