GS.TS Trần Văn Khê lo ngại những biến chất của đờn ca tài tử: “Nén bạc” đâm toạc cung đờn

GS.TS Trần Văn Khê nói đờn ca tài tử (ĐCTT) là một sinh hoạt văn hóa giải trí của người Việt ở miền Nam. Miền Bắc có ca Trù, miền Trung có ca Huế, còn miền Nam thì có ĐCTT. Nếu ca Trù quan trọng nhất là người ca nương, kế đó mới đến người đờn là phụ họa, ở ca Huế thì người ca là quan trọng còn người đờn cũng phụ họa, còn với ĐCTT ở miền Nam thì đờn quan trọng có khi còn hơn ca nữa.

Đã chơi, bất kể sang hèn!

GS.TS Trần Văn Khê nói rằng ở miền Nam có dân ca, rồi có nhạc lễ. Nhạc lễ trong Nam lại chia ra phe văn và phe võ. Phe võ thì đánh trống thổi kèn để lạy hay thắp hương… còn phe văn thì đánh đờn dây chỉ để người nghe giải trí chứ không phục vụ cúng tế. Dần sau đó phe văn, tức những người chơi đờn dây hiệp cùng với dân ca, nhạc lễ làm ra bộ môn mới để mà giải trí.

GS.TS Trần Văn Khê
GS.TS Trần Văn Khê

“Đến cuối thế kỷ 19 thì ở miền Trung có phong trào Cần Vương khiến nhiều người phải bỏ vào trong Nam, trong đó có nhiều nhạc sĩ. Thành ra, những người đó mang đờn ca Huế dạy cho những người trong Nam. Nhưng có điều, người trong Nam học nhưng không đờn nguyên xi mà đờn theo cái thị hiếu, cái quan điểm thẩm mỹ trong Nam cho nó bay bướm, cho nó thay đổi, cho nó có ngẫu hứng nhiều hơn. Kể từ đó mới có một lối chơi đặc biệt trong miền Nam mà sau này được gọi là ĐCTT”- GS.TS Trần Văn Khê giải thích.

Thế nhưng, người tài tử không phải là người không chuyên nghiệp, bởi muốn nắm được ĐCTT cũng phải luyện tập công phu, cũng phải học đờn, nghe thầy dạy, rồi chơi đờn lấy kinh nghiệm, cũng phải mất nhiều thời gian luyện tập như câu nói “nghề chơi cũng lắm công phu” chứ không phải tự nhiên mà ai cũng biết rành ĐCTT.

Dẫu “lắm công phu” song ĐCTT lại có điều lạ là ai cũng chơi được. “Anh lái đò chơi cũng được, anh thợ hớt tóc chơi cũng được, anh chạy xe lôi chơi cũng được mà một ông thầy giáo hay ông đốc phủ chơi cũng được. Khi đã vô chơi ĐCTT rồi thì chức vụ, địa vị xã hội không còn quan trọng nữa, ai đờn giỏi thì được xem như ‘đàn anh’, còn những người khác là đàn em.

Vậy ĐCTT là cách chơi đặc biệt của người Việt ở miền Nam để giải trí và thỏa mãn nhu cầu sáng tạo nghệ thuật. Điểm đặc biệt là người miền Nam học thì học cái cốt lõi, gọi là lòng bản, nhưng khi chơi ĐCTT thì không theo sát lòng bản mà phải dùng cách biến tấu làm cho giai điệu và tiết tấu phong phú hơn, những người chỉ trình diễn lòng bản sẽ bị cho là thiếu óc sáng tạo. Như vậy nét đặc biệt của ĐCTT là học chân phương, nhưng đờn hoa lá, nghĩa là thêm hoa, thêm lá vô một cách ngẫu hứng, tức là sáng tác trong khi biểu diễn” - GS.TS Trần Văn Khê nói.

Hay ở sự ngẫu hứng

Vị GS.TS cũng là thành viên danh dự Hội đồng Quốc tế âm nhạc thuộc UNESCO nói thêm: “Ngoài ra, còn có sự không tính trước, không có bài bản chép bắt buộc phải đờn y như vậy, nhưng khi đờn thì người chơi phải làm cho những cây đờn nó ăn với nhau, thì gọi là cách phối khí tập thể tại chỗ, đó cũng chính là sự sáng tạo.

Vì vậy, ĐCTT được người ta thích vì trong khi chơi, có thể mình đờn chung với người bạn mà hứng khởi thì mình đờn rất hay, rồi đờn có khi ‘buông bắt’, nghĩa là mình đánh một câu đờn chọc người kia, rồi người kia đờn trả lại một câu, rồi có khi nghỉ không đờn để người khác đờn rồi mình đờn chạy theo… Bởi vậy, trong ĐCTT, lòng bản không thay đổi, nhưng phát triển giai điệu thì ngẫu hứng”.

ĐCTT còn có điểm đặc biệt là trước khi đờn luôn luôn có câu rao, khác với câu dạo của miền Trung. Dạo của miền Trung là một câu mở đầu mà thầy dạy sao thì đờn y như vậy, còn câu rao ở miền Nam là thầy dạy để mình lúc đầu theo câu của thầy dạy, nhưng khi có được tay nghề có thể tự mình sáng tạo cho phù hợp với mình, đem cái tôi đưa vào cái ta, đó chính là cái thú vị của ĐCTT.

“Câu rao trong ĐCTT còn khiến người nghe biết được mức độ của người chơi đờn cao được bao nhiêu và người nghe câu rao được dẫn lần vô trong điệu thức. Câu rao đó cũng thể hiện được cá tính của người chơi đờn, người thì có nét mộc mạc, người lại rất bay bướm, hay có nét khoan thai hoặc hấp tấp… Câu rao trong ĐCTT ở miền Nam rất phong phú, đa dạng, đầy tính sáng tạo và hấp dẫn, có khi nghe câu rao còn thích hơn nghe bản đờn. Có những câu rao làm xoáy tim người nghe, cũng có khi được khen như: “Trời đất ơi, cách anh nhấn chữ đó khi rao khiến tôi nghe mà “nhức xương” quá” – GS.TS Trần Văn Khê nhấn mạnh.

Lo vì những biến thái bạc tiền

GS.TS Trần Văn Khê còn chỉ rõ nguy cơ khiến loại hình nghệ thuật vừa được phong tặng Di sản Văn hóa phi vật thể có thể biến chất: “Trong thời gian chiến tranh, ĐCTT cũng bị lu mờ. Hết chiến tranh thì người ta cũng phải lo chuyện buôn bán kiếm tiền nên nghệ thuật ít được để ý”.

Gần đây có phong trào muốn phục hưng nghệ thuật truyền thống mới lập ra các câu lạc bộ ĐCTT. Đó là những người thích ĐCTT hợp lại để học đờn, để biểu diễn đờn chung với nhau. Thế nhưng bây giờ trong môi trường sống không có thời giờ ngồi nghe đầy đủ như ngày xưa, không còn đủ thời gian để nghiền ngẫm nữa. Người ngồi đờn cũng không còn tính cách tài tử như hồi xưa chơi với nhau, mà chỉ là đờn cho đúng câu, đúng điệu, đúng nhịp, để rồi xong bản đờn thì nhận thù lao mà về.

“Hiện nay ĐCTT còn bị du lịch hóa nữa, tức là đờn trong vòng 10-20 phút cho khách du lịch nghe, mà khách du lịch là những người vốn đã không biết đờn nên chỉ nghe trong thời gian ngắn đó làm sao lĩnh hội được, ai cắt nghĩa được cái độc đáo của ĐCTT. Thật ra khách du lịch chỉ nghe để thỏa tò mò, để biết cái lạ, nên người đờn đâu có cần đờn cho hay, cho thiệt hay mà chỉ là đờn cho xong việc mà thôi. Vì vậy, cuộc sống thời nay đã tạo ra rất nhiều nhóm ĐCTT, tức là số lượng người đờn có thể cao nhưng chất lượng bản đờn bị xuống thấp. Chính sự biến chất này khiến nghệ thuật ĐCTT dần bị xuống dốc” – ông nhấn mạnh.


.

Theo Giadinh.net

Đọc thêm

Lệch chuẩn ngôn ngữ

Lệch chuẩn ngôn ngữ

Kho từ vựng của gen Z đang mang đến làn sóng sáng tạo mới trong ngôn ngữ, tạo dấu ấn, phong cách của người trẻ trong giao tiếp nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ lệch chuẩn nếu lạm dụng.
Tiết mục: Đêh Kô – Nhắn gửi yêu thương

Tiết mục: Đêh Kô – Nhắn gửi yêu thương

Tiết mục Đêh Kô – Nhắn gửi yêu thương (dân ca K’Ho Lạch) do Đoàn nghệ thuật Nam Tây Nguyên - tỉnh Lâm Đồng biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh tại Hà Tĩnh.
Những chiếc bánh độc lạ tại Cuộc thi đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam

Những chiếc bánh độc lạ tại Cuộc thi đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam

Ngày 11/12 tại TP Hồ Chí Minh, Liên chi hội Bánh Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) và Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức Cuộc thi đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam - The Vietnam Bakery Cup 2024 (VNBC), thu hút gần 500 đầu bếp trong và ngoài nước tham gia.
Đồng dao, múa phụ họa: Pàm - đi bắt tôm xúc cá

Đồng dao, múa phụ họa: Pàm - đi bắt tôm xúc cá

Đồng dao, múa phụ họa: Pàm - đi bắt tôm xúc cá của tác giả Y Soái (phát triển dân ca K’Ho Lạch), do đoàn nghệ thuật Nam Tây Nguyên - tỉnh Lâm Đồng biểu diễn tại Liên hoan Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh tại Hà Tĩnh.
Podcast truyện ngắn: Nẻo chênh vênh

Podcast truyện ngắn: Nẻo chênh vênh

Đèo Gió có bao nhiêu là gió, sao không thể cuốn hết chuyện cũ đi để mỗi lần nhìn vào mắt chồng, Hạnh lại thấy mình rơi tõm vào cái hố buồn sâu hun hút...
Diễn xướng dân ca ví, giặm: Gửi tình ta vào đất

Diễn xướng dân ca ví, giặm: Gửi tình ta vào đất

Diễn xướng dân ca ví, giặm: Gửi tình ta vào đất. Soạn lời: Nghệ sỹ Nhân dân An Ninh. Đoàn nghệ thuật Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh.
Podcast tản văn: Ký ức gió mùa

Podcast tản văn: Ký ức gió mùa

Gió mùa về phố rồi tan vào mặt hồ, vào những con đường xa tít tắp để cả mùa đông ta cứ bâng khuâng tha thiết nhớ, một ký ức mang tên gió mùa…
Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cay gừng trầu Nghệ

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cay nồng trầu Nghệ

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cay nồng trầu Nghệ do Đoàn nghệ thuật Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh.
Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.
Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cá gỗ trẩy kinh

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cá gỗ trẩy kinh

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cá gỗ trẩy kinh. Soạn lời: Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn An Ninh. Đoàn nghệ thuật Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh
Tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Đôi bờ ví giặm

Tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Đôi bờ ví giặm

Tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Đôi bờ ví giặm. Soạn lời: Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn An Ninh. Đoàn nghệ thuật Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh.
Podcast truyện ngắn: Trên sông mưa

Podcast truyện ngắn: Trên sông mưa

Đêm đó, sân đình vang rộn ràng, người người kéo về đi xem hát. Khách ngồi vào giữa những hàng ghế trước sân khấu nhìn quanh. Không thấy bà hàng nước, chỉ thấy một đám trẻ vội vàng kéo nhau vào chật sân đình. Khách nghe họ bảo nhau: “Đêm nay, cô Hiền lên hát đấy”!
Vinpearl Safari Phú Quốc lọt top đầu vườn thú và thủy cung tại Châu Á

Vinpearl Safari Phú Quốc lọt top đầu vườn thú và thủy cung tại Châu Á

Vinpearl Safari Phú Quốc vừa được Blooloop – chuyên trang hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điểm đến, tham quan du lịch – vinh danh thứ 2 trong danh sách top 15 vườn thú và thủy cung hàng đầu Châu Á bên cạnh các tên tuổi nổi tiếng và uy tín bậc nhất Singapore, Nhật Bản, Hong Kong…