Giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế

(Baohatinh.vn) - Nhiều giải pháp mới, kinh nghiệm hay đã được các đại biểu đề xuất, chia sẻ với ngành giáo dục Hà Tĩnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia.

Chiều 17/4, tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Sở GD&ĐT tổ chức hội thảo công tác chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT, Ban Chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, hiệu trưởng các trường THPT, đại diện các phòng GD&ĐT huyện, thành, thị xã, hiệu trưởng một số trường THCS tham dự hội thảo.

bqbht_br_1a.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Thời gian qua, ngành Giáo dục Hà Tĩnh luôn coi trọng nhiệm vụ chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, nhất là trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Sau 3 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, đối với cấp THPT, kết quả hoạt động dạy học và giáo dục nói chung, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng đã đạt được những thành tựu nổi bật. Đặc biệt, kết quả học sinh giỏi quốc gia, quốc tế của Hà Tĩnh không ngừng tăng về số lượng và chất lượng. Thành tích đó đã đưa Hà Tĩnh luôn vững vàng ở tốp 10 tỉnh, thành có số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia và tốp 8 tỉnh, thành có số lượng học sinh đạt giải Olympic quốc tế nhiều nhất cả nước.

bqbht_br_2a.jpg
Nhà giáo Nguyễn Ngọc Lê Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu đề dẫn hội thảo.

Liên tục từ năm 2022 đến nay, Hà Tĩnh đều có học sinh đoạt huy chương vàng và bạc trong các kỳ thi Olympic quốc tế. Năm học 2024 - 2025, em Trần Minh Hoàng tiếp tục là 1 trong 6 thành viên của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic toán học quốc tế.

Bên cạnh thành tích đặc biệt xuất sắc đó, vẫn còn một số bộ môn kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia còn thấp hoặc chưa ổn định, mới chỉ có môn Toán và Tin học có học sinh tham gia các đội tuyển Olympic quốc tế, khu vực và đoạt huy chương.

Một số môn tuy có tiềm lực nhưng khả năng phát triển lại còn khó khăn, việc xây dựng nguồn học sinh giỏi có thời điểm còn thiếu tính vững bền, việc phối hợp giữa các cơ sở giáo dục từ tiểu học, THCS, THPT còn có lúc chưa nhịp nhàng, hiệu quả…

bqbht_br_3a.jpg
Thầy giáo Hoàng Bá Hùng - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh báo cáo kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và kiến nghị một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng.

Tham gia thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ một số kinh nghiệm, cách làm hay trong tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi như: công tác phát triển, tạo nguồn học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi quốc tế; xây dựng kế hoạch, khung chương trình giảng dạy; khuyến khích hoặc tổ chức cho các em học sinh tham gia các cuộc thi qua các nền tảng trực tuyến; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn, tạo điều kiện cho giáo viên trong giao lưu học hỏi kinh nghiệm từ nhiều trường trong cả nước; đẩy mạnh công tác xã hội hóa để nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; công tác phối hợp giữa nhà trường, giáo viên với gia đình các em học sinh...

bqbht_br_4a.jpg
Thầy giáo Nguyễn Quang Vinh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê chia sẻ một số kinh nghiệm trong phát hiện, tạo nguồn học sinh giỏi.

Các đại biểu cũng kiến nghị Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên bồi dưỡng và học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi...

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.