Không để tình huống nào nằm ngoài phương án PCTT - TKCN

(Baohatinh.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn tại hội nghị tổng kết, đánh giá công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018.

khong de tinh huong nao nam ngoai phuong an pctt tkcn

Năm 2017, Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng trực tiếp 3 cơn bão, làm 3 người chết, 86 người bị thương; 102.351 ngôi nhà bị sập đổ, tốc mái và hư hỏng nặng; 2.130 hộ dân bị ngập sâu; hàng chục nghìn diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại; nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật như: Giao thông, thủy lợi, đê điều, trường học, trạm y tế, điện, viễn thông... bị hư hỏng nghiêm trọng. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra ước tính trên 7.583 tỷ đồng.

khong de tinh huong nao nam ngoai phuong an pctt tkcn

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Văn Việt: Năm 2017, công tác PCTT - TKCN huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên giảm thiểu thiệt hại.

Từ thực tiễn công tác PCTT - TKCN những năm qua, đặc biệt là công tác ứng phó với thiên tai trong năm 2017 có thể rút ra những bài học kinh nghiệm, trong đó, công tác dự báo, cảnh báo cần được đặt lên hàng đầu, nhằm đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác. PCTT phải dựa vào người dân và chính quyền cơ sở là chính; công tác tuyên truyền và vai trò, năng lực tổ chức, chỉ huy của cấp xã với phương châm “4 tại chỗ” vô cùng quan trọng đối với từng địa phương... Qua đó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

khong de tinh huong nao nam ngoai phuong an pctt tkcn

Đại tá Nguyễn Hữu Thông – Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh: Các địa phương cần xây dựng phương án huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn cụ thể để tránh lúng túng khi xẩy ra sự cố do thiên tai

Hội nghị cũng đã nêu rõ một số tồn tại, yếu kém trong công tác PCTT - TKCN năm 2017, đặc biệt là công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức; thu, nộp quỹ PCTT tại một số địa phương đạt thấp...

khong de tinh huong nao nam ngoai phuong an pctt tkcn

Ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh: Năm 2018, mặc dù được dự báo xẩy ra ít cơn bão nhưng thời tiết diễn biến thất thường nên cần phải chủ động đề phòng với mức độ cao nhất.

Nhận định về diễn biến thời tiết năm 2018 của các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn trên thế giới cho thấy xu hướng tăng dần của nhiệt độ mặt nước biển; theo đó, hiện tượng ENSO được dự báo nhiều khả năng chuyển dần sang trạng thái trung tính từ các tháng nửa cuối năm 2018 với xác suất 55-65%. Bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng tương đương so với trung bình nhiều năm, sẽ có 12-13 cơn bão hoạt động trên biển Đông và khoảng 5-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đất liền, khả năng ảnh hưởng nhiều hơn đến khu vực Trung Bộ...

khong de tinh huong nao nam ngoai phuong an pctt tkcn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Các địa phương, ngành, đơn vị cần chủ động rà soát, xây dựng chi tiết phương án, không để các tình huống nằm ngoài phương án PCTT - TKCN.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng: Những cơn bão xẩy ra trong năm 2017 đều diễn biến bất thường, nhưng với tinh thần chủ động, kịp thời nên giảm thiểu được thiệt hại. Để công tác PCTT - TKCN năm 2018 hiệu quả, các địa phương, ngành, đơn vị cần phải chủ động rà soát, xây dựng chi tiết các phương án, không để các tình huống nằm ngoài phương án PCTT - TKCN.

Năm nay, vụ hè thu khả năng chậm 10 – 15 ngày so với thời vụ là một thách thức rất lớn, các địa phương cần tập trung rà soát để huy động phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ xuân.

khong de tinh huong nao nam ngoai phuong an pctt tkcn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn trao bằng khen của Bộ NN&PTNT...

khong de tinh huong nao nam ngoai phuong an pctt tkcn

và bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT - TKCN năm 2017

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast