Độc đáo câu lạc bộ “tấu khúc biệt ly” ở thị xã Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 năm nay, một câu lạc bộ của người cao tuổi phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn hoạt động đều đặn với công việc hết sức đặc biệt - “tấu khúc biệt ly” tiễn người thiên cổ.

Nhận được thông tin họp mặt câu lạc bộ (CLB) nên các cụ đến tập trung từ rất sớm, đồng phục quần áo chỉnh tề. Quây quần bên chén nước, cụ Nguyễn Văn Song (79 tuổi), Chủ nhiệm CLB kể: “Ngày trước ở phường chúng tôi, động sự có việc ma chay là phải chạy khắp nơi để thuê đội kèn trống phục vụ tang lễ từ Kỳ Tân, Kỳ Hoa, Kỳ Văn đến tận Kỳ Hải với giá cả cũng rất đắt đỏ.

Thiết nghĩ việc hiếu hỷ là chuyện muôn thủa, nên tôi mạnh dạn đề xuất chủ trương thành lập CLB các cụ chuyên thổi kèn cho các đám tang tại địa phương. Chủ trương nhận được sự đồng tình cao nhưng việc tìm các cụ tham gia là cả một quá trình gian nan…”

Độc đáo câu lạc bộ “tấu khúc biệt ly” ở thị xã Kỳ Anh

Câu lạc bộ đặc biệt phục vụ cho công việc đặc biệt - “tấu khúc biệt ly” ...

Cụ Song chính là người đã đi gõ cửa tận nhà để thuyết phục các cụ tham gia câu lạc bộ. Khó khăn nhất vẫn là thuyết phục gia đình các cụ đồng ý cho chồng, cha mình tham gia công việc này. Nhiều người nghĩ các cụ hầu hết lớn tuổi, làm công việc này chẳng khác nào “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe nên nhiều nhà từ chối quyết liệt. Cuối cùng ông Song đã thuyết phục được 6 cụ tham gia được vào câu lạc bộ…

Cụ Nguyễn Văn Nhuần (70 tuổi) là tay chơi mõ “cự phách” của CLB cười hiền nói: “Thời điểm cụ Song có lời mời, gia đình tôi cũng phản ứng dữ dội lắm, bà nhà tôi bảo ông đi mà dầm phải hơi lạnh về mà có đau ốm thì ông tự chịu nhé!...”

Câu lạc bộ bắt đầu với 6 người, người ít nhất 60, người lớn tuổi nhất cũng ngót nghét 80 và tất cả đều chưa biết chơi nhạc cụ đám ma. Tiếp tục hành trình “tìm thầy dạy chữ”, khó khăn lắm mới có người đồng ý truyền nghề. Và trong vòng nửa tháng, đội nhạc “tấu khúc biệt ly” của các cụ đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Độc đáo câu lạc bộ “tấu khúc biệt ly” ở thị xã Kỳ Anh

Những nhạc cụ đơn sơ gắn với mỗi câu chuyện nghề mà các cụ từng trải qua...

Kể lại kỷ niệm với cái nghề “bén duyên” với mình ở tuổi xế chiều, cụ Nguyễn Ngọc Tuyên, người chơi kèn của CLB cho hay: “Đa số các đám ma thường chọn giờ đẹp để tiến hành, thế nên giờ giấc cũng khá là nghiêm ngặt. Nhiều lúc nửa đêm gà gáy, mưa gió bão bùng cũng có người đến nhà dựng dậy. Có khi đang theo xe tang ra đồng gặp mưa bất chợt thì người ngợm ướt hết, mưa xối rát mặt nhưng vẫn cứ phải cố gắng hoàn thành công việc...”

Câu lạc bộ được chia làm 2 tổ, mỗi tổ gồm 3 người, mỗi người đều chơi 1 loại nhạc cụ đặc trưng cho việc tang lễ là kèn, trống và mõ. Suốt hơn 2 năm nay CLB đã tham gia phục vụ cho gần 50 đám tang trên toàn phường.

“CLB đề ra quy định không thu tiền hoặc giảm giá đối với tang lễ cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Với các đám bình thường khác, chúng tôi cũng chỉ thu khoảng 1,5 triệu đồng, thấp hơn so với mức trung bình của thị trường. Số tiền thu được từ mỗi đám tang sẽ được trích góp quỹ 300.000 đồng, số còn lại chia đều cho các thành viên tổ tham gia đám tang”, cụ Song chia sẻ.

Độc đáo câu lạc bộ “tấu khúc biệt ly” ở thị xã Kỳ Anh

...đều mang nặng ân tình, trăn trở của những người cao tuổi trong CLB với tâm nguyện sống vui - sống khỏe - sống có ích...

Còn nhớ như in cái rét tháng 11/2018, cụ Song kể: “Hôm đó trời rét căm căm, chúng tôi nhận được tin buồn của cụ Trương Công Lương, 85 tuổi ở tổ dân phố Tây Trinh, có hoàn cảnh tàn tật, neo đơn không nơi nương tựa. Không ngần ngại, cả CLB cùng đến phục vụ 2 ngày mà không hề nhận bất kỳ một đồng tiền công nào. Ngoài ra CLB còn đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm, bà con xóm giềng ủng hộ được 55 triệu đồng để làm đám tang cho cụ”.

Gắn bó với công việc đã hơn 2 năm, nhưng những thành viên trong CLB đều không dự tính rời khỏi CLB. Dù đã ở cái tuổi xế chiều, sức khỏe cũng nhiều phần hạn chế nhưng tâm nguyện được sống vui - sống khỏe - sống có ích của các cụ trong CLB đặc biệt này thật đáng trân trọng…

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast