Ưu tiên các nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/5, Hội đồng KH&CN Hà Tĩnh tổ chức hội nghị xác định nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh năm 2020.

Ưu tiên các nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh và Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn chủ trì hội nghị

Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019 đã bám sát định hướng, chủ trương của Đảng, nhà nước và yêu cầu thực tiễn của tỉnh. Các đề tài, dự án sau khi nghiệm thu kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn đạt kêt quả tốt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương, cung cấp luận cứ khoa học giúp các nhà quản lý hoạch định chủ trương, chính sách, lập kế hoạch, quy hoạch…

Ưu tiên các nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn: Các đề tài, dự án triển khai thời gian qua được ứng dụng vào thực tiễn đạt kêt quả tốt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Theo kết quả đánh giá, năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, Hà Tĩnh có 20/20 đề tài, dự án nghiên cứu được ứng dụng trong thực tiễn sản xuất và đời sống. Trong đó, có 10/20 đề tài, dự án ứng dụng tốt vào thực tiễn kinh tế - xã hội.

Thời gian này, ngành KH&CN cũng chuyển giao được nhiều tiến bộ KHKT mới vào sản xuất, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương.

Ưu tiên các nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống

Đại biểu Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế: Một số nhiệm vụ mà Sở KH&CN xác định cho năm 2020 vẫn còn chưa phù hợp, cần tiếp tục xem xét, điều chỉnh.

Nhìn chung, hoạt động KH&CN đã thực sự tạo bước chuyển biến quan trọng về nhận thức và ứng dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất mang lại hiệu quả KT – XH cho nhân dân.

Tại hội nghị, hội đồng KH&CN tỉnh xác định, định hướng chung để xây dựng kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2020 là tiếp tục tục bám sát định hướng phát triển KT-XH tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết của tỉnh, có giá trị khoa học, thực tiễn và tính khả thi cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh;

Ưu tiên các nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Đình Lộc: Cần đánh giá chi tiết hơn các đề tài dự án để có đánh giá chính xác hiệu quả kinh tế - xã hội

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa vào sản xuất và dịch vụ.

Đặc biệt, năm 2020 sẽ ưu tiên các nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống, có địa chỉ ứng dụng cụ thể; các nhiệm vụ có khả năng ứng dụng cao, tính lan tỏa lớn; các nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho rằng, thời gian qua, Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, những thành tựu đó có nhiều đóng góp quan trọng của ngành KH&CN.

Ưu tiên các nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ ra một số hạn chế của ngành KH&CN thời gian qua như: Các đề tài triển khai vẫn còn nhỏ, lẻ chưa có nhiệm vụ tầm chiến lược, vẫn còn đề tài có tính ứng dụng chưa cao, gây lãng phí. Về các đề tài đăng ký thực hiện trong năm 2020, vẫn còn một số đề tài chưa thiếu thuyết phục, chưa thích hợp.

Do đó, các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm 2020 cần phải bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đột phá phát triển KT-XH của tỉnh; đặc biệt cần có những đề tài mang tính chiến lược hơn.

Cơ quan thường trực là Sở KH&CN cần tổ chức tuyên truyền rộng rãi hơn để nhiều cá nhân, đơn vị tiếp cận thông tin và tham gia đăng ký đề tài, nhiệm vụ năm 2020; tập trung đôn đốc, kiểm tra, giúp đỡ những đơn vị đang triển khai đề tài hoàn thành nhiệm vụ; ngoài ra cần có thêm những đề tài trong các lĩnh vực du lịch, giáo dục, xây dựng nông thôn mới…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast