Sửa chữa, thay thiết bị điện thông thường cho hộ dân khó khăn ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - “Mô hình sửa chữa điện miễn phí cho người nghèo” đang triển khai hiệu quả tại xã Bình An (Lộc Hà, Hà Tĩnh) hướng tới hộ người cao tuổi, mất sức lao động hoặc có hoàn cảnh neo đơn…

Sửa chữa, thay thiết bị điện thông thường cho hộ dân khó khăn ở Lộc Hà

Bí thư Đoàn xã Bình An Nguyễn Trọng Hoàng (bên trái) là người khởi xướng mô hình

Là người từng được đào tạo kiến thức cơ bản về ngành điện, anh Nguyễn Trọng Hoàng - Bí thư Đoàn xã Bình An đã ấp ủ ý tưởng và bắt đầu triển khai mô hình từ ngày 20/4/2021. Theo đó, từ nguồn lực xã hội hóa, Đoàn xã sẽ tiến hành lắp đặt, thay thế các thiết bị điện cũ, hỏng tại các hộ hoàn cảnh khó khăn.

Những thiết bị mới này giúp tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn hơn cho cả hệ thống. Anh Trọng Hoàng chia sẻ: “Trên địa bàn xã còn nhiều hộ kinh tế khó khăn, chưa thể sắm thiết bị tiết kiệm điện, hệ thống điện cũ hỏng không đảm bảo an toàn. Nhiều nhà còn sử dụng các thiết bị chiếu sáng sợi đốt đời cũ, vừa không đảm bảo nguồn sáng, gây tốn điện và nóng bức, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng”.

Sửa chữa, thay thiết bị điện thông thường cho hộ dân khó khăn ở Lộc Hà

Mô hình hướng tới giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo

Trước thực tế đó, Đoàn xã đã lên danh sách người cao tuổi, mất sức lao động hoặc có hoàn cảnh neo đơn, thu nhập thấp… để tiến hành hỗ trợ. Công việc chính là thay thế thiết bị điện cũ hỏng, kiểm tra độ an toàn của hệ thống điện nhằm phòng tránh những nguy cơ mất an toàn từ rò rỉ điện như điện giật, cháy nổ…

Được biết, chương trình được triển khai từ nguồn lực do ĐVTN huy động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn. Mỗi buổi tình nguyện chỉ kêu gọi từ 3 - 4 đoàn viên để đảm bảo phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, sau 2 tháng triển khai, đã có gần 50 hộ ở xã Bình An được lắp đặt các thiết bị điện mới.

Sửa chữa, thay thiết bị điện thông thường cho hộ dân khó khăn ở Lộc Hà

Thay thế thiết bị điện cho hộ bà Nguyễn Thị Tào

Bà Nguyễn Thị Tào (thôn 2) phấn khởi: “Tôi năm nay đã gần 90 tuổi, già cả, lại sống một mình nên đồ đạc trong nhà nhiều thứ cũ, hỏng, nhất là đồ điện. Được các bạn thanh niên tới sửa chữa, bảo dưỡng bóng đèn, công tắc, quạt mát…, tôi cảm thấy yên tâm hơn, nhất là khi mùa mưa bão đang tới”.

Cùng chia sẻ niềm vui, chị Nguyễn Thị Lam cùng thôn 2 cho biết: “Gia đình tôi chỉ có 2 mẹ con nên dù biết hệ thống điện trong nhà nhiều nơi đã hỏng, xuống cấp nhưng cũng đành chịu. Giờ bóng đèn mới được lắp đặt vừa sáng, lại tiết kiệm điện, rất cảm ơn các bạn thanh niên tình nguyện”.

Sửa chữa, thay thiết bị điện thông thường cho hộ dân khó khăn ở Lộc Hà

Kiểm tra hệ thống điện trong gia đình để đảm bảo an toàn

Kết hợp sửa chữa điện miễn phí, các bạn ĐVTN còn tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tới các hộ gia đình, hỗ trợ người dân sửa soạn nhà cửa, dọn dẹp vườn tược… Mô hình đã mang lại ý nghĩa thiết thực và được chính quyền địa phương, người dân đánh giá cao.

Hưởng ứng chiến dịch tình nguyện hè 2021, mô hình “Sửa chữa điện cho người nghèo” là hoạt động sáng tạo, ý nghĩa của tuổi trẻ, nhằm chia sẻ, động viên đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các xã trên địa bàn Lộc Hà.

Anh Đặng Thái Sơn - Bí thư Huyện đoàn Lộc Hà

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast