Bé trai 5 tuổi Hà Tĩnh "nói tiếng Anh như gió" lên báo nước ngoài

(Baohatinh.vn) - Trang Oddity Central ngày 24/9 đăng tải câu chuyện kỳ lạ của cậu bé 5 tuổi Nguyễn Lê Bảo Trung (tên thường gọi là Bin, trú tại thôn Đông Văn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có khả năng nói tiếng Anh ngay khi bắt đầu tập nói dù chưa từng tiếp xúc với loại ngôn ngữ này.

Hiện, Bin có thể nói và đọc sách tiếng Anh trôi chảy nhưng vẫn phải học tiếng Việt để giao tiếp với mẹ.

Khi bắt đầu tập nói lúc gần 2 tuổi, Bin tạo ra những tiếng ồn khó hiểu, không ai hiểu cậu bé nói gì. Mẹ của Bin, chị Lê Thị Liên, nhớ lại, có một hôm con trai cứ chỉ vào cuốn lịch và nói “eleven” (11).

Vì không biết bất kỳ từ tiếng Anh nào, chị Liên nhầm rằng con đang bập bẹ. Nhưng vì Bin nhắc đi nhắc lại từ này nên chị Liên hỏi con gái lớn của mình và biết rằng Bin đang nói số 11 bằng tiếng Anh. Chị Liên xem lại tờ lịch và nhận thấy đúng là ngày 11 của tháng.

Chị Liên cho biết rất ngạc nhiên khi phát hiện ra khả năng của Bin và đã chỉ các con số khác trong tờ lịch xem Bin có biết không. Trước sự bất ngờ của mẹ, cậu bé Bin phát âm rõ ràng tất cả các con số từ 1 đến 30 rất chính xác bằng tiếng Anh.

Chị Liên sau đó mua bảng chữ tiếng Anh, sách tô màu, sách luyện tiếng Anh về cho con học. Hiện ở tuổi lên 5, Bin đã có thể đọc bằng tiếng Anh, gọi tên bất kỳ đồ vật nào bằng tiếng Anh, nhưng lại đang phải học nói tiếng Việt để giao tiếp.

Oddity Central cũng dẫn link đoạn video phỏng vấn chị Liên do phóng viên Báo Hà Tĩnh thực hiện. Trả lời câu hỏi của phóng viên về cách thức giao tiếp với con trai, chị Liên gần như không thể kìm được nước mắt. Chị không biết nói bất kỳ từ tiếng Anh nào trong khi Bin không nói được tiếng Việt nên ban đầu giao tiếp giữa hai mẹ con chủ yếu là qua ngôn ngữ ký hiệu.

“Khi không hiểu con nói gì, tôi sẽ lắc đầu và nói ‘I don’t know’ (mẹ không biết)”, chị Liên nói. Để làm bạn cùng con, chị Liên bắt đầu học tiếng Anh. Đêm nào cũng vậy, dù đã thấm mệt sau một ngày làm việc vất vả, chị vẫn tìm đến chiếc máy tính, kiên trì “đánh vật” với từng chữ cái, con số và ngữ pháp. Chỉ sau một thời gian, chị đã có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ với bé Bin bằng vốn tiếng Anh ít ỏi.

Ngay cả khi Bin đi mẫu giáo, cậu bé cũng không hiểu tiếng Việt và kêu rằng giáo viên trong lớp nói tiếng Anh không chuẩn xác.

Bé trai 5 tuổi Hà Tĩnh “nói tiếng Anh như gió” lên báo nước ngoài

Cậu bé Bin có khả năng nói tiếng Anh ngay từ khi mới học nói

Chị Liên đã nhờ các giáo viên tại một trung tâm ngoại ngữ ở huyện Kỳ Anh kiểm tra và được kết luận rằng trình độ tiếng Anh của Bin vượt xa bạn bè cùng trang lứa đồng thời khuyên chị nên đưa con đi học tại các thành phố lớn.

Chị Liên đã thử gửi con đến một ngôi trường ở TP HCM. Tại đây, chị Liên và cả giáo viên bản ngữ đều kinh ngạc khi Bin có thể trả lời đúng tất cả bảng 49 câu hỏi được đưa ra. Tuy nhiên, học phí hàng tháng ở ngôi trường này lên tới 7 triệu đồng khiến gia đình chị gặp khó khăn trong tài chính để con theo học lâu dài.

May mắn là, sau khi bắt đầu học tiếng Việt vào đầu năm nay, giao tiếp giữa hai mẹ con Bin đã dễ dàng hơn một chút. Mặc dù trình độ tiếng Anh của Bin vẫn cao hơn nhiều so với tiếng mẹ đẻ, chị Liên hy vọng bằng cách nào đó sẽ giúp Bin tận dụng được khả năng tuyệt vời này.

Đây không phải là lần đầu tiên Oddity Central đăng tải câu chuyện về những em bé có khả năng nói tiếng Anh thành thạo mặc dù chưa từng được học qua trường lớp. Hồi tháng 6 năm nay, trang này giới thiệu câu chuyện của O’Neal Mahmoud, 3 tuổi, được sinh ra trong gia đình nói tiếng Ả Rập ở cao nguyên Golan, Israel, nhưng có khả năng nói tiếng Anh bằng giọng bản xứ của người Anh dù chưa từng tiếp xúc với ngoại ngữ.

(Theo Oddity Central)

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast