Không đưa lao động trở về Việt Nam quá cảnh tại Trung Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động phải có các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV cho người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài và khi trở về Việt Nam.

Không đưa lao động trở về Việt Nam quá cảnh tại Trung Quốc

Cán bộ Kiểm dịch tăng cường giám sát khách nhập cảnh. (Ảnh minh họa: TTXVN phát)

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động có biện pháp phòng chống trước diễn biến phức tạp của virus corona (nCoV) gây ra.

Theo Công văn của Cục Quản lý lao động ngoài nước, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Đối với lao động chuẩn bị xuất cảnh, Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp trao đổi với đối tác nước ngoài để tạm thời lùi thời gian xuất cảnh đối với lao động Việt Nam sang làm việc tại các nước có các trường hợp nhiễm dịch bệnh nCoV.

Trong trường hợp cần thiết xuất cảnh, doanh nghiệp cần phải quán triệt cho người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nCoV , tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về y tế của cơ quan chức năng Việt Nam và nước tiếp nhận lao động.

Đối với người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động đến thời hạn về nước, các doanh nghiệp tổ chức đón người lao động và yêu cầu người lao động tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về y tế của cơ quan chức năng Việt Nam khi nhập cảnh.

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu doanh nghiệp cần phải tổ chức khám cho người lao động tại các cơ sở y tế trước khi người lao động trở lại địa phương trong trường hợp cần thiết.

Đặc biệt, Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu doanh nghiệp trao đổi với đối tác nước ngoài và người lao động để đặt vé máy bay cho người lao động khi trở về Việt Nam không có lịch trình quá cảnh tại Trung Quốc và các nước có trường hợp nhiễm dịch bệnh nCoV.

Danh sách người lao động đi làm việc ở nước ngoài về nước phải thường xuyên cập nhật, báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước trên hệ thống cơ sở dữ liệu về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tại địa chỉ http://csdl.dolab.gov.vn.

Các doanh nghiệp thường xuyên phối hợp, liên hệ với các Ban Quản lý lao động và Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, đối tác nước ngoài để theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe của người lao động và thường xuyên báo cáo kết quả diễn biến liên quan đến sức khỏe của người lao động với Cục Quản lý lao động ngoài nước và Ban Quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài để phối hợp xử lý kịp thời phát sinh khi người lao động có triệu chứng lây nhiễm dịch bệnh nCoV./.

Theo Hồng Kiều (Vietnam+)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast