Hà Tĩnh triển khai công chứng điện tử và liên thông các thủ tục hành chính liên quan

(Baohatinh.vn) - Theo lộ trình, giai đoạn 1 (từ năm 2025 - 2026), Hà Tĩnh sẽ liên thông công chứng, chứng thực giao dịch với các thủ tục về đăng ký đất đai, thuế.

Nhằm thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực công chứng, liên thông các thủ tục hành chính liên quan đến giao dịch đã được công chứng, chứng thực, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan.

Công dân giao dịch tại Văn phòng công chứng Nguyễn Thành Đông (xã Kỳ Hoa).

Theo đó, về triển khai công chứng điện tử, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện công chứng điện tử trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định, đảm bảo phù hợp, hiệu quả kể từ ngày 25/9/2025; UBND các xã, phường, Báo Hà Tĩnh, Hội Công chứng viên tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và quy trình thực hiện công chứng điện tử để người dân, tổ chức trên địa bàn tiếp cận và sử dụng dịch vụ đảm bảo hiệu quả và đúng quy định pháp luật.

Về liên thông các thủ tục hành chính liên quan đến giao dịch đã được công chứng, chứng thực, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh và các cơ quan liên quan nghiên cứu, triển khai liên thông các thủ tục hành chính liên quan đến giao dịch đã được công chứng, chứng thực theo lộ trình.

Cụ thể, giai đoạn 1 (từ năm 2025 - 2026): liên thông công chứng, chứng thực giao dịch với các thủ tục về đăng ký đất đai, thuế; giai đoạn 2 - từ năm 2027: liên thông công chứng, chứng thực giao dịch với các thủ tục đăng ký tài sản khác.

Sở Nông nghiệp và Môi trường, Thuế tỉnh Hà Tĩnh, Kho bạc Nhà nước Khu vực XII, các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Tư pháp trong quá trình xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực và liên thông các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký tài sản đã được công chứng, chứng thực; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về đất đai, thuế với cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực phục vụ liên thông giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân; rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký đất đai khi thực hiện liên thông thủ tục hành chính.

Giám đốc Sở Tư pháp chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai công chứng điện tử, liên thông các thủ tục hành chính liên quan đến giao dịch đã được công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh và việc đề xuất, tham mưu theo đúng quy định; đồng thời theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các nội dung tại văn bản này; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 31/11/2025; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền khi có các vấn đề đột xuất, phát sinh liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói