Ốc hương chết ở Cẩm Lĩnh do người dân chưa quản lý tốt môi trường nuôi

(Baohatinh.vn) - Bà Đặng Thị Thu Hoàn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Hà Tĩnh cho biết, sau khi xảy ra hiện tượng ốc chết hàng loạt ở xứ Cồn Vạn, xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên), Chi cục đã trực tiếp xuống lấy mẫu kiểm tra, qua đó không phát hiện ốc bị nhiễm dịch bệnh.

Ốc hương chết ở Cẩm Lĩnh do người dân chưa quản lý tốt môi trường nuôi

Người dân Cẩm Lĩnh thu gom, tiêu hủy ốc chết. Ảnh: Thúy Ngọc

Theo đó, tình trạng ốc hương ở xứ Cồn Vạn chết hàng loạt bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 4/2019 với một vài hồ đầu tiên. Đến cuối tháng 4, tình trạng ốc chết đã lan rộng trên diện tích 18,6 ha. Thiệt hại của 15 hộ nuôi ước tính hàng tỷ đồng, gây nhiều hoang mang cho các hộ nuôi.

Sau khi xảy ra sự việc, Phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh tiến hành xuống kiểm tra, khảo sát, lấy mẫu để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng ốc hương chết hàng loạt.

Ốc hương chết ở Cẩm Lĩnh do người dân chưa quản lý tốt môi trường nuôi

Cán bộ Chi cục Thủy sản lấy mẫu nước, xét nghiệm tìm nguyên nhân. Ảnh: Thúy Ngọc

Theo bà Đặng Thị Thu Hoàn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh, nguyên nhân ốc chết do dịch bệnh đã được loại trừ. Qua nhận định thực tế tại hồ có thể thấy, việc quản lý môi trường nuôi của các hộ dân chưa được đảm bảo. Việc thay nước ra, vào không được thường xuyên, không đảm bảo yêu cầu.

Khi xuất hiện tình trạng ốc chết rải rác, người dân không kịp thời vớt xử lý nên càng khiến cho ao nuôi thêm ô nhiễm. Cùng với đó là do thời tiết trong tháng 4 không thuận lợi, thường xuyên mưa nắng thất thường khiến cho ốc không thích nghi.

Bà Hoàn khuyến cáo, trước khi thả nuôi vụ mới, bà con cần thực hiện tốt việc vệ sinh hồ nuôi, đảm bảo an toàn, tạo môi trường sạch bệnh để ốc sinh trưởng, phát triển tốt.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast