Mẹ ơi, cô phạt!

(Baohatinh.vn) - Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.

Xã hội hiện đại, các gia đình có ít con. Vì ít con nên quý con hết mực. Chẳng phải nhiều gia đình vẫn gọi “cục vàng”, “cục cưng” đó sao! Tình yêu con như vậy đã phần nào cản trở phương pháp giáo dục của đội ngũ nhà giáo nhiều kinh nghiệm, vốn nghiêm khắc nhưng đầy yêu thương.

Tom nhà chị Lành năm nay lớp 3. Cậu có nước da trắng và tính cách tinh nghịch. Thứ Hai vừa rồi, Tom bị cô giáo phạt vì lỗi nhiều bài tập không làm, lại còn hay chọc ghẹo bé Mi ngồi bên cạnh khiến Mi nhiều lần “thưa” cô. Phiền hà lớp quá thể, cô Hiền bèn yêu cầu trò Tom làm 2 bài tập. Trò không làm nổi, cô Hiền giận quá dùng thước nhựa gõ nhẹ lên tay để Tom ghi nhớ lỗi lầm mà sửa chữa. Tính tình dễ tổn thương, Tom thút thít rồi về chỗ, chỉ chực chờ về kể lại với mẹ.

bqbht_br_ht.jpg
Minh họa của Huy Tùng

Không hiểu lời của Tom sướt mướt đến mức nào mà mới sáng hôm sau, ngay đầu giờ học, mẹ Tom đã đứng nghiêm chỉnh trước cửa lớp. Chị Lành đinh ninh phen này phải làm cho cô giáo hiểu sâu sắc hơn về phương pháp giáo dục nhân văn thời đại mới. Chị tin vào trình độ tự học của mình, kết hợp với sự lọc lỏi trong nghề kinh doanh bao năm. Chứng kiến cảnh người phụ nữ “khôn khéo đủ đường” kèm theo những bóng gió về mạng xã hội, cô Hiền được một phen hú vía, chỉ biết trao đổi trong thất vọng và gượng gạo. Vì cô sợ ồn ào, cô sợ điều tiếng…

Sau khi “lĩnh chưởng” từ mẹ Tom, cô Hiền đã lặng lẽ tìm hiểu gia đình Tom qua một số bạn bè thân cận. Cô không hiểu vì sao sự việc lại đi quá xa đến vậy! Gần 20 năm trong nghề, nhiều vui, nhiều buồn nhưng chưa bao giờ cô phải nhận những lời lẽ mềm mỏng mà cay độc đến thế.

Thì ra, chị Lành là con nhà khá giả, lấy chồng sớm nhưng muộn con. Sau nhiều năm khó khăn, chị mới sinh được Tom và Tom cũng là đứa con duy nhất của gia đình có bố là con trai trưởng. Hai bên nội ngoại yêu thương, cưng nựng Tom đến nỗi một con muỗi cũng khó lòng xâm phạm đến da thịt cậu. Việc đón cậu đến trường và ra về cũng được chiếc xe 7 chỗ luôn ghé ngang sát cổng. Cô Hiền hiểu nguyên cớ, lòng thấy nhẹ như làn nước mùa thu và cô tiếp tục công việc “trồng người” của mình một cách đầy tin tưởng.

Chuyện của Tom không hiếm ở chỗ trường con tôi học và trường của các bố mẹ khác nữa. Thời hiện đại, các cậu ấm như Tom xuất hiện không hề ít. Thử thách mà cô Hiền gặp phải cũng là thử thách của hàng nghìn giáo viên trong quá trình đứng lớp. Nhiều thầy cô nhận biết rõ và rất buồn bực nhưng không thể có phương pháp tốt hơn để điều chỉnh hành vi của trò chưa ngoan.

Đem chuyện cô Hiền kể với thầy Phan Văn H. - một người có thâm niên hơn 20 năm đứng lớp ở một trường THPT trên địa bàn TP Hà Tĩnh cũ. Thầy tâm huyết, phân tích: Thực tế, việc chọn học sinh là trung tâm, chủ thể tuy rất đúng, nhưng mặt trái cũng xuất hiện từ đây. Khi học sinh là trung tâm thì vai trò của người thầy có phần bị ảnh hưởng, nhất là trong giáo dục, điều chỉnh hành vi học sinh. Ở bậc THPT - thầy bày tỏ - khi đứng trên bục giảng mà mình biết rõ phía dưới lớp, học trò chưa ngoan hiểu rằng: thầy không thể dùng biện pháp mạnh đối với học sinh... thì thầy không hề dễ chịu. Đó cũng là lí do vì sao giáo viên không dễ điều chỉnh hành vi học sinh và bạo lực học đường gia tăng, trong đó nhiều vụ việc nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

Từ trò chuyện của thầy H., tôi càng hiểu vì sao, gần đây, rất nhiều thầy cô giáo cảm thấy áp lực hơn trong giáo dục học sinh. Các thầy cô rất hiểu tính nhân văn của Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT là chuyển từ “xử phạt” sang “giáo dục”. Tuy nhiên, thầy cô rất băn khoăn khi quy định học sinh vi phạm kỷ luật chỉ bị yêu cầu viết bản kiểm điểm, thay thế các hình thức kỷ luật nặng trước đây như khiển trách, cảnh cáo, hoặc đuổi học… Việc này hay có, dở có, tiến bộ có, nhưng cái mà thầy cô “thấm” đầu tiên là cố gắng giữ mình trước khi lỡ sai phương pháp răn đe, giáo dục học trò chưa ngoan, kể cả học trò có sử dụng bạo lực.

Chủ đề Tuyền truyền phổ biến pháp luật

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.