Bật mí chuyện "tiền nong" của các VĐV sau Olympic Sochi

Giống như ở ta, ở các nước có nền thể thao phát triển cũng luôn khích lệ, động viên các VĐV của họ bằng những khoản tiền hậu hĩnh...

Hình ảnh những chiếc huy chương tại Olympic Sochi
Hình ảnh những chiếc huy chương tại Olympic Sochi

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận được tiền thưởng một cách dễ dàng. Nếu như bạn không phải là những tên tuổi lớn thì... quên đi. Thậm chí, theo điều tra của kênh truyền hình danh tiếng CNN, rất nhiều VĐV tham dự Olympic sống dưới mức nghèo khổ.

Nhưng nếu một VĐV mang về cho quốc gia những chiếc huy chương từ Olympic, thì cuộc đời họ sẽ thực sự bước sang một chương mới. Rất nhiều quốc gia sẵn sàng thưởng cho các VĐV có huy chương phần thưởng giá trị đến 6 con số (tất nhiên tính bằng Mỹ kim).

Đoàn thể thao Kazakhstan trong lễ khai mạc
Đoàn thể thao Kazakhstan trong lễ khai mạc

Ví dụ như ở đội Kazakhstan, một chiếc huy chương vàng có thể giúp VĐV kiếm được phần thưởng lên đến 250.000 USD.

Hay như ở Malaysia, quốc gia chưa từng đoạt huy chương vàng kể từ năm 1956. Ủy ban thể dục thể thao nước họ hứa thưởng cho VĐV đoạt huy chương vàng một thỏi vàng khối, trị giá ước chừng 600.000 USD.

Đoàn thể thao Estonia
Đoàn thể thao Estonia

Còn ở Estonia, một chiếc huy chương vàng được thưởng 138.500 USD. Huy chương bạc được 96.400 USD và huy chương đồng được 60.000 USD.

Italia có vẻ giàu có và xông xênh hơn khi thưởng 198.800 USD cho mỗi huy chương vàng. Chủ nhà Nga thưởng còn kém hơn cả Estonia, khi một huy chương vàng chỉ giúp VĐV "kiếm" được 113.200 USD từ nhà nước.

Đoàn thể thao nước chủ nhà, Nga
Đoàn thể thao nước chủ nhà, Nga

Bất ngờ là những đại gia thể thao mùa Đông, cũng là những đại gia về kinh tế như Mỹ, Canada hay Thụy Sỹ lại khá "ky bo". Số tiền nhà nước thưởng cho mỗi HCV chỉ là 25.000 (Mỹ), 17.900 (Canada) và 88.600 (Thụy Sỹ).

Đoàn thể thao Vương quốc Anh
Đoàn thể thao Vương quốc Anh

Tuy nhiên, sốc nhất vẫn phải là Vương quốc Anh. Những VĐV của họ dù thi đấu tốt đến đâu, có giành huy chương kim cương đi nữa cũng chẳng có lấy một xu tiền thưởng nào.

Cập nhật BXH huy chương đến 10h30 ngày 11/2:

Mai Vũ

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast