Chelsea: Nuôi mộng vô địch cùng những tân binh

HLV Mourinho dường như đang tận dụng rất tốt kỳ chuyển nhượng mùa hè để vá lại những lỗ hổng trong đội hình Chelsea mùa trước. Thế nên không có lý do gì để họ không thể hướng tới ngôi vô địch mùa này.

Mùa trước, Mourinho có thể biện bạch rằng Chelsea đang ở giai đoạn giao thời, bất chấp những tuyên bố có phần thiếu khôn ngoan rằng đội bóng của ông vẫn chưa thể vô địch. Rất nhiều ứng viên khác cũng ở tình trạng chưa hoàn thiện đội ngũ.

Với những tân binh chất lượng, Chelsea đang quyết tâm vô địch Premier League mùa này.
Với những tân binh chất lượng, Chelsea đang quyết tâm vô địch Premier League mùa này.

Xây dựng trục xương sống mới

Khi Chelsea đánh bại Tottenham 4-0 hồi đầu tháng Ba, họ vẫn đang đứng vững ở ngôi đầu, trong lúc Premier League 2013-14 chỉ còn 9 vòng nữa là kết thúc. Tuy vậy, những trận thua trước Aston Villa, Sunderland và Crystal Palace đã thổi bay cơ hội của thầy trò Mourinho. Viễn cảnh mùa thứ ba liên tiếp không có danh hiệu nào sẽ khiến cho Mourinho không còn xứng đáng được gọi là Người đặc biệt nữa. Nhưng rất có thể mùa bóng này sẽ chứng kiến vinh quang dành cho chiến lược gia 51 tuổi này, ít nhất là từ những động thái mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Mourinho luôn có thói quen xây dựng trục xương sống vững chắc ở bất kì đội bóng nào ông huấn luyện, và công việc ấy đã bắt đầu với Chelsea từ đầu năm nay, với việc chiêu mộ lại Nemanja Matic. Tiền vệ người Serbia này đem đến khả năng kiểm soát tuyến giữa cho Chelsea, điều họ đã đánh mất đi kể từ khi Michael Ballack ra đi, Michael Essien xuống phong độ và Marco Van Ginkel phải nghỉ dài hạn vì chấn thương. Mùa này, khi Matic có thể ra sân ngay từ những trận đấu đầu tiên, còn Van Ginkel đã bình phục cộng thêm sự xuất hiện của tân binh Cesc Fabregas, mọi khiếm khuyết nơi hàng tiền vệ của Chelsea coi như được khắc phục.

Sẽ rất đáng chờ đợi xem Fabregas có ảnh hưởng ra sao tới Chelsea. Ở một số thời điểm trong mùa trước Chelsea thể hiện lối chơi quyến rũ, với ba hộ công đá phía sau trung phong cắm. Nhưng đấy là thứ lối chơi mà Mourinho không ưa thích chút nào, và việc Fabregas đến sân Stamford Bridge báo hiệu cho sự trở lại của sơ đồ 4-3-3, giống như ở nhiệm kỳ đầu của ông. Matic, Oscar và Fabregas rất có thể sẽ tạo ra sự áp đảo trước mọi đối thủ nếu họ được bố trí cùng nhau trong hàng tiền vệ.

Mùa trước, Chelsea dễ dàng bị tổn thương bởi sự thiếu ổn định nơi các tiền vệ tấn công trẻ tuổi. Phong độ của Oscar có chiều hướng xuống dần đều trong giai đoạn cuối mùa, trong khi Eden Hazard vẫn chưa thể trở thành nhân tố quyết định trận đấu như mong muốn.

Thành bại nằm ở hàng công

Nhưng dẫu sao vẫn cần nhấn mạnh vấn đề lớn nhất của Chelsea nằm ở hàng công. Mourinho không tài nào có thể giúp cho những Fernando Torres, Demba Ba hay Samuel Eto’o cải thiện hiệu suất ghi bàn. Ngoài ra cũng phải kể đến lối chơi có phần tiêu cực của Chelsea trong một số trận, nguyên nhân dẫn đến việc Chelsea không thể ghi bàn trong 21% số trận ở Premier League mùa trước.

Để giải quyết triệt để vấn đề, Chelsea đã chi ra 32 triệu bảng để chiêu mộ Diego Costa. Tiền đạo người Tây Ban Nha này có vẻ là mẫu cầu thủ mà Mourinho cần, một mũi nhọn, một sát thủ thực sự nơi hàng công. Cùng với sự xuất hiện của Costa, Didier Drogba cũng đã quay trở lại sân Stamford Bridge, khi mà Mourinho không còn tin tưởng vào Romelu Lukaku. Tuy nhiên, nếu không có thêm một tiền đạo nào xuất hiện ở Stamford Bridge, Chelsea sẽ đứng trước nguy cơ lệ thuộc vào Diego Costa, như trường hợp của West Ham với Andy Carroll. Costa vì thế sẽ phải thích ứng thật nhanh và hạn chế tối đa chấn thương.

Tất nhiên, ai cũng biết việc Chelsea bổ sung Costa quan trọng như thế nào, nhưng Mourinho cũng cần chú ý cải thiện thành tích của Chelsea trước các đối thủ yếu. Mùa trước, Chelsea là đội giành nhiều điểm nhất trước các đội ở nửa trên bảng xếp hạng, nhưng họ chỉ thắng 13 trong 20 trận gặp các đội ở nửa dưới. Cùng với đó, hàng thủ vẫn cần phải tiếp tục duy trì sự vững chắc như đã từng có ở mùa trước.

74,8: Tính đến lúc này, Chelsea đã chi ra 74,8 triệu bảng cho 4 tân binh gồm Fabregas, Costa, Filipe Luis và Drogba (riêng Drogba là hợp đồng miễn phí).

4: Trong kỷ nguyên Abramovich, Chelsea đã trải qua bốn mùa giải trắng tay gồm 2003-04, 2007-08, 2010-11 và 2013-14.

19-10: Nhà cái Oddschecker đã đưa ra tỷ lệ 19 ăn 10 đối với khả năng Chelsea vô địch Premier League mùa này.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast