Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế giải quyết các vấn đề sau sáp nhập xã

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, chiều nay (27/5), đoàn công tác của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021.

Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế giải quyết các vấn đề sau sáp nhập xã

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương làm việc với đoàn

Sau khi đi khảo sát thực tế tại TX Hồng Lĩnh và huyện Đức Thọ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã báo cáo với đoàn sơ bộ phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong năm 2019 của Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế giải quyết các vấn đề sau sáp nhập xã

Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Trần Nhật Tân: Thạch Hà có một số xã nằm trong vùng dự án mỏ sắt Thạch Khê thuộc diện bắt buộc phải sáp nhập. Tuy nhiên, dự án đang trong thời gian chờ kết luận của Trung ương về dừng hoặc khai thác thác. Chính vì vậy, việc sáp nhập các xã trên sẽ được thực hiện sau khi Trung ương có kết luận chính thức nhằm ổn định tình hình, không gây xáo trộn tư tưởng người dân.

Tổng số đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp trong năm 2019 của tỉnh là 80 xã, trong đó 50/63 xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp, 20 xã liên quan, 10 xã thuộc diện khuyến khích. Sau khi sắp xếp, Hà Tĩnh sẽ giảm 47 xã, hình thành 33 xã mới. Có 21 xã mới bảo đảm theo quy định về quy mô, dân số và 12 xã mới chưa đảm bảo theo quy định về quy mô dân số và diện tích.

Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế giải quyết các vấn đề sau sáp nhập xã

Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Khối lượng công việc để thực hiện việc sáp nhập xã rất lớn; để có thể hoàn thành, rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ kịp thời của bộ, ban, ngành Trung ương

Tại buổi làm việc, Hà Tĩnh cũng báo cáo Bộ Nội vụ các phương án liên quan đến việc đặt tên xã mới sau sáp nhập, việc kết nối liên thông khi xã mới hình thành; hệ thống cơ sở hạ tầng sau sắp xếp.

Về đội ngũ cán bộ công chức cấp xã hiện nay, Hà Tĩnh có 5.095 người. Số lượng CBCC cấp xã nếu bố trí theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP là 4.412 người. Số cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp là 683 người. Trên cơ sở số công chức dôi dư, Hà Tĩnh đã báo cáo với đoàn một số giải pháp để giải quyết đội ngũ cán bộ dôi dư.

Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế giải quyết các vấn đề sau sáp nhập xã

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Để chuẩn bị cho sáp nhập xã, Hà Tĩnh đã làm hết sức bài bản và đều được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Qua kiểm tra, khảo sát thực tế, nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại, rất mong đoàn công tác chia sẻ cùng Hà Tĩnh, có sự tham mưu kịp thời cho Chính phủ, nhất là liên quan đến cơ chế chính sách cho cán bộ.

Tại buổi làm việc, Hà Tĩnh đề xuất một số nội dung với đoàn công tác, nhất là chưa thực hiện việc sắp xếp thị xã Hồng Lĩnh trong giai đoạn 2019 - 2021; chưa xây dựng phương án sắp xếp đối với 13 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc và 12 xã mới sau sắp xếp chưa đảm bảo tiêu chuẩn, bởi đây đều là các địa phương, đơn vị có nhiều yếu tố đặc thù, việc sắp xếp trong giai đoạn hiện nay sẽ gặp rất nhiều khó khăn và chưa phù hợp.

Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế giải quyết các vấn đề sau sáp nhập xã

Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) Phan Văn Hùng: Bộ sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể liên quan đến việc sắp xếp cho cán bộ tại các xã thuộc diện sáp nhập

Hà Tĩnh cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách chung để giải quyết các vấn đề sau sáp nhập như: xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách cho cán bộ dôi dư; hướng dẫn quy trình lựa chọn, bố trí người đứng đầu tổ chức bộ máy sau sắp xếp; hướng dẫn việc sắp xếp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã…

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng khẳng định việc sếp xếp các đơn vị hành chính cấp xã được cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh hết sức quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế giải quyết các vấn đề sau sáp nhập xã

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng trao đổi một số vấn đề phát sinh khi triển khai việc sáp nhập xã, nhất là về đội ngũ cán bộ dôi dư sau sáp nhập; việc hướng dẫn sắp xếp, tổ chức bộ máy; giải pháp sử dụng và phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng. Trên cơ sở đó, mong đoàn công tác quan tâm, chia sẻ và tham mưu Chính phủ có hướng dẫn kịp thời để tạo cơ sở cho địa phương triển khai thực hiện sớm, tạo sự đồng tình, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định, Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện việc sáp nhập xã nên Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan hết sức quan tâm và đồng hành cùng với tỉnh. Việc khảo sát thực tế tại tỉnh nhằm đánh giá, nắm bắt những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn để báo cáo với Chính phủ.

Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế giải quyết các vấn đề sau sáp nhập xã

Thứ trưởng đề nghị, đối với TX Hồng Lĩnh và 13 xã thuộc diện bắt buộc sắp, 12 xã mới chưa đảm bảo theo quy định mà Hà Tĩnh kiến nghị chưa thực hiện việc sắp xếp trong giai đoạn 2019 - 2021, trong đề án của tỉnh cần luận giải rõ các lý do, đủ sức thuyết phục đối với Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hà Tĩnh cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cho nhân dân trong việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Với mục tiêu cao nhất của việc sắp xếp là tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, phục vụ nhân dân tốt hơn, Bộ Nội vụ sẽ nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể về cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư và phương án sắp xếp cán bộ sau sáp nhập để các địa phương làm cơ sở thực hiện.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast