Hà Tĩnh có 535 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện có 535/727 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 73,6%. Cùng với sự nỗ lực của chính quyền các cấp, các nhà trường, chương trình nông thôn mới đã và đang là yếu tố làm thay đổi diện mạo những mái trên mọi miền quê.

Hà Tĩnh có 535 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia

Phong trào xây dựng NTM đã là góp phần xây dựng nên những ngôi trường khang trang

Trong những ngày này, xã Gia Hanh (Can Lộc) đang dồn sức hoàn thành bước cuối cùng cho chặng về đích nông thôn mới. Điều khiến người dân và chính quyền địa phương hài lòng nhất đó là những tiêu chí khó đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, đặc biệt là trường học đã và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Ông Phan Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Gia Hanh cho biết: “Để hoàn thành tiêu chí số 5 - tiêu chí trường học, chúng tôi đã huy động các nguồn lực đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Riêng năm nay, đã huy động gần 15 tỷ để xây dựng nhà học mầm non 2 tầng 6 phòng, trường tiểu học 2 tầng 10 phòng và THCS 2 tầng 8 phòng”.

Hà Tĩnh có 535 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia

Ước mơ về phòng học kiên cố của học sinh bậc THCS ở xã Gia Hanh (Can Lộc) dần trở thành hiện thực

Đối với giáo viên và học sinh ở vùng khó khăn như Gia Hanh, đây thực sự là một niềm vui lớn. Thầy Phan Tiến Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Hanh cho biết: “Năm nay, trường được đầu tư xây dựng thêm 10 phòng học với tổng nguồn kinh phí gần 5 tỷ đồng. Thầy trò chúng tôi đã chấm dứt được tình trạng dạy và học trong những căn phòng xuống cấp”.

Phong trào xây dựng nông thôn mới cũng trở thành cú hích giúp Trường Mầm non Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) thực hiện ước mơ trường chuẩn quốc gia. Bà Chu Thị Thanh Thủy - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để phấn đấu về đích NTM vào cuối năm nay, một trong những điều khiến chúng tôi lo lắng nhất đó là tiêu chí trường học. Tiêu chí này đã được chúng tôi dồn sức từ nhiều năm nay nhằm xây dựng trường chuẩn cho bậc tiểu học và THCS. Năm nay, chúng tôi đã xây dựng được cơ sở vật chất trường mầm non đạt chuẩn với nguồn kinh phí hơn 6 tỷ đồng”.

Hà Tĩnh có 535 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia

Cơ sở vật chất khang trang là động lực để giáo viên nâng cao chất lượng dạy học.

Được biết, trong thời gian qua, từ việc thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí số 5 - tiêu chí trường học, công tác tham mưu đầu tư CSVC các trường học gắn với xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành đặc biệt quan tâm.

Nhờ huy động nhiều nguồn lực, trong giai đoạn 2008 - 2018, toàn tỉnh đã xây mới 26 trường mầm non và phổ thông (trong đó có 12 trường tư thục); 1.619 phòng học, 223 nhà công vụ, 112 nhà tập đa năng, 113 phòng giáo dục thể chất, 176 công trình vệ sinh trường học với kinh phí hàng ngàn tỷ đồng.

Hà Tĩnh có 535 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia

... học sinh say mê với

Riêng năm học mới này, toàn tỉnh huy động được hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng thêm nhiều phòng học mới. Điển hình là các huyện Hương Khê, Hương Sơn, Thạch Hà, Can Lộc, Thành phố Hà Tĩnh...

Cũng từ sự chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, với sự thẩm định và giám sát chặt chẽ, chất lượng trường chuẩn trên vùng đất học ngày càng tăng. Hiện toàn tỉnh có 535 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm tỷ lệ 73,6%). Trong đó: mầm non 169 trường, tỷ lệ 61,8% (chuẩn mức 1 là 140 trường, mức 2 là 29 trường); tiểu học 214, tỷ lệ 82,9% (mức 1 là 91 trường, mức 2 là 123 trường); THCS 120, tỷ lệ 79,5%; THPT 32, tỷ lệ 71,1%. Hầu hết các trường đều có quy hoạch tổng thể và chi tiết được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sự quan tâm đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất trường học - một trong những tiêu chí khó - đã tạo động lực cho ngành giáo dục, đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình mới.

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast