Bộ huy chương đáng nể của “ốc tiêu” điền kinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đam mê bóng đá nhưng lại bất ngờ chuyển sang môn điền kinh chỉ vì được khen chạy nhanh, Lê Thị Thanh Nga (SN 2005, trú ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã sở hữu bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ mà nhiều VĐV khác phải ao ước.

Năng động, cá tính, ngoại hình nhỏ nhắn, dễ thương là những ấn tượng khi tiếp xúc với Lê Thị Thanh Nga. Cô gái trẻ thường được gọi với cái tên “ốc tiêu” (cao 1m53, nặng 43 kg) là VĐV điền kinh được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Tĩnh, đang là quân số của đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia.

Bộ huy chương đáng nể của “ốc tiêu” điền kinh Hà Tĩnh

Nữ VĐV điền kinh Lê Thị Thanh Nga.

Là con thứ 2 trong gia đình không có ai theo nghiệp thể thao, từ nhỏ, Thanh Nga đã “nghiện” môn bóng đá. Nữ VĐV từng có suy nghĩ sẽ theo nghiệp quần đùi áo số, nhưng cơ duyên sau đó lại đưa cô đến với điền kinh.

Thanh Nga kể: “Năm 2018, em được tuyển chọn vào đội điền kinh của Trường THCS Kỳ Sơn để đi thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện Kỳ Anh. Em tham gia thi nội dung chạy 400m và đạt giải nhì. Đến năm 2019, em tiếp tục được trường chọn để đi thi cấp huyện và giành giải nhất ở các nội dung 400m, 800m. Được mọi người khen chạy nhanh, em rất vui và bắt đầu có hứng thú với bộ môn này”.

Bộ huy chương đáng nể của “ốc tiêu” điền kinh Hà Tĩnh

Ở tuổi 18, Nga đã lọt vào tuyển trẻ điền kinh quốc gia.

Tài năng của Thanh Nga đã vô tình lọt vào mắt xanh của ông Nguyễn Thuận - HLV điền kinh Hà Tĩnh khi đang có mặt tại hội thi để tìm kiếm VĐV triển vọng. Nhận thấy tố chất của Nga, thầy Thuận đã liên lạc và nhận em vào đội tuyển điền kinh của tỉnh.

Được gia đình ủng hộ, tháng 3/2020, Thanh Nga bắt đầu tập luyện chuyên nghiệp. Thời gian đầu, em gặp khá nhiều khó khăn, thử thách. “Sáng nào đội cũng phải dậy từ 4h sáng tập luyện để sau đó còn kịp đi học nên em chưa quen khiến phải bỏ tập nhiều buổi.

Chưa quen với cuộc sống xa nhà nên nhiều đêm em khóc một mình. Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, có lúc em đã nghĩ chuyện bỏ cuộc để về với bố mẹ. Nhưng, nhờ sự động viên của các thầy, đồng đội và gia đình, em dần dần bắt nhịp với yêu cầu chuyên môn” - Thanh Nga tâm sự.

Được tập luyện chuyên nghiệp, năng khiếu điền kinh của Nga ngày càng tiến bộ. Chỉ 7 tháng sau khi làm quen với điền kinh, cô gái trẻ xuất sắc giành tấm HCB nội dung tiếp sức nữ hỗn hợp 4x400m tại Giải Điền kinh trẻ quốc gia 2020.

Bộ huy chương đáng nể của “ốc tiêu” điền kinh Hà Tĩnh

Từ một cô gái đam mê bóng đá, Thanh Nga đã chuyển sang điền kinh và gặt hái nhiều thành tích cao.

Bắt đầu từ năm 2021, HLV Nguyễn Thuận đã định hướng cho Nga tập luyện nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật. Tại Giải Điền kinh vô địch quốc gia 2021, lần đầu tiên thử sức ở một nội dung siêu khó trong bộ môn điền kinh, cô gái quê Kỳ Anh xuất sắc giành HCĐ.

Trải qua hành trình 3 năm gắn bó với điền kinh, Thanh Nga đã có cho mình bộ sưu tập huy chương khiến nhiều người ao ước: HCĐ 3.000m vượt chướng ngại vật tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, HCB cá nhân nội dung 5.000m Giải Việt dã Báo Tiền Phong, HCV nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật và HCB nội dung 5.000m tại Giải Vô địch điền kinh trẻ quốc gia năm 2023...

Đặc biệt, tháng 6/2023, ở tuổi 18, Thanh Nga lập kỳ tích khi giành HCĐ nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật tại Giải Điền kinh U20 châu Á 2023.

Dù còn ít tuổi nhưng Thanh Nga đã dần thể hiện bản lĩnh khi thi đấu tự tin và máu lửa. Với những gì đã thể hiện, cô gái Kỳ Anh lọt vào tuyển trẻ điền kinh quốc gia, được đào tạo chờ thời gian để kế thừa đàn chị Nguyễn Thị Oanh vốn đã quá xuất sắc ở đường chạy 3.000m vượt chướng ngại vật.

Bộ huy chương đáng nể của “ốc tiêu” điền kinh Hà Tĩnh

Thanh Nga giành HCĐ nội dung 3.000 mét vượt chướng ngại vật tại Giải điền kinh U20 châu Á 2023.

Thanh Nga chia sẻ: “Thần tượng của em là chị Nguyễn Thị Oanh. Em luôn lấy chị ấy làm gương để nỗ lực tập luyện. Em sẽ cố gắng giữ vững phong độ, nâng cao thành tích hơn nữa để hướng tới Giải Điền kinh U20 châu Á vào năm sau”.

Nhận xét về cô học trò cưng, HLV Nguyễn Thuận cho biết: “Thanh Nga có tố chất điền kinh, sức bền và khả năng vận động qua vật cản rất tốt. Em phù hợp với nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật nên đang được đào tạo chuyên sâu ở nội dung này. Tôi tin em sẽ sớm trở thành VĐV quốc gia của bộ môn điền kinh”.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast