Phim ‘Cha cõng con’: Nỗi ám ảnh từ câu chuyện có thật

Tác phẩm điện ảnh nghệ thuật mang đề tài tình phụ tử bắt nguồn từ một nỗi ám ảnh ngoài đời thực của đạo diễn Lương Đình Dũng lúc anh mới chỉ 6 tuổi.

Bộ phim nghệ thuật Cha cõng con được đạo diễn kiêm biên kịch Lương Đình Dũng mới chính thức hoàn thành hồi tháng 11/2016. Ê-kíp sản xuất đang đưa tác phẩm tới dự nhiều liên hoan phim quốc tế, trước khi trình chiếu cho khán giả Việt Nam vào tháng 4 tới.

Cảm hứng từ nỗi ám ảnh hình ảnh con đánh cha

“Tôi rất nhiều lần đã muốn bỏ Cha cõng con. Khi định ghi hình năm 2013, bối cảnh quay gặp lũ quét. Tôi suy sụp tinh thần tới mức mất ăn, mất ngủ, không dám trò chuyện với ai suốt một tuần liền.

Nhiều lúc tôi muốn chuyển sang làm việc khác, chọn dự án khác. Nhưng rồi sự đau đáu mà cá nhân dành cho Cha cõng con vẫn còn đó, và tới năm 2015 thì phim chính thức khởi quay”, Lương Đình Dũng hồi tưởng.

phim cong con noi am anh tu cau chuyen co that

Cha cõng con là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng. Anh đã mất rất nhiều năm để phát triển và hoàn thành dự án.

Nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông thông qua các tác phẩm đĩa hài hoặc phim quảng cáo, nhưng Cha cõng con mới là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Lương Đình Dũng. Kịch bản phim do chính anh thực hiện từng khiến nhà biên kịch nổi tiếng Hollywood là Pilar Alessandra rơi lệ, và bà đã quyết định biên tập nó miễn phí cho anh.

Nhắc đến ý tưởng của Cha cõng con - tác phẩm mang chủ đề tình phụ tử - Lương Đình Dũng tiết lộ: “Năm mới 6 tuổi, có một hôm tôi đi cùng bố. Khi ấy, tôi gặp cảnh một cậu con trai 18 tuổi dùng đòn gánh phang cha đẻ.

Cuối cùng, do bố tôi là một võ sĩ quyền Anh, ông đã ra tay can ngăn. Người cha bị đòn khi ấy bảo rằng con ông say rượu nên đánh mình, và hy vọng đứa con máu mủ sau này sẽ thay đổi.

Tôi rất sợ hãi và cảm thấy ám ảnh bởi câu chuyện đó suốt một thời gian dài. Lớn lên, tôi tiếp tục chứng kiến rất nhiều câu chuyện đau thương khác trong xã hội. Cha cõng con ra đời với mong muốn khơi gợi tình người trong ai đó đang bỏ quên vì cuộc sống xô bồ hôm nay. Tình phụ tử hay tình mẫu tử là điều vĩ đại và rất thiêng liêng”.

phim cong con noi am anh tu cau chuyen co that

Tình phụ tử là chủ đề chính của Cha cõng con và đạo diễn Lương Đình Dũng mong bộ phim có thể tiếp cận đối tượng khán giả gia đình.

Quá trình ghi hình Cha cõng con thực sự vất vả, nhưng cũng rất lý thú. Ban đầu, Lương Đình Dũng định sử dụng kỹ xảo cho các cảnh mưa bão. Nhưng sau khi khảo sát một số đơn vị, anh cảm thấy không ưng ý. Nếu có quyết làm thì rất tốn kém, nhưng không chắc chắn phim sẽ trung thực được không.

Rốt cuộc, ê-kíp quyết định quay đúng vào giữa mùa mưa bão để bộ phim có được những cảnh quay chân thực nhất.

Có rất nhiều điều may mắn xảy ra trong quá trình quay Cha cõng con. Chỉ đúng hai ngày sau khi phim đóng máy, bối cảnh quay chính lại gặp lũ lớn, bị cuốn phăng. Nếu như tiến độ quay chỉ cần chậm một vài ngày thôi, bộ phim chắc chắn sẽ không thể hoàn thành.

“Khát vọng lớn nhất của tôi chỉ là đưa bộ phim tiếp cận với nhiều khán giả nhất có thể, đặc biệt là đối tượng gia đình. Tôi tin rằng bộ phim của mình không giáo điều. Cảm giác của cá nhân tôi bây giờ có lẽ giống như câu hát ‘Cháy hết mình cánh phượng nhẹ nhàng rơi’”, vị đạo diễn hài hước chia sẻ.

Những người cộng sự đặc biệt

Ở buổi hậu kỳ cuối cùng, ê-kíp Cha cõng con đã làm ra bản phim thứ 78, tức họ đã phải xem đi xem lại, chỉnh sửa nhiều lần tác phẩm. Nhưng tại thời điểm đó, thành phẩm vẫn khiến một thành viên trong đoàn rơm rớm nước mắt. Đó là nhà quay phim Lý Thái Dũng.

phim cong con noi am anh tu cau chuyen co that

Đoàn làm phim Cha cõng con tại buổi giới thiệu tác phẩm sáng 18/1: quay phim Lý Thái Dũng, nam diễn viên Ngô Thế Quân, đô vật Hà Văn Hiếu, đạo diễn Lương Đình Dũng (từ trái qua).

Đạo diễn Lương Đình Dũng gián tiếp ca ngợi nhà quay phim tài ba của mình rằng: “Trong các bộ phim chiến tranh, khung hình của Lý Thái Dũng rất chắc chắn. Đến Cha cõng con, tôi cần sự trong sáng kiểu trẻ con. Nhiều người nghĩ các vị họa sĩ tài ba thì làm sao vẽ được những bức tranh ngây thơ như trẻ con ba tuổi. Nhưng anh ấy đã làm được điều đó”.

Thực hiện nhiều cảnh quay ngoại, lại bị lệ thuộc vào thời tiết, nhưng quay phim Lý Thái Dũng không cho rằng đó là điều khó khăn. “Chúng tôi chuẩn bị rất kỹ càng về mặt kỹ thuật. Bất cứ thời tiết nào cũng có giá trị của nó, và đã quay phim tức là vất vả, chỉ là ít hay nhiều thôi”, anh khiêm tốn cho biết.

Quay phim Lý Thái Dũng đi theo “chủ nghĩa duy cảm, coi trọng cảm xúc hơn giá trị thị giác”. Theo anh, 70% kế hoạch đã được hiện thực hóa, bởi đó là quá trình chuẩn bị rất dài khi kịch bản phân cảnh được vẽ đến 974 hình. 30% còn lại phụ thuộc vào các yếu tố khách quan, nằm ngoài tầm kiểm soát của ê-kíp.

Âm nhạc trong Cha cõng con cũng là một điều đáng chờ đợi, bởi nó được thực hiện bởi Lee Dong Jun - nhà soạn nhạc của nhiều bom tấn Hàn Quốc ăn khách như Cờ bay phấp phới, Điều kỳ diệu trong phòng giam số 7...

Đây là một nghệ sĩ tài năng có tiếng của xứ kim chi, với khả năng biến hóa uyển chuyển theo đề tài của mỗi dự án. Ban đầu, Lee Dong Jun nhận kịch bản từ Lương Đình Dũng và cảm thấy có chút ngần ngại. Nhưng sau khi xem bản dựng đầu tiên của bộ phim, nghệ sĩ Hàn Quốc quyết định nhận lời bởi anh “không nghĩ tác phẩm lại tốt đến thế”.

Theo dõi Cha cõng con, khán giả có cơ hội gặp lại Ngô Thế Quân - nam diễn viên của bộ phim Thời xa vắng (2003). Anh vốn xuất thân là người chuyên thiết kế mỹ thuật cho tạp chí, sách báo. Ngô Thế Quân cho biết anh là người yêu điện ảnh và một cuộc gặp gỡ tình cờ với đạo diễn Hồ Quang Minh đã đưa mình tới các phim trường.

“Tôi không phải là dân chuyên nghiệp, chỉ diễn xuất theo bản năng. Khi đóng phim, tôi cũng không tập dượt gì nhiều, chỉ đứng trước máy quay và diễn theo kịch bản. Ý thức rằng mình không phải là dân chuyên nghiệp, nên tôi không tham gia quá nhiều dự án, hoặc phải thấy dự án nào thực sự tâm đắc mới nhận lời”, Ngô Thế Quân nói.

phim cong con noi am anh tu cau chuyen co that

Hình ảnh đô vật Hà Văn Hiếu bên cạnh các diễn viên nhí trong phim.

Một gương mặt đặc biệt nữa của Cha cõng con là Hà Văn Hiếu - đô vật từng giành hai huy chương vàng SEA Games - trong vai một chàng mù.

“Đây là lần thứ hai tôi đóng phim sau một dự án trước đây của anh Bùi Thạc Chuyên. Đó cũng là cơ duyên đưa tôi đến Cha cõng con. Ban đầu, tôi nghĩ đóng vai mù rất khó, nhưng dưới sự chỉ dẫn của anh Lương Đình Dũng, tôi không gặp mấy khó khăn.

Tôi muốn thử sức trong lĩnh vực điện ảnh để xem khả năng bản thân ra sao, nhưng cũng không muốn chuyển hẳn sang nghiệp diễn viên. Bởi công việc chính của cá nhân lúc này là huấn luyện viên, đào tạo vận động viên thành tích cao cho quốc gia. Giờ tôi thậm chí vẫn còn có thể thi đấu ngon lành”, đô vật bộc bạch.

Cho tới giờ, đạo diễn Lương Đình Dũng dự kiến phát hành Cha cõng con vào tháng 4. Theo kế hoạch, đến tháng 6, anh sẽ bấm máy dự án tiếp theo mang tên Thành phố ngủ gật.

Theo Zing

Đọc thêm

Podcast Tản văn: Gió lạnh đầu đông

Podcast Tản văn: Gió lạnh đầu đông

Đông về luôn mang theo những rung cảm rất riêng, khiến ta muốn tìm về những khoảng không gian ấm áp của tình thân, gợi nhắc trong ta về những kỷ niệm xưa cũ với bao nỗi nhớ.
VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt “phép thử” quy mô lớn. Không chỉ là “kỳ quan” quy mô Top 10 thế giới, VEC đang trở thành điểm hẹn quốc gia và quốc tế, nơi khởi động kỷ nguyên kinh tế Expo của Việt Nam.
Podcast câu chuyện truyền thanh: Cô giáo Hương

Podcast câu chuyện truyền thanh: Cô giáo Hương

Trong hành trình gieo chữ trồng người, những người thầy, người cô không chỉ là người lái đò tri thức mà còn là người cha, người mẹ thứ hai chở che cho nhiều mảnh đời khó khăn, chắp cánh ước mơ cho những học trò nghèo.
Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Tháng Mười một đứng giữa ranh giới của cuối thu và chớm đông. Trong khoảnh khắc giao mùa tĩnh lặng ấy, ta như cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của không gian và lòng biết ơn đang lan tỏa.
Khi di sản "gõ cửa" trường học

Khi di sản "gõ cửa" trường học

Không còn là những bài học khô khan trong sách vở, di sản hôm nay đầy sống động trong từng giờ học ngoại khóa, nơi thầy cô, phụ huynh và học sinh Hà Tĩnh cùng hòa mạch nguồn văn hóa quê hương.
Podcast truyện ngắn: Thầy giáo biệt phái

Podcast truyện ngắn: Thầy giáo biệt phái

Truyện ngắn “Thầy giáo biệt phái” của tác giả Nguyễn Thị Hà kể về giáo viên trẻ được biệt phái lên bản Đồi Sim – nơi mà chỉ nhìn đường đất đỏ quanh co, lầy lội đã muốn chùng chân.
Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Dù cuộc sống có bao thay đổi, thì tình cảm thầy trò và lòng biết ơn đối với những người đã gieo biết bao hạt giống tâm hồn vẫn là điều thiêng liêng nhất, không bao giờ thay đổi.
Ra mắt Truyện Kiều bản Tiên Điền

Ra mắt Truyện Kiều bản Tiên Điền

Hội đồng gia tộc họ Nguyễn Tiên Điền giới thiệu ấn phẩm đặc biệt Truyện Kiều bản Tiên Điền, kế thừa hơn 200 năm nghiên cứu về tác phẩm của Đại thi hào Nguyễn Du.
Phát miễn phí phim "mưa đỏ" trên nền tảng số TV360

Phát miễn phí phim "mưa đỏ" trên nền tảng số TV360

Sau dấu mốc lịch sử với doanh thu 714 tỷ đồng, bộ phim “Mưa đỏ” tiếp tục bước sang một hành trình ý nghĩa hơn khi từ ngày 17/11/2025, TV360 chính thức phát miễn phí tác phẩm tới mọi người dân Việt Nam.
Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

"Thầy giáo Bảo của tôi" của tác giả Nguyễn Bá Thuyết không chỉ là một trang hồi ức cá nhân mà còn là khúc ca tri ân sâu sắc gửi đến những người thầy thuở trước.