Nghề nào cần nhiều lao động năm 2019?

Ông Lê Quang Trung - Phó Cục trưởng Cục Việc làm cho biết, trong năm 2019, sẽ chuyển dần xu hướng từ thâm dụng lao động sang thâm dụng tri thức.

Trao đổi tại chương trình giao lưu trực tuyến về việc làm năm 2019 được tổ chức mới đây, ông Lê Quang Trung - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, năm 2018, Việt Nam đã có 1 năm thị trường lao động phát triển theo hướng tích cực. Số người có việc làm tăng hơn rất nhiều so với năm trước. Đồng thời những việc làm tạo ra thu nhập góp phần đảm bảo cuộc sống người lao động được quan tâm.

Nghề nào cần nhiều lao động năm 2019?

Năm 2019, thị trường lao động có thể hấp thụ tới 56 triệu người. (Ảnh minh họa)

Ông Trung dự báo, năm 2019, thị trường tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, có thể hấp thụ số lượng lao động có việc làm lên tới 56 triệu người. Thị trường lao động cũng sẽ chuyển từ thâm dụng lao động sang thâm dụng tri thức, các ngành liên quan đến lĩnh vực này sẽ cần nhiều lao động nhất. Bên cạnh đó, các lĩnh vực như giày da, điện tử cũng tiếp tục thu hút lao động trong năm nay.

“Năm 2019, đối với các nhóm ngành, xu hướng chung đòi hỏi trình độ trung và cao đã hiếm thì nay càng khan hiếm hơn. Tuy nhiên đối với nhóm lao động phổ thông chỉ cần đào tạo trong ít ngày, vẫn có nhiều cơ hội ở nhóm ngành điện tử, da giày”..., ông Trung cho biết.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm cũng cảnh báo việc người lao động gặp nhiều thách thức trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vì thế, cùng với việc phải nâng cao khả năng thích ứng, người lao động cần trang bị kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ. Phía doanh nghiệp cũng phải phối hợp “3 cùng” với cơ sở đào tạo, bao gồm cùng tuyển sinh, cùng đào tạo, cùng giải quyết việc làm xã hội. Với cách làm này, người lao động mới có thể đáp ứng được tốt nhất nhu cầu sử dụng lao động và phía doanh nghiệp cũng tuyển được những nhân lực mà mình mong muốn.

"Vì thế, lao động phổ thông cần nghiên cứu, tận dụng những gì mình có và tham gia các khóa đào tạo ngắn hoặc dài hạn để đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm. Chẳng hạn, lao động phổ thông học những nghề đơn giản để có thể làm được việc ngay. Các bạn từ nông thôn ra thành thị đang gặp nhiều khó khăn do môi trường, điều kiện sinh hoạt thì tốt nhất nên trang bị cho mình một nghề để kiếm việc làm ổn định cuộc sống", ông Trung cho biết./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast