Xây dựng NTM ở Kim Tân: Cùng một hướng đi, chung một đích đến

(Baohatinh.vn) - Thôn Kim Tân, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang đổi thay từng ngày kể từ khi được chọn làm điểm xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Xây dựng NTM ở Kim Tân: Cùng một hướng đi, chung một đích đến

Các tuyến đường giao thông ở Kim Tân giờ đây đã được bê tông hóa

Trở về sau hơn một năm bươn chải làm ăn xa, anh Nguyễn Văn Thắng không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của quê hương Kim Tân. Những con đường nhỏ cong queo, đầy bùn đất… bao đời, nay đã trở thành đường bê tông rộng lớn, trải dài thảm hoa. Những mảnh vườn tạp um tùm cỏ lác đã mướt xanh rau, củ, lúc lỉu quả ngon… Nhà mới, xe máy, phương tiện nghe nhìn nhiều lên trông thấy. “Chỉ hơn một năm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu mà quê tôi đã giàu đẹp lên rất nhiều" - anh Thắng nói.

Xây dựng NTM ở Kim Tân: Cùng một hướng đi, chung một đích đến

Thôn thường xuyên tổ chức các cuộc họp dân để tìm hướng đi cho Kim Tân xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu (Ảnh tư liệu của Mạnh Hà)

Không dễ dàng để có được kết quả như ngày hôm nay, ông Nguyễn Quang Ngụ - Bí thư chi bộ thôn Kim Tân là người hiểu hơn ai hết. “Bắt tay thực hiện chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, liên đoàn cán bộ thôn Kim Tân cũng như cấp ủy, chính quyền xã Tân Lộc hết sức lo lắng. Họp cán bộ, họp dân, tìm hướng đi và đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân…” - ông Ngụ thổ lộ.

Xây dựng NTM ở Kim Tân: Cùng một hướng đi, chung một đích đến

Tuyến giao thông bên kênh Hồng Tân được người dân Kim Tân tự hào gọi là tuyến đường hoa của thôn. Ai đi qua tuyến đường này cũng phải trầm trồ...

Bằng những việc làm cụ thể, gương mẫu, tiên phong từ mỗi cán bộ, đảng viên trong liên đoàn cán bộ thôn, hành trình xây dựng NTM nói chung, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở Kim Tân đã huy động được mọi cán bộ, hội viên và nhân dân cùng tham gia vào cuộc. Chỉ sau một năm, thôn đã huy động được hàng chục ngàn lượt ngày công tham gia làm đường bê tông, mương thoát thải, nhà văn hóa, trồng cây xanh…

Hiện, Kim Tân có hơn 12 km chiều dài bê tông phủ kín 100% tuyến đường trong thôn. Hầu hết các tuyến đường đều có mương thoát thải có nắp đậy hợp vệ sinh, có hàng rào xanh tốt. Đặc biệt, dọc hai bên tuyến đê kênh Hồng Tân nở rộ một màu hoa Sam và mười giờ tươi thắm, tô điểm cho làng quê Kim Tân càng thêm rực rỡ.

Xây dựng NTM ở Kim Tân: Cùng một hướng đi, chung một đích đến

Hiện, thôn có trên 30 khu vườn được cải tạo trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao theo tiêu chí NTM.

Không chỉ giao thông, thôn hiện đã có nhà văn hóa khang trang rộng rãi trên 300 m2, một sân vận động, 3 sân thể thao, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và vui chơi, sinh hoạt cho nhân dân.

Cụ Nguyễn Quang Ốc năm nay đã hơn 90 tuổi không giấu nỗi tự hào khi nói về quê hương mình: “Chứng kiến được sự đổi thay của quê hương hôm nay, người già chúng tôi mãn nguyện rồi…”.

Xây dựng NTM ở Kim Tân: Cùng một hướng đi, chung một đích đến

Anh Nguyễn Danh Sơn ở thôn Kim Tân, xã Tân Lộc đã đầu tư gần 4.000 con vịt để chăn thả trên cánh đồng trũng (Ảnh: Tiến Dũng)

Cùng với văn hóa tinh thần, nâng cao đời sống vật chất cũng được người dân quan tâm phát triển. Những tiến bộ KHKT được ứng dụng vào sản xuất, giúp kinh tế hộ được cải thiện đáng kể. Hiện, thôn có trên 30 khu vườn được cải tạo trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao theo tiêu chí NTM, trong đó có 4 vườn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; 160 người trong độ tuổi lao động đang làm ăn ở nước ngoài, hàng trăm lượt người đang tham gia các ngành nghề trong nước.

Mỗi năm, lực lượng lao động này gửi về địa phương một nguồn lực không nhỏ để phát triển sản xuất, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm chỉ còn dưới 5%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36 triệu đồng/người/năm.

Xây dựng NTM ở Kim Tân: Cùng một hướng đi, chung một đích đến

Các vườn hộ ở thôn Kim Tân đưa lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Chia tay Kim Tân, ông Nguyễn Quang Ngụ còn cho biết thêm: “Kim Tân có được như hôm nay và sẽ còn phát triển hơn nữa là nhờ biết phát huy truyền thống của một vùng quê cách mạng. Truyền thống đó đã được khơi dậy để mọi người dân cùng một hướng đi, chung một đích đến. Chúng tôi tự hào vì điều đó”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast