Miroslav Klose chia tay tuyển Đức: Xa rồi, những cú salto...

Hôm qua, tiền đạo Miroslav Klose đã quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế ở tuổi 36, để lại di sản là 71 bàn thắng trong 137 lần khoác áo đội tuyển Đức.

Quyết định khó khăn ấy được Klose đưa ra sau nhiều ngày thảo luận với Ban huấn luyện đội tuyển Đức.

Tượng đài lịch sử

Sinh ngày 9/6/1978 tại Ba Lan, Klose gia nhập đội tuyển Đức trong sự tranh cãi, vào thời điểm mà tư duy của xã hội Đức nói chung, những người làm bóng đá Đức nói riêng, chưa thật "mở" trong vấn đề sắc tộc.

Đầu năm 2001, khi đang là cỗ máy ghi bàn của Kaiserslautern, Klose được huấn luyện viên đội tuyển Ba Lan lúc bấy giờ là ông Jerzy Engel bay sang Đức thuyết phục trở về khoác áo đội bóng quê hương. "Tôi có tấm hộ chiếu Đức và nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, tôi có cơ hội thi đấu cho Rudi Voeller", chân sút 23 tuổi từ chối.

Như tiết lộ của Klose trong cuộc phỏng vấn với tờ Przeglad Sportowy vào ngày 9/8/2008, nhân dịp sinh nhật lần thứ 30 trong lúc tham dự EURO 2008 tại Áo và Thuỵ Sĩ, thì việc chọn màu áo đội tuyển Đức thay vì Ba Lan là một quyết định rất khó khăn.

Nếu Liên đoàn bóng đá Ba Lan nhanh chân hơn, anh có thể đã trở thành một tuyển thủ "Đại bàng trắng". Nhưng Klose cũng nói rằng anh không hề hối hận vì đã quyết định chọn "Đại bàng sông Rhein". Không lâu sau khi lời đề nghị của ông Engel bị từ chối, Klose đã ra mắt đội tuyển Đức bằng pha ấn định chiến thắng 2-1 trước Albania tại vòng loại World Cup 2002.

Trận đấu ấy và bàn thắng ấy đã mở ra một huyền thoại của bóng đá Đức trong thế kỷ 21. World Cup 2002 ở Hàn Quốc và Nhật Bản, Klose ghi 5 bàn thắng - tất cả đều bằng đầu, trong đó có cú hat-trick vào lưới Saudi Arabia. Tuy nhiên, vinh quang lại ngoảnh mặt với anh khi Đức thua Brazil trong trận chung kết.

Phải đợi thêm 12 năm sau, khi đã ở vào đoạn cuối của sự nghiệp, hạnh phúc mới thực trọn vẹn với Klose trong màu áo đội tuyển Đức. Chức vô địch World Cup 2014 là sự đền đáp xứng đáng cho những thất bại đau đớn ở World Cup 2002, World Cup 2006 (thua Italy ở bán kết), EURO 2008 (thua Tây Ban Nha ở chung kết), World Cup 2010 (thua Tây Ban Nha ở bán kết) và EURO 2012 (thua Italy ở bán kết).

Và đặc biệt hơn, cá nhân Klose còn đi vào lịch sử World Cup trên đất Brazil bằng kỷ lục ghi 16 bàn thắng. Kỳ tích ấy được anh thực hiện trong một trận đấu lịch sử, Đức thắng Brazil 7-1 ở bán kết, và người bị anh qua mặt cũng là một huyền thoại của Brazil - tiền đạo Ronaldo.

Khoảng trống trung phong

Sau chiến tích giành Cúp vàng thế giới lần thứ tư về cho bóng đá Đức, đội trưởng Philipp Lahm nhanh chóng đi đến quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế ở tuổi 30. Mất nhiều thời gian hơn, ở vào tuổi cao hơn, nhưng cuối cùng thì Klose cũng dừng lại, để mở ra một thời kỳ mới cho đội tuyển Đức.

Đó sẽ là một "Die Mannschaft" không còn trung phong cắm thực thụ nào, sau một giai đoạn chuyển mình của bóng đá Đức. Huấn luyện viên Joachim Loew khởi đầu World Cup 2014 bằng sơ đồ chiến thuật không có tiền đạo cắm, nhưng ông phải thay đổi khi đội tuyển Đức gặp khó khăn trước Ghana.

Người tháo ngòi nổ không ai khác chính là Klose, ghi bàn ở pha chạm bóng đầu tiên sau khi được vào sân. Kể từ đó, đội tuyển Đức lại xung trận với trung phong cắm Klose cho đến khi bước lên bục nhận chiếc Cúp vàng danh giá.

Klose ra đi sẽ đặt dấu chấm hết cho vị trí trung phong cắm trong sơ đồ chiến thuật của ông Loew. Bóng đá Đức hiện tại không có mẫu trung phong như Klose hay Oliver Bierhoff, Jueren Klinsmann... nữa. Người ghi bàn thắng bạc quý như vàng vào lưới Argentina trong trận chung kết, Mario Goetze, chính là người vào thay Klose ở phút 88.

Không dừng lại ở một sự thay đổi người bình thường, đó có lẽ là một sự chuyển giao: Từ nay, đội tuyển Đức sẽ đá với những "số 9" không thực thụ như Thomas Mueller, Mario Goetze, André Schuerrle hay Lukas Podolski.

Cú salto loạng choạng, tiếp đất không hoàn hảo trong sau khi ghi bàn vào lưới Ghana đã gửi đến chính Klose một thông điệp: Anh đã già, và đến lúc phải dừng lại. Tạm biệt những cú salto đã trở thành huyền thoại không chỉ của riêng người Đức, mà còn của cả làng bóng đá thế giới...

16 Miroslav Klose đã lập kỷ lục ghi 16 bàn tại World Cup, vượt qua thành tích 15 bàn của Ronaldo. Klose ghi 5 bàn vào năm 2002, 5 bàn vào năm 2006, 4 bàn vào năm 2010 và 2 bàn vào năm 2014.
Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast