Đủ "chiêu trò" trốn thổi nồng độ cồn của các “bợm nhậu” ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra nồng độ cồn, nhiều “bợm nhậu” ở Hà Tĩnh đã nghĩ ra các "chiêu trò" khác nhau để trốn các chốt kiểm tra.

Đủ “chiêu trò” trốn thổi nồng độ cồn của các “bợm nhậu” ở Hà Tĩnh

Sau những cuộc nhậu "bí tỉ", nhiều tài xế vẫn lái xe về vì tự tin đã có cách trốn việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng

Cùng nhóm bạn nhậu tại một nhà hàng ở bãi biển Xuân Hải (Lộc Hà - Hà Tĩnh), anh Nguyễn Trung Th. (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) tỏ ý lo lắng vì có thể bị thổi nồng độ cồn trên đường về thành phố. Một người bạn trong nhóm cao giọng: “Vô tư đi! Cứ uống thoải mái, giờ nào rồi mà còn để công an bắt thổi nồng độ nữa! Đang thổi ở đường Hàm Nghi và trước cổng Trường Cao đẳng Việt Đức, cứ tránh hai đoạn đường ấy ra mà đi!”.

Trước sự ngạc nhiên của anh Th., người bạn rút máy điện thoại, truy cập vào một nhóm chat trên mạng zalo và bật mí: “Cậu xem đây này! Giờ người ta tham gia các nhóm chat như thế này để tiện thông báo cho nhau địa điểm, thời gian cảnh sát giao thông thổi nồng độ cồn mà tránh. Từ hồi được bạn kết nạp vào đây, mình nhậu vô tư mà chưa “dính” lần nào!”.

Sau khi được phổ biến "tuyệt chiêu", nhóm bạn mặc sức nhậu và lên xe trở về thành phố khi “chân nọ đã đá chân kia”.

Theo tìm hiểu, những nhóm chat như bạn anh Th. giới thiệu hiện đang tồn tại khá nhiều trong cộng đồng các “bợm nhậu” ở Hà Tĩnh. Tận dụng tiện ích chat nhóm trên mạng xã hội facebook, zalo, các nhóm chat được lập ra và người này giới thiệu người kia để được kết nạp, khiến số thành viên các nhóm chat tăng lên nhanh chóng.

Đủ “chiêu trò” trốn thổi nồng độ cồn của các “bợm nhậu” ở Hà Tĩnh

Các nhóm chat trên zalo, facebook với hàng trăm thành viên như thế này là "diễn đàn" để các "bợm nhậu" ở Hà Tĩnh trao đổi thông tin nhằm đối phó khi lực lượng chức năng ra quân kiểm tra nồng độ cồn, bắn tốc độ

Các nhóm chat hoạt động theo phương thức bất cứ thành viên nào biết hoặc phát hiện lực lượng cảnh sát giao thông cắm chốt thổi nồng độ cồn, bắn tốc độ ở đâu thì nhắn tin báo địa điểm vào nhóm để các thành viên khác trốn hoặc đi đường vòng. Các nhóm chat hoạt động khá sôi động vào buổi tối, đặc biệt là sau 20h - khi các “bợm nhậu” đã “sương sương”.

Bên cạnh tham gia các nhóm chat thì một “siêu bợm nhậu” ở TP Hà Tĩnh còn chia sẻ cách để trốn lực lượng chức năng mà anh ta thường làm là gọi điện cho người quen làm ở tổng đài một số hãng taxi để hỏi về địa điểm đang có cảnh sát giao thông cắm chốt kiểm tra nồng độ.

Đủ “chiêu trò” trốn thổi nồng độ cồn của các “bợm nhậu” ở Hà Tĩnh

Việc tìm đủ cách để trốn thổi nồng độ cồn của các "bợm nhậu" là "lợi bất cập hại"

Nhiều trường hợp sau khi đã sử dụng rượu bia thì phân công vợ, bạn gái lái xe qua chốt kiểm tra để qua mắt lực lượng chức năng.

Một phụ nữ ở phường Nam Hà – TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Dù có bằng lái xe nhưng tôi lái không chắc tay nên mỗi lần cả gia đình đi chơi xa thì ông xã lái xe, đến gần chốt kiểm tra nồng độ đã được báo trong nhóm chat thì chúng tôi “đổi xế”.

Đủ “chiêu trò” trốn thổi nồng độ cồn của các “bợm nhậu” ở Hà Tĩnh

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị liên quan trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016/NĐ-CP nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm, đặc biệt là người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức cho phép

Có thể thấy, để trốn tránh quy định kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng, các tài xế không ngại nghĩ ra đủ chiêu trò. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, việc áp dụng quy định là nhằm đảm bảo an toàn cho chính các tài xế và những người xung quanh. Trốn tránh lực lượng chức năng để tiếp tục điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia chỉ làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Thiết nghĩ, các “nhậu thủ” cần có ý thức tự bảo vệ mình, giữ an toàn cho người khác khi lựa chọn các cách thức nhậu an toàn như nhậu tại gia, gọi taxi, nhờ sự hỗ trợ của nhân viên quán nhậu… thay vì tìm đủ cách để trốn tránh kiểm tra nồng độ cồn như hiện nay.

Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/8/2016. Từ khi áp dụng đến nay, lực lượng chức năng cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đã tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm minh các đối tượng vi phạm các hành vi được quy định tại nghị định này.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Vụ An toàn giao thông và các đơn vị liên quan trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016/NĐ-CP nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Chủ đề An toàn giao thông

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast