Người đàn ông Hà Tĩnh sáng chế thành công máy tách hạt ngô

(Baohatinh.vn) - Sáng chế ra chiếc máy tách hạt ngô phục vụ sản xuất, anh Trần Hoài Sơn - SN 1985, thôn Ngọc Lâm, xã Gia Hanh, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen.

Video: Cận cảnh quy trình hoạt động của máy tách hạt ngô.

Chúng tôi gặp anh Trần Hoài Sơn khi anh đang đứng máy tách hạt ngô giúp người dân trong thôn bằng chiếc máy tự mình sáng chế. Chỉ trong một thời gian ngắn, máy đã tách xong lượng ngô lớn mà nếu bằng phương pháp thủ công thì phải mất cả ngày.

Chiếc máy do anh Sơn sáng chế được thiết kế khá nhỏ gọn, chạy bằng mô tơ điện, gồm 6 phần chính: Khung máy, động cơ, cửa nạp nguyên liệu, buồng đập và sàng hạt, cửa ra hạt ngô, cửa ra lõi ngô.

Người đàn ông Hà Tĩnh sáng chế thành công máy tách hạt ngô

Máy tách hạt giúp gia đình anh Sơn tiết kiệm nhiều thời gian, công sức.

Nguyên lý hoạt động của máy là, ngô sau khi được phơi khô được cho vào cửa nạp nguyên liệu; động cơ hoạt động sẽ khiến bắp ngô bị kẹp giữa 2 thanh xoắn; lực ma sát mạnh làm hạt ngô bung ra khỏi lõi ngô. Lõi ngô và hạt ngô cùng đi qua buồng đập, được sàng để chia ra hai cửa khác nhau.

Anh Sơn cho biết: “Với tốc độ xoay 2.800 vòng/phút, công suất đạt 250 kg ngô bắp/giờ, máy sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều về thời gian, công sức so với cách tách hạt thủ công. Nhờ tận dụng những nguyên liệu sẵn có nên chi phí để sản xuất máy cũng không quá lớn, chỉ khoảng hơn 4 triệu đồng/chiếc”.

Người đàn ông Hà Tĩnh sáng chế thành công máy tách hạt ngô

Ngô phơi khô được đưa vào cửa nạp nguyên liệu.

Anh Sơn đã từng có 5 năm đi xuất khẩu lao động, làm việc trong ngành nông nghiệp ở Hàn Quốc. Những kiến thức, kinh nghiệm của một nền nông nghiệp công nghệ cao ở nước bạn đã trở thành vốn quý cho bản thân anh khi về nước.

Người đàn ông Hà Tĩnh sáng chế thành công máy tách hạt ngô

Hạt ngô, lõi ngô được tách rời và đi ra ở hai cửa khác nhau.

Bắt tay vào lập nghiệp tại quê hương, anh Sơn đã mạnh dạn vay vốn đầu tư làm vườn mẫu, phát triển chăn nuôi; mua máy cày cho thuê. Để tăng thêm thu nhập, anh nhận thêm 1 ha ruộng bỏ hoang của người dân trong thôn để trồng ngô.

“Mỗi vụ, chúng tôi phải huy động hết các thành viên trong gia đình tách hàng tấn ngô để kịp bán cho thương lái. Việc tách ngô bằng tay hoặc bằng dụng cụ thủ công mất rất nhiều thời gian, công sức, hạt ngô lại dễ vỡ vụn. Điều đó đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu làm ra chiếc máy này để phục vụ cho công việc của gia đình” - Anh Sơn chia sẻ.

Người đàn ông Hà Tĩnh sáng chế thành công máy tách hạt ngô

Ngô tách bằng máy vừa nhanh lại không bị vỡ hạt.

Hoàn thành vào đầu năm 2020, chiếc máy nhanh chóng được ứng dụng hiệu quả vào việc thu hoạch. Không chỉ giúp giảm công sức, thời gian cho gia đình, chiếc máy tách hạt ngô của anh Sơn còn được đem giúp nhiều người dân trong thôn trong mỗi vụ thu hoạch.

Ông Phan Hà (thôn Ngọc Lâm) cho biết: “Mỗi vụ gia đình tôi có khoảng 6 tạ ngô bắp, trước đây, cả nhà phải mất nhiều ngày mới tách xong. Được anh Sơn giúp làm bằng máy tách hạt, chỉ mấy tiếng đã hoàn thành. Không chỉ gia đình tôi, nhiều gia đình trong thôn đều được anh Sơn giúp tách ngô mà không lấy đồng tiền công nào”.

Người đàn ông Hà Tĩnh sáng chế thành công máy tách hạt ngô

Anh Sơn là thanh niên gương mẫu, có ý chí quyết tâm phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.

Ngoài máy tách hạt ngô, anh Sơn còn tự mày mò, sáng chế ra máy cắt sắn và một số dụng cụ phục vụ cho công việc đồng áng của gia đình.

Anh Sơn cũng đã có nhiều năm làm Bí thư Chi đoàn thôn Ngọc Lâm. Anh luôn năng nổ trong phong trào và là một giáo dân gương mẫu, có nhiều đóng góp cho xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Người đàn ông Hà Tĩnh sáng chế thành công máy tách hạt ngô

Anh Trần Hoài Sơn - ngoài cùng bên trái, được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại hội nghị tổng kết 5 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Với việc sáng chế ra máy tách hạt ngô, anh Sơn đã vinh dự là một trong hai cá nhân của Hà Tĩnh được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho sáng kiến, ý tưởng hưởng ứng phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”. Bằng khen được trao trong hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tổ chức vào ngày 15/12/2021.

Anh Sơn tâm sự: “Bằng khen mà tôi nhận được là niềm vinh dự lớn. Đó cũng là động lực để tôi tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu sáng chế những sản phẩm mới phục vụ cho quá trình sản xuất nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast