Doanh nghiệp "sống khỏe", ngành thuế Hà Tĩnh thu ngân sách 4.500 tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Mở rộng và phát triển sản xuất - kinh doanh, 9 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã tạo nguồn thu lớn cho ngành thuế tỉnh nhà.

Doanh nghiệp “sống khỏe”, ngành thuế Hà Tĩnh thu ngân sách 4.500 tỷ đồng

Ước 9 tháng 2018, Formosa Hà Tĩnh nộp thuế nội địa cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017

Từ khi đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh (2016) đến nay, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã cung cấp lượng lớn thép cuộn cán nóng phục vụ sản xuất nồi hơi, thép kết cấu ô tô, thân tàu… cho thị trường trong nước. Qua đó, Công ty đã mang về nguồn thu ngân sách lớn cho địa phương. Trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp này đã nộp ngân sách nội địa 820 tỷ đồng (tăng 50% so với cùng kỳ năm 2017).

Ngoài Formosa Hà Tĩnh, 9 tháng đầu năm nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn cũng có sự tăng trưởng bền vững, qua đó đã đóng nộp thuế cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp “sống khỏe”, ngành thuế Hà Tĩnh thu ngân sách 4.500 tỷ đồng

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty CP May Hà Tĩnh

Đơn cử như Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn Hà Tĩnh ước 9 tháng nộp 441 tỷ đồng, Công ty xăng dầu Hà Tĩnh nộp 256 tỷ đồng, Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Vũng Áng nộp 175 tỷ đồng, Công ty Điện lực Hà Tĩnh nộp 34,6 tỷ đồng…

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Dựa vào số thuế đóng nộp NSNN trong 9 tháng đầu năm, có thể khẳng định rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đang được mở rộng và phát triển bền vững. Đây không chỉ là thước đo sức khỏe của doanh nghiệp mà còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với địa phương mình đứng chân”.

Doanh nghiệp “sống khỏe”, ngành thuế Hà Tĩnh thu ngân sách 4.500 tỷ đồng

9 tháng đầu năm, công ty xăng dầu Hà Tĩnh nộp 256 tỷ đồng tiền thuế

Ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, thời gian qua, Cục thuế Hà Tĩnh cũng đồng hành, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc kê khai thuế. Riêng năm 2018, Cục thuế Hà Tĩnh đã triển khai nhiều lớp tập huấn về các chính sách thuế mới.

Ngành thuế cũng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính để giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Với những nỗ lực đó, hiện, thời gian triển khai các thủ tục hành chính thuế đã giảm ½ so với quy định của Bộ Tài chính.

Ông Võ Văn Tân - Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh cho biết: “Trước đây, thủ tục hành chính khi kê khai nộp thuế rất phiền hà, gây mất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhưng hiện nay đã giảm thiểu được rất nhiều. Việc kê khai nộp thuế hiện được thực hiện qua mạng nên doanh nghiệp ngồi ở nhà vẫn thực hiện được. Đặc biệt, việc nộp thuế điện tử hiện nay được thực hiện thông qua hệ thống ngân hàng, kho bạc nên doanh nghiệp không bị cán bộ thuế gây khó dễ.”

Doanh nghiệp “sống khỏe”, ngành thuế Hà Tĩnh thu ngân sách 4.500 tỷ đồng

Cán bộ Cục thuế Hà Tĩnh tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 2.406 doanh nghiệp có kê khai đóng nộp thuế. Tính đến ngày 26/9, ngành thuế Hà Tĩnh đã thu 4.500 tỷ đồng ngân sách, đạt 82% kế hoạch Tổng cục thuế giao và đạt 74,3% kế hoạch HĐND tỉnh giao, tăng 11% so với cùng kỳ 2017.

Nếu không tính số thu từ tiền sử dụng đất thì thuế phí đạt 3.500 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017). Riêng số thuế thu từ các doanh nghiệp đạt 3.100 tỷ đồng (đạt 69% tổng thu nội địa, đạt 89% tổng thu từ thuế phí và tăng 23% so với cùng kỳ năm 2017).

Ghi nhận sự đóng góp của doanh nghiệp, hằng năm, vào ngày Doanh nhân Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh đều tổ chức lễ tôn vinh những doanh nghiệp có đóng góp lớn trong công tác thu nộp ngân sách của địa phương.

"Bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế thì vẫn còn những doanh nghiệp còn chây ì, chậm nộp thuế vì nhiều nguyên nhân. Hi vọng thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn sẽ nỗ lực mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh để tạo thêm nhiều nguồn thu ngân sách cho tỉnh nhà”, ông Đinh Nho Hậu – Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast