Khách hàng “tá hỏa” khi chỉ số đồng hồ nước tăng bất thường

(Baohatinh.vn) - Bất ngờ khi chỉ số nước sạch sử dụng trong tháng 8/2023 của gia đình tăng vọt lên 562m3, một hộ dân tại TP Hà Tĩnh đã đưa đồng hồ nước đi giám định và được cơ quan chuyên môn kết luận thiết bị đó không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường...

Khách hàng “tá hỏa” khi chỉ số đồng hồ nước tăng bất thường

Chỉ số đo đồng hồ 2 tháng liên tiếp của gia đình chị Thanh chênh lệch 562 m3

Đầu tháng 9/2023, chị Nguyễn Thị Hồng Thanh (đường Cao Thắng, TP Hà Tĩnh) “tá hỏa” khi được thông báo số đo đồng hồ nước sử dụng trong tháng 8/2023 là 562m3 nước (chỉ số cũ là 1577, chỉ số mới là 2139), tương ứng với số tiền phải trả khoảng 7 triệu đồng.

Chị Thanh cho biết: “Ngày 1/9, nhân viên Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đến đọc và ghi số đo đồng nước tháng 8/2023 theo kỳ hạn thì thông báo cho tôi số đo đồng hồ nước (tương ứng số tiền khoảng 7 triệu đồng - PV) nên gia đình hết sức lo lắng. Bình thường, hóa đơn tiền nước tháng nhiều nhất của gia đình tôi chỉ hơn 400.000 đồng, trong khi nhu cầu sử dụng nước của gia đình trong tháng 8 không có gì thay đổi so với những tháng trước nên tôi nghĩ điều này rất vô lý. Tôi và nhân viên Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đã kiểm tra các thiết bị liên quan từ bể ngầm, vòi nước, bể nổi... thì không phát hiện rò rỉ hay có hiện tượng gì bất thường”.

Trước sự việc này, ngày 5/9, chị Thanh đưa đồng hồ nước đến giám định tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (thuộc Sở KH&CN Hà Tĩnh). Kết quả, đồng hồ không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, sai số tại mức lưu lượng Q1, nằm ngoài phạm vi sai số cho phép.

Khách hàng “tá hỏa” khi chỉ số đồng hồ nước tăng bất thường

Kết quả kiểm định là đồng hồ chị Thanh sử dụng không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Ngay sau đó, chị Thanh mang kết quả giám định đồng hồ nước đến làm việc với Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh. Ngày 6/9, Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đã thay đồng hồ mới cho gia đình chị. Công ty và chị Thanh cũng thống nhất thỏa thuận hóa đơn tiền nước tháng 8 được tính bằng trung bình chung của 3 tháng gần nhất (tháng 5, 6, 7). Theo đó, số tiền nước tháng 8 chị Thanh phải trả là 414.219 đồng.

Theo ông Trương Khánh Tùng - Phó Giám đốc Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Tĩnh, kết quả giám định đồng hồ số 331323 (của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Thanh) không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, sai số -9,2% (sai số cho phép của đồng hồ nước theo quy định tối đa là ± 5%). Theo đó, sau khi kiểm định, dù đồng hồ sai âm (-) hay dương (+) thì đơn vị cấp nước đều phải chịu trách nhiệm và tiến hành thay thế lắp đặt đồng hồ mới đạt chuẩn cho người tiêu dùng.

Khách hàng “tá hỏa” khi chỉ số đồng hồ nước tăng bất thường

Sau khi sự việc xảy ra, Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đã thay mới đồng hồ cho gia đình chị Thanh.

Từ sự việc của gia đình chị Hồng Thanh, không ít khách hàng cũng bày tỏ băn khoăn về chất lượng đo lường của đồng hồ nước hiện nay. Chị B.T.H. (đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh) cho hay: "Trước nay, gia đình tôi sử dụng tiền nước dưới 200.000 đồng/tháng, cao điểm mùa hè cũng chỉ hơn 300.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, hóa đơn tiền nước gia đình tôi sử dụng trong tháng 8/2023 lên đến 2.106.033 đồng trong khi nhu cầu sử dụng không có gì khác biệt...".

Lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh khẳng định, trường hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Thanh (đường Cao Thắng, TP Hà Tĩnh) chỉ là hi hữu. Sự việc hiện cũng đã được hai bên thỏa thuận giải quyết, song, từ kết quả giám định đồng hồ nước của gia đình chị Thanh không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, khiến khách hàng băn khoăn, lo ngại là hoàn toàn có cơ sở.

Thiết nghĩ, Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh cần sớm tiến hành rà soát, kiểm tra, thay thế những đồng hồ nước đã quá hạn kiểm định hoặc đang trong thời hạn kiểm định nhưng không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường (nếu có) để tạo niềm tin, sự yên tâm cho khách hàng.

Đọc thêm

Hà Tĩnh chuyển 209 trạm y tế về cấp xã quản lý

Hà Tĩnh chuyển 209 trạm y tế về cấp xã quản lý

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định chuyển 209 trạm y tế và toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, nhân sự thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, dân số từ các trung tâm y tế trực thuộc Sở Y tế về UBND cấp xã quản lý.
Lọc máu khẩn cấp cứu người đàn ông lạm dụng rượu “bệnh chồng bệnh” ở Phú Quốc

Lọc máu khẩn cấp cứu người đàn ông lạm dụng rượu “bệnh chồng bệnh” ở Phú Quốc

Người đàn ông nhập viện trong tình trạng “bệnh chồng bệnh”, suy hô hấp nặng, toan chuyển hóa, tăng kali máu, viêm tụy cấp, tính mạng nguy kịch sau thời gian dài lạm dụng rượu. Nhờ được lọc máu khẩn cấp và hồi sức tích cực tại Bệnh viện Vinmec Phú Quốc, ông đã hồi phục chỉ sau 5 ngày điều trị.
Đổi hướng chiến lược về dân số vì sự phát triển bền vững

Đổi hướng chiến lược về dân số vì sự phát triển bền vững

Trong bối cảnh nhiều cơ chế, chính sách mới được triển khai theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Tĩnh đang từng bước chuyển dịch trọng tâm công tác dân số từ kiểm soát quy mô sang nâng cao chất lượng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài.
Chi tiết 25 ngày nghỉ lễ, Tết trong năm 2026

Chi tiết 25 ngày nghỉ lễ, Tết trong năm 2026

Với việc hoán đổi để Tết Dương lịch được nghỉ 4 ngày liên tiếp, công chức, người lao động sẽ có 25 ngày nghỉ lễ, Tết (tính cả ngày nghỉ hằng tuần liền kề) hưởng nguyên lương trong năm 2026.
Những điều kỳ diệu sau khi bỏ thuốc lá

Những điều kỳ diệu sau khi bỏ thuốc lá

Theo các nghiên cứu y học, việc ngừng hút thuốc lá mang lại những thay đổi rõ rệt cho sức khỏe, từ cải thiện hô hấp, tuần hoàn đến giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.
Nghị lực của ông Học

Nghị lực của ông Học

Sinh ra đã vĩnh viễn sống trong bóng tối, lại gánh trên vai nỗi lo gia đình và người vợ bệnh tật, ông Phạm Văn Học (xã Sơn Hồng, Hà Tĩnh) vẫn bền bỉ vươn lên bằng nghị lực phi thường.
Điểm tựa "an cư" của người dân vùng thượng

Điểm tựa "an cư" của người dân vùng thượng

Những ngôi nhà mới, kiên cố thay thế nhà tạm bợ ở vùng đất khó khăn phía Tây Nam tỉnh Hà Tĩnh đã cho thấy chính sách nhân văn và sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức xã hội.