"Tôi ước có thêm sức lực, thời gian để mang niềm vui sách mới tới các em"

(Baohatinh.vn) - Đó là lời sẻ chia của chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1987) - cán bộ Thư viện cộng đồng thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), người mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng ngày ngày vẫn nỗ lực kêu gọi các nguồn tài trợ để hỗ trợ sách cho thư viện các trường học trên địa bàn.

“Tôi ước có thêm sức lực, thời gian để mang niềm vui sách mới tới các em”

Chị luôn mong mỏi sách đem lại những điều tốt đẹp cho các em học sinh

Chiều cuối tuần, chị Hằng cùng các cán bộ thư viện đang tận tình phục vụ các em nhỏ với nụ cười luôn nở trên môi. Chia sẻ cơ duyên đến với Thư viện cộng đồng thị xã Kỳ Anh, chị Hằng cho biết, giấc mơ trở thành cô giáo không thành, chị may mắn được thị xã nhận vào làm thủ thư của thư viện. Kể từ đó, cuộc sống, niềm vui của chị gắn liền với những trang sách và những bạn đọc thân thương.

Chị Hằng chia sẻ, “hàng ngày được giới thiệu cho các em những cuốn sách hay, giàu ý nghĩa thực sự là một niềm may mắn và hạnh phúc ngoài mong đợi với tôi”. Làm bạn với sách, hễ có thời gian rảnh, chị Hằng đều tranh thủ đọc, nghiên cứu các loại sách có trong thư viện. Cuối năm 2016, chị được người bạn tặng cho một thùng sách để đọc. Không giữ riêng cho bản thân, chị quyên tặng toàn bộ cho thư viện để chia sẻ những kiến thức với người đọc.

“Tôi ước có thêm sức lực, thời gian để mang niềm vui sách mới tới các em”

Sách luôn là niềm đam mê đối với thủ thư Nguyễn Thị Hằng

Đến tháng 10 năm 2017, sau cơn bão số 10, chị có dịp cùng với Công ty SamSung C&T đi khảo sát, tham quan các trường học sau bão, thấy các trường quá nghèo nàn, thiếu thốn nguồn sách, chị bắt đầu nhen nhóm ý tưởng xin tài trợ để bổ sung cho các thư viện.

“Trong khi thư viện thị xã nguồn sách dồi dào, đa dạng về thể loại thì các trường lại không có, các em ít có cơ hội được đọc, được tiếp cận những cái hay, nên mình day dứt, lòng cứ thôi thúc phải làm được cái gì đó...” - chị Hằng chia sẻ.

Kể từ đó, bằng nhiều kênh khác nhau, chị Hằng kêu gọi bạn bè, những người quen biết hỗ trợ kinh phí để bổ sung nguồn sách cho các thư viện trường học. Để tạo niềm tin cho các nhà tài trợ, chị trình bày rõ ý tưởng, cách thực thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, nhờ đó ngày càng có nhiều người ủng hộ và chia sẻ ý tưởng của chị.

“Tôi ước có thêm sức lực, thời gian để mang niềm vui sách mới tới các em”

Những thùng sách quyên góp được chị Hằng trao tận tay cho thư viện các trường học (Trong ảnh: Trao sách cho Trường Tiểu học và THCS Kỳ Hoa)

Đang hăng say thực hiện điều mình mong ước, đầu năm 2018 chị Hằng phát hiện mình bị trọng bệnh. Chị đã vượt qua cú sốc lớn bằng tình yêu cuộc sống, niềm trăn trở với những dự định còn dang dở. Không đầu hàng số phận, chị Hằng đã âm thầm chạy chữa, vừa chiến đấu với bệnh tật, vừa làm tròn nhiệm vụ của một người thủ thư. Và hành trình kêu gọi tài trợ sách để bổ sung cho các thư viện vẫn được chị bền bỉ thực hiện với mong ước làm giàu thêm tri thức cho thế hệ tương lai.

“Nhiều lần tranh thủ đi khám bệnh ở Hà Nội, mình liên hệ với mấy anh nhà báo, nhà văn người Hà Tĩnh để xin sách. Mọi người đều nhiệt tình động viên, hỗ trợ sách để mình bổ sung cho các trường học. Nhớ nhất là lần ra Hà Nội, sau khi khám bệnh xong, mình bắt taxi đến nhà anh Ngô Đức Hành, do không biết đường nên đi lòng vòng mãi mới đến được nhà. Được anh ấy hỗ trợ 400 cuốn sách trị giá 15 triệu đồng để mình bổ sung cho thư viện các trường, mình vui sướng vô cùng” – chị Hằng chia sẻ.

“Tôi ước có thêm sức lực, thời gian để mang niềm vui sách mới tới các em”

Niềm đam mê với những trang sách là nguồn sức mạnh to lớn để chị Hằng chiến đấu với bệnh tật

Được biết từ cuối năm 2017 cho đến nay, chị Hằng đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ được trên 1.200 cuốn sách các loại để bổ sung cho các trường học trên địa bàn thị xã Kỳ Anh với tổng giá trị trên 50 triệu đồng.

“Hiện nay, với số sách tôi kêu gọi được và sách luân chuyển của Thư viện cộng đồng thị xã Kỳ Anh, cơ bản thư viện trường học trên địa bàn đều có được nguồn sách tối thiểu để đọc. Tuy nhiên, rất nhiều trường ở miền núi, vùng sâu, vùng xa ở các địa phương khác còn hết sức thiếu thốn. Tôi ước gì có thêm nhiều sức lực, thời gian để kêu gọi thêm các nguồn lực hỗ trợ các trường, để các em học sinh đều có cơ hội được tiếp cận những kiến thức, giá trị đạo đức, cái hay, cái đẹp từ sách. Mỗi lần mang niềm vui đến với các em, tôi trở lên lạc quan hơn và có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, thử thách” chị Hằng chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast