Nhiều dự án giao thông ở TP Hà Tĩnh “đắp chiếu” chờ mặt bằng

(Baohatinh.vn) - Trong khi nhiều dự án ở Hà Tĩnh mong có vốn để đầu tư, thì nghịch lý đang diễn ra tại nhiều dự án giao thông trọng điểm ở TP Hà Tĩnh khi hàng trăm tỷ đồng “đắp chiếu” chờ giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Sau hơn 1 năm thi công, dự án nâng cấp đường Nguyễn Công Trứ mới đạt 45% khối lượng.

Trong tổng số 17 dự án giao thông đang triển khai trên địa bàn TP Hà Tĩnh, có nhiều dự án đang trong tình trạng “ngổn ngang” vì vướng mắc ở khâu GPMB, thiếu nguồn vốn... Nhiều dự án giao thông trọng điểm hiện đang gặp khó đến mức phải thi công cắt nhát, chững lại, thậm chí bị “đắp chiếu” dài ngày...

Xác định là công trình trọng điểm và đặc biệt khó khăn trong công tác GPMB để thi công nên ngay từ đầu, TP Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan đã tập trung cao để chỉ đạo thực hiện. Tuy vậy, đến nay, dự án nâng cấp đường Nguyễn Công Trứ vẫn chưa thể hoàn thành do còn 11 hộ không đồng ý.

Dự án khởi công ngày 11/7/2018, đến nay, trong hơn 1 năm, giá trị thi công mới đạt khoảng 9,2/20,836 tỷ đồng, tương đương 45% khối lượng công việc.

Đường Mai Thúc Loan cũng khởi công trong niềm hi vọng của người dân khi mong ước về tuyến đường “đau khổ” sẽ được “thay áo mới”. Vậy nhưng, từ tháng 2/2019 đến nay, công trình đạt 60% khối lượng chủ yếu là mương dọc đường và cống ngang đường.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hà Tĩnh, quá trình thi công có nhiều đoạn mặt bằng không đủ để thi công đường theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt (vướng vào đất và vật kiến trúc của dân). Trong khi đó, gói thầu không có kinh phí thực hiện GPMB nên chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Đường Mai Thúc Loan vẫn chưa thể “khoác áo mới” do vướng mặt bằng.

Anh Nguyễn Văn Thức (tổ dân phố 9 – phường Thạch Quý) cho hay: “Đoạn đường dài gần 2 km mà có đến hơn 500m hiện nay vẫn chưa được GPMB thì biết bao giờ mới làm xong. Thi công dang dở gây ra nhiều hệ lụy với người dân sống hai bên đường. Như trận mưa lớn mới đây, nước ngập sâu hơn so với trước kia làm người dân rất bức xúc”.

Đường Trung Tiết (đoạn từ đường Nguyễn Huy Tự đến đường Nguyễn Công Trứ) được khởi công ngày 4/3/2019. Đến nay, công trình đã thi công xong công tác đắp đất và tiến hành rải base, tổng giá trị khoảng 2 tỷ đồng, ước đạt khoảng 50% khối lượng. Tuy vậy, vì chưa có nguồn vốn để chi trả cho các hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường và 3 hộ chưa được phê duyệt phương án nên đơn vị thi công vẫn chưa thể triển khai các hạng mục tiếp theo. Vậy là, tuyến đường Trung Tiết vẫn gồ ghề, lổn nhổn đá, đất...

Ngoài ra, nhiều dự án giao thông trên địa bàn cũng bị “tắc” trong quá trình thi công. Theo đó, tuyến đường Lê Duẩn kéo dài đoạn phía nam Vincom đến đường Nguyễn Xí (giai đoạn 1) hiện thi công đạt khoảng 15% khối lượng hợp đồng. Công trình hiện cũng đang gặp vướng mặt bằng phần đất, chưa có phương án phê duyệt để chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Trong khi đó, đường vào trung tâm các xã Thạch Trung - Thạch Hạ đã thực hiện khoảng 60% khối lượng hợp đồng. Tuy vậy, chi phí GPMB dự kiến vượt so với dự toán chi phí GPMB trong tổng mức được duyệt nên đang đề xuất cho điều chỉnh chi phí GPMB cho dự án…

Chi phí GPMB đường vào trung tâm các xã Thạch Trung - Thạch Hạ dự kiến vượt so với dự toán nên đang đề xuất cho điều chỉnh

Trao đổi về nguyên nhân dẫn đến một số dự án thi công kéo dài, ông Trần Ngọc Thơ – Trưởng ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP Hà Tĩnh cho hay: “Nguyên nhân cốt lõi đầu tiên phải tính đến là do những tồn tại trong quản lý Nhà nước về đất đai trước đây để lại. Trong khi đó, việc tính toán nguồn kinh phí bố trí cho GPMB và thi công của một số dự án không đáp ứng thực tiễn cũng như không có vị trí tái định cư hoặc tái định cư không đồng bộ khi triển khai dự án nên nhiều hộ dân bị ảnh hưởng không đồng thuận”.

Theo phân tích, việc kéo dài thời gian thi công sẽ tác động rất lớn đến tiến độ dự án, thời gian kéo dài càng lâu, dự án có nguy cơ đội vốn càng cao và nhiều hệ lụy khác. Riêng về phần các doanh nghiệp cũng bị thiệt hại trong thời gian không có mặt bằng thi công như khấu hao thiết bị, tiền trả lương cho công nhân hàng tháng...

Đường Lê Duẩn kéo dài hiện thi công đạt khoảng 15% khối lượng hợp đồng.

Thực tế cho thấy, nguyên nhân của việc chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng cho sạch cho các dự án là không thống nhất được phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư giữa chủ đầu tư và người dân.

“Trong thời gian tới, TP Hà Tĩnh tiếp tục tập trung xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm đôn đốc, giám sát thường xuyên của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cần sự đồng tình, ủng hộ của người dân vì sự phát triển chung của thành phố…” – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Lê Quang Đức cho biết.

Rõ ràng, việc ách tắc trong GPMB các dự án ở TP Hà Tĩnh đã làm chậm tiến độ và hệ lụy là nguồn vốn đầu tư vào các dự án này dàn trải trong thời gian dài, hiệu quả đầu tư thấp. Tình hình này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chung của thành phố. Những vấn đề này đã tồn tại từ lâu nhưng chưa được tập trung giải quyết triệt để.

Chủ đề Đô thị loại II

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói