Ứng dụng công nghệ cao trồng rau VietGap, nuôi gà hữu cơ

(Baohatinh.vn) - Năm 2019, áp dụng công nghệ iMetos truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp tại 52 xã là một trong những nhiệm vụ quan trọng được thảo luận tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh Hà Tĩnh tổ chức sáng nay (18/1).

Ứng dụng công nghệ cao trồng rau VietGap, nuôi gà hữu cơ

Sáng 18/1, Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Năm 2018, Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành hợp đồng ứng dụng công nghệ iMetos và tổ chức in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho các sản phẩm nông nghiệp của các xã Hương Trà, Tượng Sơn, Cẩm Bình, Cẩm Yên. Xây dựng các cổng truy cập: huongtra.egap.vn, tuongson.egap.vn, cambinh.egap.vn, camyen.egap.vn.

Hiện tại, tại Hà Tĩnh có 2 trạm iMetos được lắp đặt tại Hương Khê và Thạch Hà. Trong đó, xây dựng mô hình tập trung tại xã Hương Trà (Hương Khê) cho sản phẩm cam VietGap, xã Tượng Sơn (Thạch Hà) và Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) cho sản phẩm rau, củ, quả, lúa gạo. Sản phẩm nông nghiệp của các địa phương được cấp chứng nhận và in tem nhãn mác, logo, tổ chức kết nối thị trường tiêu thụ.

Bên cạnh đó, tổ chức hội cũng đã xây dựng 3 mô hình sản xuất tập trung là các HTX trồng rau, cánh đồng mẫu lúa lớn được cấp chứng nhận VietGap, hữu cơ; kết nối với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm vườn, trang trại; xây dựng 3 mô hình cộng đồng dân cư thôn với 398 hộ dân tham gia, diện tích đất vườn 64 ha.

Ứng dụng công nghệ cao trồng rau VietGap, nuôi gà hữu cơ

Qua Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh, nhiều sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh đã được gắn tem truy xuất nguồn gốc.

Năm 2019, Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh hướng tới áp dụng công nghệ iMetos truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp tại 52 xã trong vùng hiệu ứng của trạm iMetos cho các sản phẩm rau, củ, quả, lúa gạo, cam, bưởi… Đồng thời, hướng tới xây dựng khu dân cư tự công bố chất lượng.

Thời gian tới, Hội tập trung tổ chức nhân rộng các mô hình sản xuất hữu cơ trên địa bàn tỉnh; phát động, phát huy các phong trào của Hội như: Nâng cấp vườn mẫu đạt chuẩn bền vững; giúp nhau nhân rộng vườn mẫu tại khu dân cư; phát huy sáng kiến ứng dụng công nghệ cao tạo sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm; thi đua phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại…

Ngoài ra, đôn đốc, kiện toàn thành lập tổ chức hội làm vườn cấp huyện (đối với huyện chưa có tổ chức); hướng tới xây dựng mô hình chi hội làm vườn thôn hoạt động theo phương thức cộng đồng dân cư thôn.

Ứng dụng công nghệ cao trồng rau VietGap, nuôi gà hữu cơ

Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Tình: Nhiệm vụ quan trọng thời gian tới là phải tổ chức nhân rộng được các mô hình vườn mẫu, khu dân cư mẫu hiệu quả.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành tỉnh hội đã tập trung bàn các giải pháp hướng đến phát triển kinh tế vườn, trang trại bền vững gắn với phát huy văn hóa vườn; sản xuất gắn với xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, tạo sản phẩm sạch; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, có logo, nhãn mác và tem truy xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về các đề án kiện toàn tổ chức hội cấp tỉnh đến cơ sở, đề án thành lập câu lạc bộ chủ trang trại Hà Tĩnh…

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast