Làm gì khi con "khủng hoảng" tuổi dậy thì?

(Baohatinh.vn) - Trẻ ở độ tuổi dậy thì với những thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý khiến không ít phụ huynh phải loay hoay với việc giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong giai đoạn “khủng hoảng” này.

Từ ngày cậu con trai lên lớp 8, chị Lê Tâm (TP Hà Tĩnh) dường như mang nhiều nỗi lo lắng, tâm tư hơn trước. Chỉ chưa đầy một năm trước, con trai chị vẫn còn là một cậu bé hài hước, tinh nghịch, luôn gần gũi và tình cảm với mẹ, hay chia sẻ với mẹ những câu chuyện vui buồn trên lớp học, những khúc mắc với bạn bè.

a1-1212.jpg
Ở độ tuổi dậy thì, trẻ cần được định hướng để sống, học tập và vui chơi trong những môi trường lành mạnh. Ảnh Thiên Vỹ.

Thế nhưng, khi bước sang lớp 8, cùng với sự thay đổi vượt trội về chiều cao, cân nặng thì cậu bé cũng thay đổi hẳn tính cách. Cậu không còn thủ thỉ chuyện trò, “bám” mẹ nhiều như trước. Thậm chí, đôi khi còn cáu gắt vô cớ, có những phản ứng khá gay gắt khi bố mẹ phê bình, góp ý - điều mà từ bé đến nay, chị Tâm chưa từng chứng kiến ở cậu con trai ngoan ngoãn của mình.

Chị Tâm chia sẻ: “Tôi thật sự thấy lo lắng vì có cảm giác con ngày càng xa bố mẹ, không còn gắn kết tình cảm nhiều như trước nữa. Càng ngày, tôi càng thấy để hiểu được con thật khó!”.

Còn chị Thu Hằng (Thạch Hà) thì gặp vấn đề “nan giải” hơn với cô con gái học lớp 9, ấy là cô bé đã có bạn trai. Khi phát hiện ra những tin nhắn tình cảm, yêu đương của con với bạn trai đang học lớp 11, chị đã rất sốc.

Không kìm chế được cơn tức giận bột phát, vợ chồng chị đã tra khảo và có những lời lẽ nặng nề, xúc phạm con. Khác với dự đoán của chị, rằng con sẽ nhận lỗi và từ bỏ chuyện yêu đương để chú tâm học hành thì con gái chị đã phản ứng kịch liệt, cãi lại bố mẹ.

Cô bé nói rằng đó là quyền riêng tư của bản thân, bố mẹ không được xâm phạm. Cũng từ đó, cứ đi học về là cô bé đóng kín cửa phòng như một hình thức “trả đũa”. Với bản tính nóng nảy của đàn ông, chồng chị Hằng đã không giữ được bình tĩnh trước những biểu hiện của con gái và không khí gia đình ngày càng căng thẳng, vợ chồng chị và con càng không thể tìm thấy tiếng nói chung.

bqbht_br_1-2611.jpg
Sự quan tâm, đồng hành của bố mẹ trong độ tuổi dậy thì là hành trang để con vững vàng bước vào đời.

Câu chuyện về những đứa trẻ đang ở vào độ tuổi mới lớn như thế khiến không ít cha mẹ phải đau đầu. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, độ tuổi dậy thì là khi trẻ bước vào một giai đoạn thay đổi rất lớn về thể chất, kéo theo những thay đổi phức tạp về tâm lý.

Trẻ bắt đầu biết khám phá bản thân, tò mò về giới tính; trẻ độc lập trong suy nghĩ và có chính kiến hơn. Là giai đoạn phát triển nhạy cảm nên trẻ có nguy cơ cao mắc các chứng rối loạn tâm lý như: căng thẳng, lo âu, chán nản, buồn vui vô cớ, dễ nổi nóng, thích thể hiện và khẳng định cái tôi cá nhân, có xu hướng “nổi loạn”…

Để giúp con vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, điều cha mẹ cần làm là gì? Trao đổi về vấn đề này, tiến sỹ tâm lý học Nguyễn Văn Hòa (Trường Đại học Hà Tĩnh) cho rằng, trước hết, cha mẹ phải dành thời gian và sự quan tâm để nắm bắt được những thay đổi về thể chất, tâm lý của con. Phát hiện những điều bất thường, những khó khăn con đang gặp phải để có sự động viên, đồng hành cùng con tháo gỡ những khó khăn đó.

Cùng với đó, cha mẹ cần trang bị cho con những kiến thức cơ bản về giới tính, tình bạn, tình yêu, kỹ năng xử lý những tình huống có thể gặp phải trong cuộc sống để tự bảo vệ bản thân. Định hướng để trẻ tránh xa những điều tiêu cực, những thông tin xấu độc; khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động xã hội lành mạnh, tập luyện thể dục, thể thao…

“Bố mẹ đừng coi con như những đứa trẻ chưa lớn rồi dùng những lời lẽ coi thường, xúc phạm khi trẻ phạm lỗi, mà phải có sự tôn trọng ý kiến, sở thích, tiếp thu đề xuất của con và giải quyết những điều trong giới hạn cho phép. Hãy làm bạn với con để chúng luôn cảm thấy được bố mẹ thấu hiểu, đồng hành trong giai đoạn khủng hoảng của tuổi dậy thì. Đó sẽ là hành trang để con vững vàng hơn khi bước vào đời” - tiến sỹ Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.