Chớm đông, nông dân xứ Cẩm vui sướng đi gặt “bông chét vàng”

(Baohatinh.vn) - “Mùa vẫn còn vơi, chúng tôi chưa vội nghỉ tay” là câu nói vui của những người nông dân đang miết mải gặt những “bông chét vàng” sau khi hết vụ trên cánh đồng trải dài thôn 8, xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Video: Người nông dân Cẩm Xuyên rộn ràng gặt lúa chét

Những ngày này, giữa tiết trời chớm lạnh đầu đông, ai có dịp đi qua những cánh đồng ở thôn 8, xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người nông dân đang khom lưng, cặm cụi thu lượm từng bông lúa chét.

Gọi là lúa chét bởi đó là lúa tái sinh, mọc từ những mầm ngủ ở gốc những cây lúa (gốc rạ) đã thu hoạch từ vụ trước; gặp điều kiện thích hợp (nhiệt độ, ánh sáng, dinh dưỡng...) thì phát triển nhánh tái sinh, trổ bông, chín và cho thu hoạch.

Chớm đông, nông dân xứ Cẩm vui sướng đi gặt “bông chét vàng”

Lúa chét là lúa tái sinh chỉ mọc trên những thửa ruộng trũng, còn nước đọng

Đi thu hoạch lúa chét, hành trang của những người nông dân đơn giản chỉ là một chiếc liềm, một ít chiếc thau nhựa cùng đôi ba chiếc bao tải.

Dưới tiết trời se lạnh của những ngày đầu đông, người nông dân vẫn không quản ngại vất vả lội hết mảnh ruộng này đến mảnh ruộng khác với mong mỏi duy nhất là thu lượm được càng nhiều lúa chét càng tốt.

Chớm đông, nông dân xứ Cẩm vui sướng đi gặt “bông chét vàng”

Đối với những người nông dân Cẩm Xuyên, lúa chét được xem như “hạt quý, hạt vàng”.

Vụ hè thu vừa rồi mưa bão thất thường, khiến nhiều ha lúa bị vùi trong nước, thấy lúa chét trĩu hạt, người dân tranh thủ ra đồng thu hoạch nên chị Nguyễn Thị Hoa cũng nhanh chóng ra đồng. Công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng mang lại thu nhập không nhỏ cho chị Hoa và bà con trong xóm.

“Đầu vụ đến nay, tôi thu hoạch được gần 1 tấn. Đặc thù của lúa chét là cho gạo rất ngon, dẻo thơm nên rất được giá (7 nghìn đồng/kg) và có nhiều người thu mua. Vụ lúa chét này tôi thu về gần 7 triệu đồng” - chị Hoa vui mừng nói.

Chớm đông, nông dân xứ Cẩm vui sướng đi gặt “bông chét vàng”

Sau khi gặt xong trên đồng, người dân phấn khởi dùng bao tải để chở lúa về nhà.

Theo ông Nguyễn Thanh Phượng, phải hơn 4 năm rồi mới được mùa lúa chét như năm nay, bà con ai cũng phấn khởi đi hái “bông vàng” bởi vụ hè thu vừa rồi phần lớn bà con trong vùng thất thu do mưa lớn kéo dài.

Ông Phượng cho biết: “Nhà tôi làm gần 5 sào, nhưng vụ vừa rồi thất thu, phần lúa bị mọc mầm ngay trên ruộng do ngâm nước nhiều ngày, phần gặt về không phơi được nên ẩm mốc, bốc mùi chua. Cứ nghĩ sẽ phải sử dụng gạo ẩm mốc hết thời gian này cho đến kỳ thu hoạch vụ sau nhưng giờ gia đình tôi lại có gạo dẻo, thơm ngon từ thu hoạch lúa chét”.

Chớm đông, nông dân xứ Cẩm vui sướng đi gặt “bông chét vàng”

Tách hạt ra khỏi thân lúa là công việc yêu thích nhất của bà Võ Thị Nhiên (thôn 8, xã Cẩm Vịnh) bởi ngày nhiều bà thu về 50kg thóc tươi, ít cũng từ 30 - 40kg.

Đi thu lượm lúa chét gọi là nghề thì chưa hẳn là đúng bởi thời gian chỉ kéo dài khoảng 10 - 15 ngày. Đối với những người nông dân nghèo, thu nhập từ những bông lúa chét dù không đáng là bao nhưng cũng đủ trang trải thêm cuộc sống.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast