Học sinh Hà Tĩnh đạt giải Cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc”

(Baohatinh.vn) - “Thiết bị cầu cứu và cứu nạn khẩn cấp” của Nguyễn Thục Uyên, Võ Hoàng Bảo Ngọc (Lớp 9E, Trường THCS Sông Trí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đạt giải khuyến khích Cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc” năm 2021.

Học sinh Hà Tĩnh đạt giải Cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc”

Các tác giả nhận giải đặc biệt Cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc” lần thứ 17 năm 2021.

Tối 22/12, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 17, năm 2021.

Ban Tổ chức đã nhận được 681 đề tài gửi về từ 53 tỉnh, thành trong cả nước thuộc 5 lĩnh vực để đưa vào chấm giải. Trong đó, lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập có 126 đề tài; lĩnh vực phần mềm tin học có 120 đề tài; lĩnh vực sản phẩm thân thiện với môi trường có 126 đề tài; lĩnh vực các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em có 183 đề tài; lĩnh vực học tập có 126 đề tài.

Hội đồng Giám khảo đã xem xét, đánh giá các mô hình sáng tạo và chọn trao giải thưởng cho 106 mô hình thuộc 5 lĩnh vực trên. Trong đó: 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba, 60 giải khuyến khích.

“Thiết bị cầu cứu và cứu nạn khẩn cấp” là mô hình duy nhất của Hà Tĩnh đạt giải trong cuộc thi toàn quốc năm 2021.

Học sinh Hà Tĩnh đạt giải Cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc”

2 em Nguyễn Thục Uyên (bên phải) và Võ Hoàng Bảo Ngọc giới thiệu về sản phẩm “Thiết bị cầu cứu, cứu nạn khẩn cấp”.

Thiết bị cầu cứu, cứu nạn khẩn cấp là một thiết bị nhỏ, có thể mang theo bên người và có chức năng bảo vệ, cảnh báo và tìm kiếm cứu nạn. Thiết bị được hoạt động cơ bản như sau: Trước tiên cần bật công tắc nguồn để khởi động cho đến khi nghe thấy tiếng báo động.

Khi người dùng bị ngã (tức góc nghiêng lớn hơn 60 độ), vi điều khiển bắt đầu tính thời gian, nếu sau 2 phút kiểm tra liên tục mà góc nghiêng không đổi, hệ thống sẽ thực hiện cuộc gọi cảnh báo.

Để lấy vị trí người gặp tai nạn, chỉ cần soạn tin nhắn nội dung: “GPS” gửi đến số điện thoại được cài đặt sẵn trên máy. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thực hiện cuộc gọi và phát âm cảnh báo qua nút nhấn ngoài thiết bị.

Năm 2021, Hà Tĩnh có 16 mô hình, đề tài, giải pháp tham gia Cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc”.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Trường THCS Sông Trí có học sinh giành giải thưởng tại cuộc thi này.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast