Đúc tượng thờ 5 danh nhân tiêu biểu tại Văn Miếu Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Theo thông tin từ UBND TP Hà Tĩnh, vào ngày 30/3/2019, địa phương sẽ tổ chức lễ đúc tượng thờ các danh nhân tiêu biểu được chọn thờ tại Đại bái đường Văn miếu Hà Tĩnh.

Đúc tượng thờ 5 danh nhân tiêu biểu tại Văn Miếu Hà Tĩnh

Văn Miếu Hà Tĩnh được xây dựng trên phần đất cũ của Văn Miếu xưa, có diện tích 1,67ha

Văn Miếu Hà Tĩnh là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, được xây dựng từ năm Minh Mệnh thứ 14 (1833) trên cánh đồng thuộc xã Đông Lộ, nay thuộc phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Thực hiện Luật Di sản Văn hoá năm 2001, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt Dự án Phục hồi và Phát huy giá trị Di tích Văn Miếu Hà Tĩnh năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại vào năm 2014.

Văn Miếu Hà Tĩnh sẽ là nơi lưu danh các bậc hiền tài. Công trình được trùng tu, tôn tạo sẽ góp phần bảo tồn và phát huy những nét đẹp, giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Hà Tĩnh địa linh nhân kiệt.

Theo đó, các hạng mục công trình dự án được xây dựng trên phần đất cũ của Văn Miếu xưa, có diện tích 1,67ha gồm hai khu chức năng: khu tâm linh và khu sinh hoạt.

Thực hiện các nội dung của dự án được phê duyệt, dưới sự chỉ đạo của tỉnh, cùng với sự hỗ trợ từ ngân sách tỉnh và ngân sách thành phố, chủ đầu tư (UBND TP Hà Tĩnh) đã nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, con em quê hương Hà Tĩnh từ mọi miền Tổ quốc và việt kiều từ nước ngoài.

Đặc biệt, Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup đã tài trợ thi công nhà Đại bái và cũng là nhà tài trợ phần nội thất đồ thờ và đúc tượng thờ các danh nhân sắp tới.

Đúc tượng thờ 5 danh nhân tiêu biểu tại Văn Miếu Hà Tĩnh

Công trình được trùng tu, tôn tạo sẽ góp phần bảo tồn và phát huy những nét đẹp, giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Hà Tĩnh địa linh nhân kiệt.

Các danh nhân được chọn đúc tượng thờ trong Khu di tích Văn Miếu là kết quả của quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, trưng cầu ý kiến của các cơ quan chuyên ngành, các chuyên gia nghiên cứu văn hóa và cán bộ nhân dân trên địa bàn.

Hiện nay, UBND TP Hà Tĩnh xây dựng kế hoạch tổ chức lễ đúc tượng thờ với các nội dung cụ thể, các đơn vị bám sát chỉ đạo, gấp rút triển khai các điều kiện cần thiết để triển khai lễ đúc tượng đúng kế hoạch.

5 danh nhân được chọn để đúc tượng thờ gồm: Nhà giáo Chu Văn An, Thám hoa Nguyễn Huy Oánh, Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp và Đại thi hào Nguyễn Du.

Chủ đề Danh nhân Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast