Giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế

(Baohatinh.vn) - Nhiều giải pháp mới, kinh nghiệm hay đã được các đại biểu đề xuất, chia sẻ với ngành giáo dục Hà Tĩnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia.

Chiều 17/4, tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Sở GD&ĐT tổ chức hội thảo công tác chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT, Ban Chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, hiệu trưởng các trường THPT, đại diện các phòng GD&ĐT huyện, thành, thị xã, hiệu trưởng một số trường THCS tham dự hội thảo.

bqbht_br_1a.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Thời gian qua, ngành Giáo dục Hà Tĩnh luôn coi trọng nhiệm vụ chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, nhất là trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Sau 3 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, đối với cấp THPT, kết quả hoạt động dạy học và giáo dục nói chung, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng đã đạt được những thành tựu nổi bật. Đặc biệt, kết quả học sinh giỏi quốc gia, quốc tế của Hà Tĩnh không ngừng tăng về số lượng và chất lượng. Thành tích đó đã đưa Hà Tĩnh luôn vững vàng ở tốp 10 tỉnh, thành có số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia và tốp 8 tỉnh, thành có số lượng học sinh đạt giải Olympic quốc tế nhiều nhất cả nước.

bqbht_br_2a.jpg
Nhà giáo Nguyễn Ngọc Lê Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu đề dẫn hội thảo.

Liên tục từ năm 2022 đến nay, Hà Tĩnh đều có học sinh đoạt huy chương vàng và bạc trong các kỳ thi Olympic quốc tế. Năm học 2024 - 2025, em Trần Minh Hoàng tiếp tục là 1 trong 6 thành viên của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic toán học quốc tế.

Bên cạnh thành tích đặc biệt xuất sắc đó, vẫn còn một số bộ môn kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia còn thấp hoặc chưa ổn định, mới chỉ có môn Toán và Tin học có học sinh tham gia các đội tuyển Olympic quốc tế, khu vực và đoạt huy chương.

Một số môn tuy có tiềm lực nhưng khả năng phát triển lại còn khó khăn, việc xây dựng nguồn học sinh giỏi có thời điểm còn thiếu tính vững bền, việc phối hợp giữa các cơ sở giáo dục từ tiểu học, THCS, THPT còn có lúc chưa nhịp nhàng, hiệu quả…

bqbht_br_3a.jpg
Thầy giáo Hoàng Bá Hùng - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh báo cáo kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và kiến nghị một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng.

Tham gia thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ một số kinh nghiệm, cách làm hay trong tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi như: công tác phát triển, tạo nguồn học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi quốc tế; xây dựng kế hoạch, khung chương trình giảng dạy; khuyến khích hoặc tổ chức cho các em học sinh tham gia các cuộc thi qua các nền tảng trực tuyến; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn, tạo điều kiện cho giáo viên trong giao lưu học hỏi kinh nghiệm từ nhiều trường trong cả nước; đẩy mạnh công tác xã hội hóa để nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; công tác phối hợp giữa nhà trường, giáo viên với gia đình các em học sinh...

bqbht_br_4a.jpg
Thầy giáo Nguyễn Quang Vinh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê chia sẻ một số kinh nghiệm trong phát hiện, tạo nguồn học sinh giỏi.

Các đại biểu cũng kiến nghị Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên bồi dưỡng và học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi...

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.