HLV Bae Ji-won: “Đây chưa phải giới hạn của tuyển Việt Nam”

Cựu trợ lý tuyển Việt Nam Bae Ji-won không bất ngờ với thất bại của đội tại vòng loại World Cup nhưng khẳng định các cầu thủ vẫn có thể tiến bộ hơn trong tương lai.

Park Hang-seo, Lee Young-jin và Bae Ji-won từng là bộ ba Hàn Quốc của tuyển Việt Nam và U23 trong thời kỳ đầu tiên của HLV Park ở Việt Nam. Chia tay Việt Nam từ cuối năm 2018, HLV Bae Ji-won đã làm việc ở nhiều CLB khác nhau trước khi trở lại Việt Nam dưới vai trò HLV thể lực tại CLB Viettel.

Chia sẻ với Zing , ông Bae Ji-won hé lộ nhiều kỷ niệm với tuyển Việt Nam và đánh giá thành tựu của đội bóng cũ ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

HLV Bae Ji-won: “Đây chưa phải giới hạn của tuyển Việt Nam”

HLV thể lực Bae Ji-won (phải) là một trong những cộng sự cũ của HLV Park Hang-seo thời kỳ đầu đến với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh.

Luôn muốn quay lại Việt Nam

- Xin chào HLV Bae Ji-won, cuộc sống của ông thế nào sau khi chia tay bóng đá Việt Nam đầu năm 2019?

- Tôi đã đến Malaysia và sau đó nhận việc ở Hong Kong (Trung Quốc) trong nhiều vai trò khác nhau tại CLB Kitchee. Tôi cùng đội giành chức vô địch giải Hong Kong League. Sau đó, lãnh đạo đội mời tôi ở lại làm HLV trưởng nhưng tôi từ chối để quay lại Việt Nam.

Tôi luôn nhớ về những ký ức đẹp đẽ cùng bóng đá Việt Nam năm 2018. Bóng đá Việt Nam cho tôi nhiều thứ. Tôi rất muốn cống hiến nhiều hơn nhưng không rõ khi nào có thể trở lại đội tuyển quốc gia.

Suốt những năm qua, tôi thường xuyên được nhiều đội bóng ở Việt Nam liên hệ, trong đó có CLB Hà Nội. Tuy nhiên sau cùng, tôi đã chọn CLB Viettel. Với tôi, làm việc với cấp độ CLB cũng có nghĩa là đang đóng góp cho bóng đá Việt Nam rồi.

- Tại sao ông từ chối dẫn dắt Kitchee, một CLB có vé dự AFC Champions League?

- Chuyên môn của tôi ngoài huấn luyện thể lực còn cả huấn luyện chiến thuật trên sân. Nói đúng ra, HLV thể lực chỉ là công việc phụ của tôi. Tôi trở lại Việt Nam vì muốn tiếp tục thử thách bản thân. Bóng đá Việt Nam trước giờ đã cho tôi nhiều cơ hội tuyệt vời.

- Việc ông trở lại Việt Nam khiến nhiều người nhớ về quãng thời gian đẹp đẽ của ông ở đội tuyển quốc gia.

- Trong thời gian làm cộng sự cho ông Park, tôi đã làm hết khả năng để đáp ứng mọi nhu cầu của ông ấy nhằm hỗ trợ tốt nhất cho đội tuyển. Tôi nghĩ tôi và các cộng sự Hàn Quốc đã làm tốt vai trò của mình.

Với tôi, HLV Park là một người nhiệt huyết và tỉ mỉ, chu đáo trong công việc. Tuy nhiên, điều này đôi khi cũng khiến các trợ lý gặp khó khăn vì ông ấy luôn đòi hỏi sự hoàn hảo. Rất khó để thích nghi với một tính cách như vậy. Tuy nhiên, các trợ lý đều nỗ lực và cố gắng học hỏi điểm mạnh từ HLV Park.

- Tại sao ông chia tay đội tuyển ngay sau khi vô địch AFF Cup 2018?

- Ông Park không phải lý do tôi nghỉ việc. Tại tuyển Việt Nam, tôi và HLV Lee Young-jin là hai cộng sự quan trọng của ông Park. Ông Lee lo về chuyên môn, tôi lo mảng thể lực, ông Park phụ trách quản trị tinh thần và tổng thể đội tuyển. Cả 3 lĩnh vực đều có sự liên quan và bổ trợ cho nhau.

Quá trình làm việc luôn đòi hỏi sự trao đổi thông tin giữa HLV trưởng và các trợ lý. Đôi khi, có những tình huống không thoải mái giữa đôi bên. Nhưng tôi nhắc lại, tôi đã luôn làm hết khả năng để đáp ứng mọi nhu cầu của ông ấy, để hỗ trợ tốt nhất cho đội tuyển.

Còn việc chia tay bóng đá Việt Nam, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và muốn một công việc khác như một HLV trưởng chẳng hạn. Tôi đã đi Malaysia và Hong Kong. Từ đó đến giờ, tôi luôn muốn quay lại với bóng đá Việt Nam.

HLV Bae Ji-won: “Đây chưa phải giới hạn của tuyển Việt Nam”

HLV Bae Ji-won (phải) thừa nhận đã có những bất đồng trong quan điểm làm việc giữa HLV Park và ông. Ảnh: Quang Thịnh

Không bất ngờ khi tuyển Việt Nam thua vòng loại World Cup

- Ông hẳn vẫn luôn theo dõi tình hình bóng đá Việt Nam. Ông có bất ngờ với kết quả của đội ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 và AFF Cup 2020?

- Tôi không bất ngờ với những thất bại của đội trước các đối thủ hàng đầu châu Á. Đây là vòng loại thứ ba World Cup, sân chơi mà tuyển Việt Nam mới lần đầu tiên tham dự. Vòng loại này có sự tham gia của những đối thủ mạnh hơn Việt Nam rất nhiều, vượt trội hơn mọi mặt từ thể lực đến kỹ - chiến thuật như Nhật Bản, Australia.

Còn với kết quả ở AFF Cup 2020, tôi vừa thấy bất ngờ vừa không. Thứ nhất, chúng ta bị loại trước Thái Lan, một đội bóng không phải yếu. Thứ hai, tuyển Việt Nam đã bộc lộ những vấn đề từ đầu giải.

Về mặt thể lực, tôi không nghĩ tuyển Việt Nam yếu hơn các đối thủ ở giải này. Tuy nhiên, thể lực lại là yếu tố bị ảnh hưởng rất nhiều bởi mô hình chiến thuật. Tuyển Việt Nam đã đánh mất sự cân bằng so với chính chúng ta giai đoạn trước.

- Ông vừa nói tới khái niệm cân bằng?

- Ở AFF Cup 2018, các đội Đông Nam Á luôn sợ phải đấu với tuyển Việt Nam do chúng ta có đội hình cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Còn giải vừa qua, tuyển Việt Nam không có sự cân bằng như cũ. Khi các đối thủ chủ động phòng ngự, tuyển Việt Nam tiêu hao thể lực rất nhiều để tấn công. Khi không thể ghi bàn, các cầu thủ càng mất kiên nhẫn, do đó không làm chủ được thể lực.

Lợi thế về thể chất luôn đạt được khi nó được kết nối hiệu quả với chiến thuật. Bạn không phải lúc nào cũng giành chiến thắng chỉ vì bạn có điều kiện thể chất tốt hơn. Bạn càng không nên mong đợi chiến thắng nếu không có thể lực dù đã hiểu rất rõ về chiến thuật. Để chiến thắng, tổng thể phải luôn ở trạng thái cân bằng.

Trước đây, khi gặp các đối thủ chơi lấn lướt, tuyển Việt Nam có hệ thống phòng ngự ổn định và tạo cơ hội ghi bàn bằng những pha phản công nhanh, chính xác. Khi đối thủ xuống thể lực nhanh hơn, tuyển Việt Nam tạo ra cơ hội ghi bàn một cách hiệu quả. Việc tuyển Việt Nam không thể ghi bàn trong 30 phút cuối trước các đối thủ Đông Nam Á nghĩa là chúng ta đã đánh mất sự cân bằng giữa chiến thuật và thể lực.

HLV Bae Ji-won: “Đây chưa phải giới hạn của tuyển Việt Nam”

Tuyển Việt Nam thất bại trước Thái Lan vì không có sự cân bằng trong đội hình và lối chơi như đối thủ.

- Điều đó nghĩa là Thái Lan cân bằng hơn, hay nói ngắn gọn là mạnh hơn Việt Nam?

- Tôi không muốn nói như vậy. Sẽ hợp lý hơn nếu nói Thái Lan là đối thủ rất tốt đối với tuyển Việt Nam. Thất bại trước Thái Lan nói riêng và ở AFF Cup 2020 nói chung khiến đội tuyển Việt Nam và người hâm mộ không hài lòng nhưng đây cũng là cơ hội tốt để tìm ra những hạn chế của tuyển Việt Nam.

Nhóm trụ cột của tuyển Việt Nam là các cầu thủ lứa U23 Thường Châu. Không có gì phải bàn về độ gắn kết giữa họ. Ở thời điểm của tôi, đội tuyển có niềm tin rằng họ đủ sức thắng bất kỳ đối thủ Đông Nam Á nào với một hàng thủ chắc chắn và lối chơi phản công nhanh, chính xác.

Tuy nhiên tại AFF Cup 2020, chiến thuật của tuyển Việt Nam đã thay đổi. Lối chơi phòng ngự không còn nữa, thay vào đó là xu hướng tấn công mãnh liệt hơn.

- Ông có thể nói kỹ hơn về thay đổi chiến thuật ấy?

- Ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, tuyển Việt Nam đã chơi tốt trong các trận đấu với Thái Lan nhờ chủ động phòng ngự và khai thác sơ hở của đối phương bằng những đường chuyền nhanh và tấn công bên cánh.

Tuy nhiên ở giải đấu này, tuyển Việt Nam lại chơi kiểu dồn ép Thái Lan. Điều này khiến chúng ta phải đối mặt trực diện với hàng thủ chắc chắn của đối phương. Và nói đúng hơn, tuyển Việt Nam đã để cho Thái Lan chơi phản công. Trận hòa Indonesia ở vòng bảng cũng vậy. Tuyển Việt Nam càng dồn ép, Indonesia càng siết chặt phòng ngự.

Tuyển Việt Nam muốn chơi tấn công nhưng năng lực hàng công mà cụ thể là trung phong cắm lại không đủ để đáp ứng. Điều này dẫn tới những hệ quả mà chúng ta đều biết.

- Ông có nghĩ tuyển Việt Nam với lứa cầu thủ hiện tại đã tiến đến giới hạn?

- Đội tuyển Việt Nam mới có lần đầu tiên vào vòng loại thứ ba World Cup và đang không ngừng tiến bộ. Chẳng có gì khẳng định các bạn không thể gặt hái kết quả tốt hơn trong lần tiếp theo vào vòng loại này. Tuyển Việt Nam chưa tiến tới giới hạn đâu.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

HLV Bae Ji-won: “Đây chưa phải giới hạn của tuyển Việt Nam”
Tin liên quan:
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast