Chuyện Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao

Hai con người, hai tính cách, hai tài năng luôn dành cho nhau sự trân trọng và quan tâm đặc biệt.

>> Võ Nguyên Giáp: Vị tướng tài đức, văn võ song toàn

Đại tướng Võ Nguyên Giáp lãnh đạo Quân đội Nhân dân Việt Nam đánh bại liên tiếp thực dân Pháp, phát xít Nhật và Đế quốc Mỹ. Còn nhạc sĩ Văn Cao là tác giả của Tiến Quân Ca, bài Quốc ca đã vang lên trong ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc Lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Hai con người, hai tính cách, hai tài năng của dân tộc luôn dành cho nhau sự trân trọng và quan tâm đặc biệt.

1. Là một người bạn của nhạc sĩ Văn Cao, nhiếp ảnh gia Quang Phùng luôn theo sát và ghi lại những hình ảnh về nhạc sĩ tài ba này. Dù đã ngoài bát thập, trải bao bể dâu cuộc đời, nhiếp ảnh gia Quang Phùng vẫn nhớ như in ngày 7/12/1989.

Nhiếp ảnh gia Quang Phùng nói: "Khi ấy, một đại sứ nước ngoài đã tổ chức lễ tôn vinh nhạc sĩ Văn Cao - người sáng tác Quốc ca cuối cùng còn sống trên thế giới tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Buổi lễ diễn ra rất trang trọng. Hôm ấy, nhạc sĩ Văn Cao rất vui và có uống rượu. Do buổi lễ của Đại sứ nước ngoài tổ chức nên mọi người rất lo cho phần trò chuyện của nhạc sĩ Văn Cao. Vừa lúc đó, Đại Tướng Võ Nguyên Giáp xuất hiện, bắt tay và nói chuyện với nhạc sĩ Văn Cao để nhạc sĩ bình tâm. Và tôi chụp được tấm ảnh lịch sử trong khoảnh khắc đó” - Ông Quang Phùng nói.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 7/12/1989. Ảnh: Quang Phùng
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Văn Cao tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 7/12/1989. Ảnh: Quang Phùng

Còn “người ghi chân dung nghệ sĩ bằng ảnh” Nguyễn Đình Toán lại có một kỷ niệm khác. Ông kể: “Hôm đó là mồng 5 Tết Nhâm Thân (1992). Tôi có nhận được bức thư tay của nhạc sĩ Văn Cao nhờ tôi đến chụp ảnh cho ông trong ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhạc sĩ Văn Cao tại nhà nhạc sĩ Văn Cao mồng 5 Tết Nhâm Thân (1992)- Ảnh: Nguyễn Đình Toán
Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhạc sĩ Văn Cao tại nhà nhạc sĩ Văn Cao mồng 5 Tết Nhâm Thân (1992)- Ảnh: Nguyễn Đình Toán

“Bình thường, nhạc sĩ Văn Cao không thích chụp ảnh. Nhưng hôm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm, nhạc sĩ vui vẻ lắm. Và đó cũng là một trong số ít lần nhạc sĩ Văn Cao viết thư nhờ bạn bè chụp ảnh” - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán chia sẻ.

Phạm Mỹ

Thể thao Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast