Tiếng trống khuyến học nâng bước học sinh xã miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Vào năm học mới, tiếng trống khuyến học ở xã vùng thượng Kỳ Sơn (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đêm đêm vang lên trên khắp các địa bàn thôn xóm, nâng bước lớp lớp học sinh nơi đây trên con đường tìm kiếm tri thức.

Tiếng trống khuyến học nâng bước học sinh xã miền núi Hà Tĩnh

Tiếng trống khuyến học bao nhiêu năm qua đã nâng bước cho lớp lớp học sinh vùng thượng Kỳ Anh trên con đường tiếp cận tri thức

7h tối, sau hồi trống giục giã cất lên từ nhà văn hóa thôn, ở góc học tập đơn sơ, hai chị em Nguyễn Thị Anh Thư và Nguyễn Thị Gia Như ở thôn Mỹ Lạc (Kỳ Sơn) bắt đầu bước vào giờ học ở nhà. Anh Thư năm nay lên lớp 9, là học sinh giỏi huyện cả 2 môn Toán và Hóa học trong năm học 2018-2019; còn Gia Như năm nay học lớp 3. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ở nhà 2 chị em phải học chung một góc học tập ngay bên phòng khách.

"Đã thành thói quen, tối nào cũng vậy, chúng em chủ động lo bữa cơm tối, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng để kịp học bài vào giờ quy định theo hiệu lệnh của tiếng trống khuyến học. Vừa học, em vừa kèm cặp thêm cho em gái để 2 chị em cùng hoàn thành bài tập sớm, đi ngủ đúng giờ để đúng 5 giờ sáng hôm sau, khi tiếng trống cất lên, chúng em sẽ dậy kiểm tra lại bài vở trước khi ăn sáng và đến trường” - em Nguyễn Thị Anh Thư cho biết.

Tiếng trống khuyến học nâng bước học sinh xã miền núi Hà Tĩnh

2 chị em Nguyễn Thị Anh Thư và Nguyễn Thị Gia Như bên góc học tập ở nhà

Chị Hoàng Thị Lam - mẹ của Anh Thư và Gia Như phấn khởi chia sẻ: “Những năm qua, nhờ có Tiếng trống khuyến học, việc học tập của các cháu trở nên nền nếp, quy củ hơn; bố mẹ không phải nhắc nhở, giám sát các con như trước đây. Bên cạnh đó, tiếng trống cũng nhắc nhở phụ huynh, gia đình sắp xếp công việc hợp lý để hỗ trợ các cháu duy trì nền nếp học tập”.

Gia đình chị Lam cũng như phần lớn các hộ dân ở xã miền núi Kỳ Sơn, mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng luôn quan tâm việc học tập của con em. Với họ, mô hình Tiếng trống khuyến học luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong quá trình quản lý, giám sát việc học hành, rèn luyện của con em.

Chúng tôi có mặt tại thôn Sơn Trung 2 khi Bí thư chi bộ - Trưởng thôn Võ Sỹ Đông đang chuẩn bị đánh trống để các em vào học bài ở nhà. Ông Đông cho biết, được trực tiếp đánh trống giúp các em học sinh học hành có giờ giấc và tiến bộ là niềm tự hào rất lớn của bản thân. Vì vậy, mặc dù đã gắn bó với chiếc trống hơn chục năm, qua nhiều đời hiệu trưởng nhưng ông chưa lúc nào có ý định rời bỏ công việc này.

"Được đóng góp sức mình vào công cuộc khuyến học, khuyến tài của nhà trường, của địa phương, vì sự tiến bộ của các cháu là tôi sẵn sàng, làm đến khi nào không còn sức nữa thì thôi” - ông Đông chia sẻ.

Tiếng trống khuyến học nâng bước học sinh xã miền núi Hà Tĩnh

Lãnh đạo trường THCS Kỳ Sơn trao đổi công việc với ông Nguyễn Văn Thái - một người dân ở thôn Mỹ Lạc đã gắn bó với chiếc trống báo học suốt hơn 10 năm qua - trong một lần đi kiểm tra việc học ở nhà của các em

Để Tiếng trống khuyến học phát huy hiệu quả cao nhất, cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn luôn đồng hành với các nhà trường, thường xuyên kiểm tra, giám sát và nhắc nhở các em và các gia đình thực hiện tốt quy định. Hàng năm, lấy kết quả học tập của học sinh để đánh giá, xếp loại thi đua của các thôn.

Về phía nhà trường, luôn đặt vị trí của những người trực tiếp đánh trống như một thành viên của ngành giáo dục; luôn quan tâm, ghi nhận và tôn vinh sự đóng góp của họ, vì vậy đã tạo được sự gắn bó, trách nhiệm với nghề.

Mô hình Tiếng trống khuyến học ra đời từ ý tưởng của các trường học trên địa bàn và hiện được Trường THCS xã Kỳ Sơn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Hội khuyến học xã duy trì với sự đồng tình, ủng hộ tuyệt đối của phụ huynh và học sinh các cấp học trên địa bàn.

Tiếng trống khuyến học nâng bước học sinh xã miền núi Hà Tĩnh

Mỗi buổi sáng, khi tiếng trống cất lên thì phụ huynh cùng thức dậy để chuẩn bị cơm nước cho con đến trường

Được duy trì trong hơn 10 năm nay, mô hình Tiếng trống khuyến học đã và đang khẳng định sự kết hợp có hiệu quả giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Theo thầy giáo Vũ Anh Sang - Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Sơn, sau hơn 10 năm triển khai, tiếng trống khuyến học không chỉ rèn luyện được tính tự giác trong học tập của học sinh mà đối với gia đình và xã hội cũng có sự chuyển biến rõ nét về việc phối hợp với nhà trường trong các hoạt động giáo dục.

Sau tiếng trống báo học, các hoạt động như hội họp, việc cưới, việc tang, vui chơi, giải trí có tiếng ồn đều được giảm ở mức tối thiểu. Tiếng trống còn kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân tạo điều kiện cả vật chất lẫn tinh thần, cùng nhau xây dựng một xã hội học tập, vì tương lai của con em.

Tiếng trống khuyến học nâng bước học sinh xã miền núi Hà Tĩnh

Những năm qua, tỷ lệ học sinh khá giỏi, học sinh lên lớp, học sinh đạt danh hiệu HS giỏi, thành tích cao ở Kỳ Sơn thường xuyên ở mức cao của huyện. Trong ảnh: Lễ tuyên dương học sinh giỏi năm học 2018-2019

Với điều kiện khó khăn của các xã vùng thượng nhưng thời gian qua, phong trào học tập, xã hội hóa giáo dục ở đây được khơi dậy mạnh mẽ; tỷ lệ học sinh khá giỏi, học sinh lên lớp, học sinh đạt danh hiệu HS giỏi, thành tích cao ở Kỳ Sơn thường xuyên ở mức cao của huyện… Riêng trường THCS Kỳ Sơn, năm học 2018 - 2019 có 9 học sinh giỏi tỉnh; 90 học sinh giỏi huyện; 4 học sinh được UBND huyện vinh danh vì đã có thành tích cao trong kỳ thi HSG cấp tỉnh.

Những kết quả này, theo người dân ở đây, có sự đóng góp quan trọng của phong trào Tiếng trống khuyến học. Thời gian chưa lâu, nhưng với người dân Kỳ Sơn, Tiếng trống khuyến học đã trở thành nét văn hóa cần tiếp tục gìn giữ và phát huy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast