Cậu học trò say mê toán học

(Baohatinh.vn) - Với cậu học trò Trần Đức Chính - lớp 12 Toán Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, mùa xuân 2014 đã để lại dấu ấn khó quên khi những nỗ lực vượt bậc của bản thân và sự dìu dắt của các thầy, cô giáo đã mang về kết quả đáng phấn khởi: giải nhì quốc gia môn Toán. Niềm vinh dự dường như được nhân lên khi cậu là người giành được điểm số cao nhất đội tuyển Toán của Hà Tĩnh (28/40 điểm).

cau hoc tro say me toan hoc

Trần Đức Chính chia sẻ: “Đề thi năm nay khó hơn so với năm trước. Dù vậy, từng dự thi 1 lần và được giải ba năm học lớp 11 nên tâm lý em rất thoải mái. Đó có lẽ là một trong những lý do quan trọng để em có thể bình tĩnh vận dụng hết những kiến thức có được vào bài thi”.

Đam mê toán học từ nhỏ, với cậu học trò miền sơn cước, những con số, những phép tính dường như có một sức hút diệu kỳ.

Niềm say mê toán học đã mang về niềm vui đầu tiên cho em và gia đình, cho ngành Giáo dục Hương Khê khi Chính giành giải nhất tỉnh môn Toán vào năm học lớp 9. Sau đó, cậu nộp hồ sơ thi vào lớp 10 Toán của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh và cũng đã trở thành thí sinh có điểm số cao nhất khóa học năm ấy.

Thế nhưng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đồng lương giáo viên eo hẹp của bố và công việc của mẹ tại Trạm Y tế xã Hương Trà cũng chỉ vừa đủ để chăm lo cho gia đình nhỏ. Nếu cậu xuống thành phố trọ học, bố mẹ lại phải gánh thêm một khoản chi tiêu. Thương bố mẹ và em nên cậu đã nộp hồ sơ để học tại huyện nhà.

Trăn trở trước mong muốn và hoàn cảnh của cậu học trò nghèo nhưng có chí, hết năm học lớp 10, Chính đã được thầy Trần Đình Hữu - giáo viên Toán Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, đồng thời là chủ nhiệm đội tuyển Toán quốc gia năm nay lên gặp bố mẹ xin cho em được về học tại Trường Chuyên. Thầy còn tạo điều kiện để em được ăn ở ngay tại nhà riêng của mình.

Chăm lo cho em trong việc học hành, trong từng bữa ăn, giấc ngủ, những lúc ốm đau và chia sẻ cùng em những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, thầy Hữu không chỉ là một người thầy mà còn là người anh đáng kính. Thầy đã chỉ bảo cho em những điều hay lẽ phải trong cuộc sống, tạo động lực cho em phấn đấu học tập. Chính cho biết: “Kết quả kỳ thi quốc gia lần này là món quà quý giá em dành tặng bố mẹ, thầy Hữu - những người thân yêu đã luôn bên em, quan tâm và chăm lo cho em”.

Ước mơ giành được kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia của Chính đã trở thành hiện thực. Niềm vui hôm nay cũng đã góp phần tạo dựng nền tảng để em tới gần hơn với ước mơ.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast