Rộn ràng đua hội đánh cá Vực Rào

(Baohatinh.vn) - Hàng năm, vào khi mùa màng tháng 5 đã thu hoạch gọn, hàng ngàn người dân xã Xuân Viên cùng một số xã lân cận của huyện Nghi Xuân lại nô nức vào hội đánh cá Vực Rào.

Bất chấp cái nắng nóng hầm hập như đổ lửa ở miền Trung, hàng trăm người dân mang theo các dụng cụ như: nơm, lưới, vó… tham dự lễ hội đánh Vực Rào. Đầm nước được chọn để tổ chức lễ hội có tên là đầm Vực, nằm dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh.

Đầm Vực có chiều dài hơn 1km với diện tích khoảng 30ha bắt nguồn từ dãy núi Hồng rồi đổ ra sông nên rất thuận lợi cho các loài cá nước ngọt sinh sôi nảy nở.

Theo truyền thuyết, người nào đánh bắt được nhiều cá hoặc bắt được cá to thì làng sẽ tặng thưởng cho một món quà. Riêng con cá ấy sẽ được dâng lên làm lễ cúng cho Thành Hoàng của làng vào ngày tết Đoan Ngọ. Điều đặc biệt là năm đó, gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân gian này còn biểu hiện tính thần đoàn kết, sự tương thân, tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế nông nghiệp.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast