Hà Tĩnh thông tin chi tiết lộ trình và số xã phải sắp xếp, sáp nhập

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh là địa phương có nhiều đơn vị hành chính cấp xã quy mô quá nhỏ, không gian phát triển bị chia cắt, gây ra nhiều khó khăn, cản trở trong công tác lập quy hoạch dài hạn, kế hoạch định hướng phát triển KT-XH tầm vĩ mô cũng như quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng; nguồn lực cho phát triển bị phân tán.

Hà Tĩnh thông tin chi tiết lộ trình và số xã phải sắp xếp, sáp nhập

Việc tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ở Hà Tĩnh là rất cần thiết

Việc tăng số lượng đơn vị hành chính các cấp đã dẫn đến tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị ở địa phương tăng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, nhất là ở cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình phát triển kinh tế - xã hội;

Ngân sách nhà nước chi cho hoạt động của bộ máy ngày càng lớn; đại đa số các đơn vị cấp xã thu ngân sách tại địa phương không đủ cân đối chi thường xuyên, chủ yếu cấp trên phải hỗ trợ...

Từ những bất cập, hạn chế nêu trên, việc tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ở Hà Tĩnh là rất cần thiết và có ý nghĩa lớn nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển; đảm bảo hoàn thiện thể chế về đơn vị hành chính, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo nghị quyết của Trung ương thì Hà Tĩnh là địa phương có số lượng đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp, sáp nhập lớn (thứ 2 cả nước). Phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2019 - 2021 như sau:

1. Số lượng các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp theo quy định tại Nghị định số 653/2019/NQ-UBNTVQH14 ngày 12/3/2019 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội:

- Cấp huyện 1/13 đơn vị (thị xã Hồng Lĩnh)

- Cấp xã: 63/262 đơn vị

2. Số lượng các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp có phương án sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021:

- Cấp huyện: Không

- Cấp xã: 51/63 xã

3. Tổng số ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp:

Tổng số ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp trong năm 2019 trên địa bàn tỉnh: 80 đơn vị (đạt 127% so với xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp), trong đó có 51/63 xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp, 19 xã liên quan và 10 xã khuyến khích sắp xếp, giảm 46 xã, hình thành 34 xã mới, trong đó có:

- 19 xã mới bảo đảm theo quy định tại Nghị quyết số 653/2019/NQ-UBTVQH14 (12 xã được hình thành từ việc sắp xếp 3 xã, 7 xã được hình thành từ việc sắp xếp 2 xã).

- 15 xã mới chưa đảm bảo theo quy định tại Nghị quyết số 653/2019/NQ-UBTVQH14 (12 xã có lịch sử trước đây là 1 xã).

4. Số lượng các ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp:

- ĐVHC cấp huyện: 13

- ĐVHC cấp xã: 216 xã (giảm 46 xã)

Sau khi đất nước hoàn thành thống nhất năm 1975 đến nay, đơn vị hành chính các cấp ở nước ta đã được điều chỉnh, sắp xếp lại phù hợp với từng giai đoạn lịch sử và đã đạt được một số kết quả tích cực góp phần phát huy nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn, xã hội.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc chia, tách đơn vị hành chính các cấp thời gian qua đã nảy sinh một số bất cập và hạn chế. Nhiều đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã quy mô quá nhỏ, không gian phát triển bị chia cắt, gây ra nhiều khó khăn, cản trở trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch dài hạn, định hướng phát triển kinh tế - xã hội tầm vĩ mô cũng như quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng; nguồn lực của địa phương và Trung ương cho phát triển kinh tế - xã hội bị phân tán, nhất là trong điều kiện Trung ương đang đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho chính quyền địa phương.

Tin liên quan:

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Về một kỳ liên hoan truyền hình toàn quốc đáng nhớ

Về một kỳ liên hoan truyền hình toàn quốc đáng nhớ

Kỳ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 diễn ra trong bối cảnh nhiều biến động của ngành báo chí - truyền thông, đã mang đến nhiều cảm xúc trái chiều cho những người làm truyền hình trên cả nước.
Phát huy vai trò của MTTQ trong thực hiện phong trào vì người nghèo tại Đức Thọ

Phát huy vai trò của MTTQ trong thực hiện phong trào vì người nghèo tại Đức Thọ

Xác định việc chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua MTTQ các cấp huyện Đức Thọ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ người nghèo, góp phần nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Vì sao phải sửa đổi điều 9, Hiến pháp 2013?

Một trong những điểm đáng chú ý của Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là sửa đổi Điều 9. Việc sửa đổi điều này được kỳ vọng sẽ góp phần khẳng định vai trò của mặt trận các cấp trong tập hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. 
“Nôi” đào tạo lực lượng bảo vệ vùng biên

“Nôi” đào tạo lực lượng bảo vệ vùng biên

Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (D19) thuộc BĐBP Hà Tĩnh là đơn vị huấn luyện uy tín, “nôi” đào tạo, bồi dưỡng lính quân hàm xanh để phục vụ sự nghiệp quản lý, bảo vệ biên giới.
Cán bộ không chuyên trách cấp xã ở Hà Tĩnh: kỳ vọng chính sách hỗ trợ khi nghỉ việc

Cán bộ không chuyên trách cấp xã ở Hà Tĩnh: kỳ vọng chính sách hỗ trợ khi nghỉ việc

Trước thông tin về việc Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định quy định về tinh giản biên chế, trong đó đề xuất chính sách hỗ trợ cán bộ không chuyên trách cấp xã nghỉ việc do sắp xếp cấp xã, các cán bộ không chuyên trách cấp xã ở Hà Tĩnh bày tỏ vui mừng và gửi gắm nhiều kỳ vọng…
Xây dựng dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh chất lượng, sát thực tiễn

Xây dựng dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh chất lượng, sát thực tiễn

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm đề nghị, các nội dung dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại cần phải được xem xét, đánh giá và dự báo sát tình hình thực tiễn, thể hiện quyết tâm chính trị cao.