Được hỗ trợ xây nhà kiên cố, người dân Vũ Quang vơi bớt nỗi lo “chạy lũ”

(Baohatinh.vn) - Mùa mưa lũ năm nay, nhiều hộ dân ở Vũ Quang đã vơi bớt nỗi lo. Họ hạnh phúc trong những căn nhà khang trang được hỗ trợ xây dựng từ Quyết định 22-QĐ/TU, ngày 20/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Được hỗ trợ xây nhà kiên cố, người dân Vũ Quang vơi bớt nỗi lo “chạy lũ”

Bà Nguyễn Thị Hương (SN 1947, trú thôn 2, xã Quang Thọ) hạnh phúc bên ngôi nhà mơ ước của mình.

Dẫn chúng tôi tham quan căn nhà mới khang trang, thơm mùi ngói mới vừa được hoàn thiện cách đây không lâu, bà Nguyễn Thị Hương (SN 1947, trú thôn 2, xã Quang Thọ) vui mừng cho biết: Tháng 3/2021, gia đình bà được hỗ trợ 70 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa để xây nhà ở kiên cố.

Từ nguồn hỗ trợ này, bà đã vay mượn thêm người thân để xây dựng ngôi nhà trị giá hơn 120 triệu đồng. Giờ đây, vào mùa mưa lũ, gia đình bà không còn phải lo về chỗ ở, có thời gian tập trung lao động sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống.

Được hỗ trợ xây nhà kiên cố, người dân Vũ Quang vơi bớt nỗi lo “chạy lũ”

Căn nhà mới giúp bà Hương ổn định cuộc sống.

Bà Hương xúc động:Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền các cấp và các nhà hảo tâm, ngôi nhà của tôi đã hoàn thiện. Nếu không có sự hỗ trợ này thì đến cuối đời, tôi cũng sẽ không bao giờ có ngôi nhà kiên cố để ở. Tôi thật sự xúc động, không biết nói gì ngoài lời cảm ơn tới cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện để tôi thực hiện ước mơ bao năm nay".

Được hỗ trợ xây nhà kiên cố, người dân Vũ Quang vơi bớt nỗi lo “chạy lũ”

Căn nhà khang trang của bà Đoàn Thị Hoàn (thôn Hợp Phát, xã Đức Giang) được hỗ trợ xây dựng từ Quyết định 22-QĐ/TU, ngày 20/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Đã gần một năm sống trong căn nhà kiên cố, khang trang, sạch đẹp, bà Đoàn Thị Hoàn (SN 1958, trú thôn Hợp Phát, xã Đức Giang) vẫn chưa hết ngỡ ngàng. Mới ngày nào bà còn ở trong căn nhà lụp xụp, tạm bợ, ngày nắng thì trong nhà hầm hập như ngoài trời; ngày mưa thì nền nhà, chăn màn, quần áo ướt sũng vì dột, tìm một chỗ khô ráo để tránh ướt cũng khó.

Bà Hoàn cho biết, được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng từ Quyết định 22-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và từ sự giúp đỡ của anh em họ hàng, làng xóm, sau 2 tháng xây dựng, ngôi nhà của gia đình vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Được hỗ trợ xây nhà kiên cố, người dân Vũ Quang vơi bớt nỗi lo “chạy lũ”

Mùa mưa lũ năm nay, bà Hoàn không còn canh cánh nỗi lo “chạy lũ”.

Bà Hoàn xúc động nói: “Đức Giang là vùng thường xuyên bị ngập lụt. Trước đây, sống trong ngôi nhà xuống cấp nên mùa mưa bão đến tôi luôn lo lắng, bất an. Nay có ngôi nhà mơ ước này, tôi đã yên tâm hơn nhiều, không còn canh cánh nỗi lo “chạy lũ”. Nếu không được các cơ quan, đoàn thể, bà con lối xóm hỗ trợ thì không biết đến bao giờ tôi mới được ở trong ngôi nhà khang trang như thế này".

Niềm vui của bà Hoàn cũng là cảm xúc chung của nhiều hộ dân được thụ hưởng chính sách này ở xã Đức Giang. Từ đầu năm đến nay, toàn xã Đức Giang đã khởi công xây dựng 11 nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ theo Quyết định 22-QĐ/TU. Đến nay, tất cả đều đã đưa vào sử dụng.

Được hỗ trợ xây nhà kiên cố, người dân Vũ Quang vơi bớt nỗi lo “chạy lũ”

Từ đầu năm đến nay, toàn xã Đức Giang đã khởi công xây dựng 11 nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ theo Quyết định 22.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Giang Nguyễn Minh Vinh phấn khởi cho biết: "Trong điều kiện nguồn kinh phí địa phương hạn hẹp, chính sách hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 22-QĐ/TU của tỉnh đã giúp Đức Giang giải quyết được một phần quan trọng về vấn đề an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ; đồng thời, củng cố thêm tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng hành cùng người dân, địa phương luôn bám sát động viên, hướng dẫn gia đình và các kíp thợ làm đúng thiết kế, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình".

Được hỗ trợ xây nhà kiên cố, người dân Vũ Quang vơi bớt nỗi lo “chạy lũ”

Trong đợt 1 và đợt 2, huyện Vũ Quang có 93 nhà được xây mới với tổng số tiền hỗ trợ trên 6,5 tỷ đồng.

Theo Phòng LĐ-TB&XH huyện Vũ Quang, triển khai việc hỗ trợ làm nhà ở kiên cố, phòng, tránh bão lũ cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai có khó khăn về nhà ở theo Quyết định 22-QĐ/TU, trong đợt 1 và đợt 2, huyện Vũ Quang có 93 nhà được xây mới với tổng số tiền hỗ trợ trên 6,5 tỷ đồng (mỗi hộ 70 triệu đồng/nhà). Trong đó, có 57 nhà thuộc đối tượng người có công, 23 nhà thuộc hộ nghèo và 13 nhà thuộc hộ bị ảnh hưởng thiên tai.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Vũ Quang Nguyễn Tuyết Lan cho biết: "Là huyện miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn lại thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ, nên khi bắt tay thực hiện chủ trương của tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, Vũ Quang đã tập trung cao để đẩy nhanh tiến độ.

Đến nay, huyện đã bàn giao 93 nhà ở kiên cố cho người dân. Đây sẽ là động lực để các hộ vươn lên trong cuộc sống, góp phần chung sức xây dựng huyện nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh".

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast