Người phụ nữ không chồng mang trọng bệnh chỉ biết nương tựa vào mẹ già câm điếc

(Baohatinh.vn) - Trên chiếc giường cũ kỹ, chị không nhấc nổi người mỗi khi trở trời, còn vết thương ở chân thì thường xuyên nhỉ dịch. Bệnh tật là thế, nhưng chị Trần Thị Thanh (thôn Lương Trung, xã Ích Hậu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) chỉ biết dựa vào người mẹ già câm điếc...

Chị Thanh không chồng con. 60 tuổi nhưng gần 20 năm qua, chị mắc căn bệnh tiểu đường biến chứng nặng. Đau đớn nhất là đôi mắt của chị ngày càng mờ đi, không còn khả năng lao động.

Người phụ nữ không chồng mang trọng bệnh chỉ biết nương tựa vào mẹ già câm điếc

Người mẹ già câm điếc là chỗ dựa duy nhất của chị Thanh (người ngồi) lúc lên cơn đau, thế nhưng thời gian gần đây cụ đau yếu thường xuyên.

“Chị khổ lắm em à, trước đây cứ tưởng rằng rồi sau này mình sẽ không lấy chồng, sẽ làm nơi nương tựa cho người mẹ bất hạnh. Thế nhưng, ai ngờ... chị phải nương tựa vào mẹ già”, chị Thanh nghẹn ngào.

Người phụ nữ không chồng mang trọng bệnh chỉ biết nương tựa vào mẹ già câm điếc

Căn nhà màu trắng do con ông chú làm nhà thờ nhưng cũng đã sập sệ, còn mẹ con chị Thanh ở căn lều bên cạnh...

Người phụ nữ không chồng mang trọng bệnh chỉ biết nương tựa vào mẹ già câm điếc

... nhưng bên trong không có vật dụng gì có giá trị

Trong căn nhà rộng chừng 40 m2 của chị Thanh và người mẹ già bị câm điếc (Nguyễn Thị Tam, 80 tuổi) không có một vật dụng gì giá trị ngoài chiếc bếp gas đã hoen gỉ và vài chiếc nồi đen nhẻm.

Tính sơ qua mỗi tháng, chị Thanh phải tiêu tốn 300 nghìn tiền thuốc, thế nhưng hằng tháng chị sống dựa vào 450 nghìn đồng tiền trợ cấp của mình và 270 nghìn đồng tiền trợ cấp cùng từng bát gạo đi xin của người mẹ.

Nghĩ về quãng đường sắp tới, chị Thanh buồn bã nói: “Chị thì bệnh tật đã đành, đau đớn một mình chị cố gắng chịu đựng, thế nhưng rồi đây chị không biết làm sao để mẹ con sống được nữa. Trước đây, mẹ chị còn khỏe đi lại được, có thể đi ra chợ xin được bát gạo, nhưng nay thì bà đã yếu, việc đi lại khó khăn nên có nhiều hôm cả 2 mẹ con phải nhịn đói qua bữa”.

Người phụ nữ không chồng mang trọng bệnh chỉ biết nương tựa vào mẹ già câm điếc

Thương xót trước hoàn cảnh 2 mẹ con chị Thanh, những người hàng xóm chỉ biết giúp đỡ bát gạo, con cá và bó rau.

Biết được hoàn cảnh gia đình chị Thanh quá khó khăn, những người sống trong thôn luôn nhắc nhở nhau giúp đỡ, chia sẻ từng bát gạo, bó rau cho mẹ con chị. Thế nhưng, người dân nơi đây đa số thuần nông, cuộc sống còn khó khăn, việc giúp đỡ gia đình chị Thanh chưa được nhiều.

Chị Hoàng Thị Nguyệt, hàng xóm chị Thanh cho biết: “Mẹ con chị Thanh khổ lắm, chúng tôi thấy quá vất vả nên cũng thường xuyên động viên, san sẻ bát gạo, con cá nhưng cũng không được nhiều. Có những hôm mẹ con chị đau yếu, không đi xin ăn được nên nhịn đói qua bữa, nhìn mà rơi nước mắt chú à”.

Ông Đặng Quang Bắc - Phó Chủ tịch UBND xã Ích Hậu cho biết: “Hoàn cảnh mẹ con chị Thanh rất tội nghiệp, chính quyền địa phương chỉ biết động viên, chứ không có kinh phí để giúp đỡ. Hiện cả 2 mẹ con không làm được gì, chỉ phụ thuộc vào tiền phụ cấp và việc đi ăn xin của người mẹ. Mong các nhà hảo tâm mở rộng vòng tay giúp đỡ mẹ con chị”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Hoàng Thị Nguyệt (hàng xóm nhà chị Thanh), trú thôn Lương Trung, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, số điện thoại 0394038054; hoặc qua Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast