Vợ mắc bệnh tâm thần, chồng thoát vị đĩa đệm, gia cảnh chìm trong bế tắc

(Baohatinh.vn) - Căn bệnh thoát vị đĩa đệm đã lấy đi sức lao động của anh Phạm Văn Lịch (thôn Kim Hà, xã Kỳ Lâm, Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Người đàn ông trụ cột trong gia đình đành bất lực nhìn cảnh vợ bị bệnh tâm thần không có tiền để chữa trị, còn đứa con trai nhỏ thiếu thốn đủ đường...

Vợ mắc bệnh tâm thần, chồng thoát vị đĩa đệm, gia cảnh chìm trong bế tắc

Bữa cơm đạm bạc của gia đình anh Lịch

Chỉ đường cho chúng tôi tới thăm gia đình vợ chồng anh Phạm Văn Lịch (SN 1975) - chị Nguyễn Thị Lục (SN 1976) ở thôn Kim Hà, xã Kỳ Lâm, một người hàng xóm cho biết, “gia đình nhà Lịch hoàn cảnh nghèo khổ lắm. Chồng sức khỏe yếu không có nghề nghiệp gì. Vợ suốt ngày điên điên, khùng khùng, có khi nửa đêm chạy trốn, cả xóm phải đi tìm. Đứa con trai còn thơ dại. Cái ăn hàng ngày còn chẳng đủ, thì nói chi đến việc chạy chữa cho vợ.”

Trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ, lụp xụp đã xuống cấp, đến cái bàn nhỏ tiếp khách cũng không có. Bữa ăn trưa của gia đình 3 người chỉ có chút mắm làm thức ăn.

Tâm sự với chúng tôi, anh Lịch buồn bã kể: Năm 2001, anh chị cưới nhau, được bố mẹ cho một căn nhà nhỏ ra ở riêng. Đến năm 2013, vợ chồng anh và chị Lục sinh cháu Phạm Nguyễn Tùng Dương. Có đứa con trai đầu lòng, vợ chồng anh chị có thêm động lực chăm chỉ làm ăn để vượt khó thoát nghèo. Nào ngờ, khi cháu Dương vừa tròn 1 tháng tuổi thì chị Lục bỗng nhiên lên cơn sốt rồi có dấu hiệu bất thường, gia đình đưa chị đến bệnh viện huyện khám nhưng không tìm ra bệnh.

Một thời gian sau, chị Lục lại có dấu hiệu trầm cảm, lên cơn đập phá đồ đạc trong nhà. Gia đình quyết định đưa chị vào Huế khám bệnh. Các bác sĩ kết luận chị mắc bệnh tâm thần phân liệt, phải điều trị dài ngày.

Gia đình đã bán hết mọi tài sản, rồi chạy vay ngân hàng hàng chục triệu đồng để có tiền điều trị thuốc men. Tuy nhiên, cảnh nhà nghèo không thể xoay xở được tiền để điều trị căn bệnh dài ngày và tốn kém, vì vậy gia đình đành đưa chị Lục về nhà, chấp nhận sống chung với bệnh.

Vợ mắc bệnh tâm thần, chồng thoát vị đĩa đệm, gia cảnh chìm trong bế tắc

Chị Lục bị bệnh tâm thần từ lâu chẳng có điều kiện để điều trị bệnh

Suốt 6 năm qua, anh một mình Phạm Văn Lịch nuôi đứa con thơ dại và chăm sóc người vợ tâm thần. Khó khăn càng dồn lên khi anh bị bệnh thoát vị đĩa đệm, hầu như không thể làm được công việc nặng nữa. Cuộc sống gia đình vì vậy càng chìm trong đói nghèo, bế tắc.

Chị Dương Thị Phương, cán bộ chính sách xã Kỳ Lâm cho biết: “Hộ gia đình anh Phạm Văn Lịch có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chính quyền xã thường xuyên quan tâm hỗ trợ nhưng vì anh Lịch sức khỏe yếu nên gia đình không có thu nhập gì. Cuộc sống cứ đắp đổi qua ngày, chẳng biết lấy đâu để trả nợ ngân hàng, mua thuốc thang cho vợ".

Rời căn nhà nhỏ, nhìn ánh mắt người đàn ông bất lực như muốn gửi lời cầu cứu đến cộng đồng, chúng tôi ai cũng rưng rưng nước mắt. Mong sao có những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ gia đình khốn khổ này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về gia đình anh Phạm Văn Lịch (thôn Kim Hà, xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh) hoặc hoặc Báo Hà Tĩnh: số 223 Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast