Pháo thủ nát vụn ở Anfield

Trận đại chiến mở màn quãng thời gian 2 tuần quyết định cả mùa giải của Arsenal đã bắt đầu không thể thảm hại hơn: Họ bị Liverpool nghiền nát thành đống sắt vụn. Một thất bại toàn diện về cả lối chơi lẫn tinh thần.

Sụp đổ sau 20 phút

Ngay cả những NHM giàu trí tưởng tượng nhất cũng không dám tin, Liverpool chỉ mất vỏn vẹn 52 giây để chuyển hóa ý đồ tấn công phủ đầu thành chiến quả cụ thể. Bàn thắng đến chính từ một trong những kiểu hãm thành sở trường của The Kop mùa bóng này: Tình huống cố định. Gerrard lật bóng, Skrtel đánh đầu ghi bàn.

Về lý thuyết, thua sớm trước Liverpool luôn là điều nằm trong tính toán của bất kỳ HLV nào. Nhưng chính toan tính sai lầm của HLV Arsene Wenger đã đẩy Arsenal vào thảm kịch. Thay vì siết chặt cự ly đội hình, chơi chắc chắn ở khu vực giữa sân để phần nào kiềm chế sự hưng phấn của Liverpool, Arsenal của Wenger vẫn cứ hồn nhiên vẽ cho đối phương những con đường thênh thang tiến vào khung thành Szczesny.

Skrtel đã mở màn cho chiến thắng khó tin của Liverpool trước Arsenal

Skrtel đã mở màn cho chiến thắng khó tin của Liverpool trước Arsenal

Và hệ quả thật kinh hoàng: Liverpool chỉ mất thêm đúng 19 phút nữa sau bàn thắng mở tỷ số để biến khẩu Thần công kiêu hùng thành đống… sắt vụn. Phút thứ 10, lại là một tình huống cố định, vẫn là Gerrard lật bóng và Skrtel lại được trao cơ hội hạ gục Szczesny bằng một cú đánh đầu.

Bắt đầu từ sau bàn thua bẽ bàng đó, Arsenal thực sự sụp đổ. Họ vỡ trận, vỡ vụn luôn cả sự dũng cảm. Chúng ta có thể cảm nhận rõ điều này qua hình ảnh Mesut Oezil để mất bóng một cách vô trách nhiệm ở giữa sân, tạo điều kiện để Coutinho tung đường chọc khe hoàn hảo cho Sturridge nâng tỷ số lên 4-0 phút 20.

Oezil chính là cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Arsenal, là hình ảnh đại diện cho thành công của Pháo thủ trong giai đoạn đầu mùa bóng. Nhưng tối qua, anh thi đấu hời hợt, thiếu cả ý tưởng lẫn trách nhiệm. Trong khi đó, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh tẻ nhạt của Arsenal, Liverpool thi đấu đầy khát khao.

Cái cách Liverpool liên tiếp ghi bàn vào lưới Arsenal dĩ nhiên là quá mỹ miều, quá hoàn hảo. Nhưng nét đẹp đọng lại trong cái cách The Kop đàn áp Pháo thủ đến từ sự khát khao, sự hừng hực trong tinh thần chiến đấu. Rõ ràng, Liverpool tối qua không mang đến cho Arsenal những mảng miếng chiến thuật nào đó quá đặc biệt. Chính độ nhiệt của Liverpool mới là sức mạnh nung chảy Pháo thủ.

Một pháo thủ hèn nhát

Có lẽ chưa bao giờ NHM Arsenal chờ đợi hồi còi khép lại hiệp 1 đến thế. Họ mong mỏi 15 phút quý giá trong phòng thay đồ sẽ giúp cho Arsenal bớt choáng, họ chờ những bài học kinh nghiệm từ HLV Wenger. Nhưng rốt cuộc, 15 phút nghỉ ngơi vàng ngọc đó cũng trôi qua vô giá trị.

Ngay khi hiệp 2 mới bắt đầu được 7 phút, Arsenal lại tiếp tục nhận thêm bàn thua. Và hẳn phải thoải mái tinh thần lắm, một trung vệ như Kolo Toure mới băng lên chọc khe tuyệt đẹp để Sterling đối mặt thủ môn nâng tỷ số lên 5-0 sau 2 cú dứt điểm.

Phải đến khi cách biệt đã được nâng lên thành 5 bàn, Arsenal mới rục rịch… thay đổi. Phút 60, 3 cầu thủ tệ nhất trong đội hình siêu tệ của Arsenal: Giroud, Oezil và Monreal đồng loạt rời sân. Họ được thay bằng Gibbs, Rosicky và Podolski. Thế rồi giống như một phép màu tâm lý, Arsenal lập tức có bàn thắng, cho dù đó chỉ là một pha lập công trên chấm 11m (Arteta).


Tuy nhiên, bàn gỡ cũng chẳng giúp Arsenal hưng phấn hơn. Trong những phút cuối trận, người ta có thể cảm nhận rõ trung vệ Mertersacker thậm chí còn không thèm đuổi theo Sterling trong tình huống cầu thủ này đối mặt thủ môn. Chính hình ảnh này mới thực sự gây thất vọng. Bởi cảm giác thua trận khi đã nỗ lực hết mình luôn dễ chịu hơn hình ảnh cả tập thể Pháo thủ trân mình nhìn Liverpool nhảy múa.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast