Nhà biên kịch phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” qua đời ở tuổi 90

Theo thông tin từ gia đình, nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ mất vào ngày 20.3, hưởng thọ 90 tuổi. 

Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ sinh năm 1932 tại Từ Sơn, Bắc Ninh, trong gia đình có nhiều người hoạt động nghệ thuật. Anh trai ông là họa sĩ Hoàng Tích Chù, nhà báo Hoàng Tích Chu, nhà viết kịch Hoàng Tích Linh.

Ông tốt nghiệp lớp biên kịch khóa một, trường Điện ảnh Việt Nam. Ông từng là Trưởng phòng biên tập của Hãng phim truyện Việt Nam, sau đó giữ chức Giám đốc Hãng phim truyện I.

Hoàng Tích Chỉ là biên kịch, đạo diễn của nhiều bộ phim nổi tiếng như: “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” chuyển thể từ tiểu thuyết “Bão tuyến” do ông sáng tác, “Em bé Hà Nội”, “Biển gọi”, “Trên vĩ tuyến 17”, “Mối tình đầu”, “Đất mẹ”,... Ông còn xuất bản một số tiểu thuyết như “Mắt bão”, “Tướng cướp hoàn lương”, “Bóng ma rừng Sác”...

Nhà biên kịch Hoàng Tích chỉ là một trong những đại diện cho thế hệ nghệ sĩ tài năng, nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề. Với tâm niệm người cầm bút phải bám sát hiện thực cuộc sống nóng bỏng đang diễn ra, ông cùng nhiều nghệ sĩ cùng thế hệ đã có mặt ở chiến trường ác liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nhiều nhân vật trong tác phẩm của ông được xây dựng từ những nguyên mẫu ở những nơi ông đã đến, quan sát và trải nghiệm.

Nhà biên kịch phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” qua đời ở tuổi 90

Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ qua đời ở tuổi 90. Ảnh: TL

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” là một bộ phim chân thực và sinh động nhất cuộc sống chiến đấu hai bên vĩ tuyến 17. Kịch bản bộ phim được viết và hoàn thành với thời gian 5 năm trong điều kiện chiến tranh ác liệt.

Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ và đạo diễn Hải Ninh đã nhiều lần vào giới tuyến để tìm kiếm tư liệu và nhân vật “từ phía bên kia vĩ tuyến 17”. Lực lượng cách mạng cả “hai miền” đã giúp ekip hoàn thành tác phẩm bằng cách bí mật đưa các nhân vật sống và chiến đấu bên kia vĩ tuyến, vượt sông Bến Hải sang gặp nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ và đạo diễn Hải Ninh. Số phận thật, cuộc chiến đấu, những hy sinh và tâm sự chân thật giúp cho kịch bản bộ phim được hoàn thiện, và đưa “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” trở thành thước phim kinh điển của dòng phim cách mạng Việt Nam.

Theo Laodong

Đọc thêm

Văn hóa đọc trong thời đại số

Văn hóa đọc trong thời đại số

Có những người vẫn duy trì thói quen đọc truyền thống, nhưng cũng có nhiều người tiếp cận tri thức qua những phương tiện mới. Thay vì đọc sách giấy, họ tìm đến sách điện tử, audiobook...
Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Gió vẫn thổi. Trái dầu vẫn rơi từ thinh không, xoay tròn hai cánh chạm đất. Trái dầu có hai cánh nhưng gắn liền cùng một bầu. Hồi đó, trận đánh cuối trước giờ giải phóng cũng là mùa dầu bay ngợp trời đất này.
Tự do hay thiếu văn hóa?

Tự do hay thiếu văn hóa?

Những hành động xúc phạm Vua Hùng hay đùa cợt với hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh trên mạng xã hội là những hành vi phản cảm, thiếu văn hóa, vô ơn, cần bị lên án và tẩy chay.
Podcast tản văn: Tím mùa hoa cũ

Podcast tản văn: Tím mùa hoa cũ

Và tôi, mỗi năm, lại lớn thêm một chút, lại nhớ thêm một phần - như thể cả ký ức của tôi đều nở mùa hoa xoan cũ…
Podcast truyện ngắn: Những hạt mầm ký ức

Podcast truyện ngắn: Những hạt mầm ký ức

Xa xa, trên con đường mòn sắp được mở rộng, những người nông dân đang trở về nhà từ cánh đồng vừa cày ải. Họ nhìn ra phía đồi chè. Dù chưa ai biết mai này sẽ ra sao, nhưng lúc này, chỉ lúc này thôi, tất cả vẫn còn nguyên vẹn.
Phạm Quỳnh Như - thi sĩ của đồng quê và trẻ nhỏ

Phạm Quỳnh Như - thi sĩ của đồng quê và trẻ nhỏ

Đọc thơ ông đã nhiều nhưng có dịp về thăm ngôi nhà của ông ở thôn Trần Phú, xã Thạch Trị (TP Hà Tĩnh), tôi mới thật sự hiểu vì sao giới văn nghệ Hà Tĩnh gọi Phạm Quỳnh Như là “thi sĩ của đồng quê”.