Tuyển Việt Nam chưa bao giờ thích hợp chơi bóng dài

Những bài tấn công biên đơn giản và dùng nhiều bóng bổng của tuyển Việt Nam không thể tạo ra khó khăn cho Thái Lan.

Những gì xảy ra ở hiệp 2 trận bán kết lượt về AFF Cup 2020 của Việt Nam và Thái Lan tối 26/12 cho thấy điều này. Vài điều chỉnh nhân sự và cách chơi kinh nghiệm của Thái Lan khiến cục diện trận đấu an bài từ sớm.

Vấn đề của tuyển Việt Nam là nếu cứ họ cứ tiếp tục chơi như vậy, có bao nhiêu nhân tố mới ở V.League có thể phù hợp với cách triển khai bóng này, hay LĐBĐ Việt Nam (VFF) nên tìm kiếm thêm những cầu thủ gốc Việt Nam đang chơi ở nước ngoài?

Tuyển Việt Nam chưa bao giờ thích hợp chơi bóng dài

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo hòa Thái Lan 0-0, qua đó dừng chân ở bán kết AFF Cup 2020 với tỷ số 0-2 sau 2 lượt trận. Ảnh: Getty Images.

Nhiệt huyết và nỗ lực là không đủ

Tỷ số 0-0 phản ánh đúng cục diện trận trận bán kết lượt về AFF Cup 2020 giữa Việt Nam và Thái Lan. Đội bóng của HLV Park Hang-seo chơi nhiệt huyết và nỗ lực, nhưng họ không có nhiều sự sáng tạo trong cách vận hành và các bài tấn công.

Tuyển Việt Nam có khởi đầu trận đấu hứa hẹn. Họ nhập cuộc đúng như mong đợi của giới chuyên môn và người hâm mộ khi đẩy cao tốc độ trận đấu, gây sức ép (pressing) đối thủ từ sớm. Tuyển Thái Lan cảm thấy sức ép lớn từ đối thủ và có đôi chút lúng túng.

Chanathip Songkrasin bị phong tỏa, điều khác so với trận lượt đi. Quang Hải tiếp tục là niềm hy vọng lớn nhất của tuyển Việt Nam. Cậu ấy cầm nhịp, là trung tâm của các đường chuyền và đáng sợ trong những tình huống cố định. Tuyển Việt Nam cần sự sáng tạo của tiền vệ mang áo số 19.

Lối chơi của Thái Lan vẫn phụ thuộc vào những cầu thủ giàu kinh nghiệm và có đẳng cấp nhất của nền bóng đá như Chanathip hay Theerathon Bunmathan. Chúng ta có thể thấy Theerathon là trung tâm trong các đợt lên bóng của “Voi chiến”.

Nhìn vào biểu đồ nhiệt sau trận đấu, tầm hoạt động của hậu vệ mang áo số 3 rất rộng. Cần nhớ rằng Theerathon là một hậu vệ trái.

Tuyển Việt Nam chưa bao giờ thích hợp chơi bóng dài

Theerathon Bunmathan được ban tổ chức AFF Cup 2020 bầu chọn là cầu thủ chơi năng nổ nhất trận bán kết lượt về giữa Việt Nam và Thái Lan. Ảnh: AFF Cup.

Trên hàng công, Teerasil Dangda cho thấy sự xuất sắc của một trung phong. Cậu ấy làm tường, di chuyển rộng và sẵn sàng va đập với trung vệ đối phương.

Nhìn vào những con số thống kê sau khi hiệp 1 kết thúc, chúng ta có thể thấy tuyển Việt Nam đáng khen về khía cạnh tinh thần, nhưng về mặt lối chơi, họ không tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm thật sự.

Cơ hội rõ ràng nhất của tuyển Việt Nam ở hiệp 1 (thậm chí là cả trận), chỉ đến từ quả đánh đầu sau tình huống phạt góc của Hồ Tấn Tài. Quang Hải có một tình huống sút phạt nhưng không thật sự gây khó cho thủ môn Thái Lan.

Cho đến phút 41 của hiệp 1, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Việt Nam chỉ là 59%, nếu so với 78% của Thái Lan. Điều đó cho thấy sự bế tắc trong lối chơi của Việt Nam. Chuyền bóng là một trong những yếu tố cơ bản của bóng đá. Làm không tốt điều căn bản đó, bạn không thể nghĩ tới điều gì lớn hơn.

Tuyển Việt Nam chưa bao giờ thích hợp chơi bóng dài

Thống kê chuyền bóng và kiểm soát bóng cho thấy sự thất thế của tuyển Việt Nam trước Thái Lan. Đồ họa: Minh Phúc.

Đội bóng của HLV Park Hang-seo cứ liên tục nhồi bóng vào vòng cấm đối thủ, nhưng Thái Lan bằng kinh nghiệm của mình đã “kết liễu trận đấu”. Họ phòng ngự bóng bổng xuất sắc.

Các đường tạt và nhồi bóng của tuyển Việt Nam đều bị hóa giải. Tuyển Việt Nam cần phải nhìn nhận lại lối chơi của mình sau trận đấu này? Họ có bao giờ giỏi chơi bóng dài đâu?

Sự tiếc nuối

Thực tế là nếu tuyển Việt Nam muốn tiếp tục theo đuổi cách chơi đó, họ cần những nhân tố mới. Ngoài kia có bao nhiều cầu thủ gốc Việt, hoặc đang thi đấu ở nước ngoài có thể giúp cải thiện sức mạnh cho đội bóng của HLV Park Hang-seo.

Chiến lược gia người Hàn Quốc phải tìm thêm tiền đạo mới để phù hợp với lối chơi này. Nhưng ở V.League, các chân sút ngoại vẫn đang được ưa chuộng. Thực ra, đó cũng là vấn đề của tuyển Thái Lan. Họ vẫn phải dựa vào một chân sút đã 33 tuổi như Teerasil Dangda.

Tuyển Việt Nam chưa bao giờ thích hợp chơi bóng dài

Thái Lan bắt bài lối chơi sử dụng bóng bổng của Việt Nam. Ảnh: Getty Images

Về tổng thể, Thái Lan chiến thắng xứng đáng. Vấn đề với tuyển Việt Nam bây giờ là họ sẽ đối mặt như thế nào với thất bại, và hướng đến tương lai ra sao. Tôi tiếc cho bóng đá Việt Nam vì lẽ ra họ có thể đem đến AFF Cup 2020 một đội hình trẻ, mới mẻ và giàu khát khao hơn.

Việc HLV Park Hang-seo đem đến giải đấu những gương mặt cũ khiến thất bại trước Thái Lan làm mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Nếu Việt Nam sử dụng một đội hình trẻ, nhằm mục tiêu hướng đến Asian Cup hay vòng loại World Cup 2026, mọi thứ ở AFF Cup năm nay sẽ nhẹ nhàng hơn.

Tôi hiểu vì sao Thái Lan tung đội hình mạnh và giàu kinh nghiệm như vậy ở AFF Cup 2020. HLV Mano Polking chỉ ký hợp đồng ngắn hạn với LĐBĐ Thái Lan và ông cần giành chức vô địch. “Voi chiến” cũng muốn chinh phục cúp vàng năm nay để lấy lại thể diện, và tạo đà cho Asian Cup hay vòng loại World Cup 2026.

Cuối cùng, tôi cho rằng người hâm mộ Việt Nam nên tiếp tục sát cánh bên ĐTQG. Hãy nhớ rằng đây là đội bóng đã vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đừng tạo ra những áp lực không tưởng lên HLV và các cầu thủ. Hãy nhìn vào bức tranh lớn hơn. Tuyển Việt Nam đang có một thế hệ cầu thủ tài năng và còn nhiều cơ hội phát triển.

Ông Steve Darby từng là cựu HLV tuyển nữ Việt Nam giành HCV tại SEA Games 2001. Sau đó, nhà cầm quân người Anh dẫn dắt tuyển bóng đá nam Thái Lan, U23 Thái Lan, Lào.

Sau trận đấu lượt về giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan tại vòng bán kết AFF Cup 2020, ông Darby gửi cho Zing nhận định của mình.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast