Phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

(Baohatinh.vn) - Phục vụ Tết Trung thu năm 2015, thị trường hoa quả, bánh kẹo đang trở nên nhộn nhịp. Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là vấn đề đang được người dân hết sức quan tâm hiện nay.

PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Phục vụ Tết Trung thu, một lượng lớn bánh kẹo, hoa quả đã được tung ra thị trường. Xin ông cho biết, để đảm bảo ATVSTP, ngành chức năng đã triển khai những hoạt động gì?

Để đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu 2015, Chi cục ATVSTP tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP tỉnh ban hành Kế hoạch 1528 ngày 26/8/2015. Kế hoạch bao gồm các hoạt động: tăng cường các biện pháp đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết Trung thu; truyền thông nâng cao ý thức bảo đảm ATVSTP của cộng đồng, đề phòng ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm; đánh giá thực trạng chấp hành các quy định của pháp luật về việc đảm bảo ATVSTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tập trung các mặt hàng được sản xuất, tiêu thụ nhiều trong dịp này; phối hợp chặt chẽ trong việc thanh tra, kiểm tra, thông báo rộng rãi các cơ sở vi phạm để nhân dân biết…

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Trung thu ảnh 1

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATVSTP các quầy hàng bán bánh trung thu tại Siêu thị Co.op Mart Hà Tĩnh

Ngành Y tế, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn, đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đối với cộng đồng.

Hiện, đã thành lập 13 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ở 13 huyện, thị, thành phố. Ngoài ra, Sở Y tế với vai trò là cơ quan thường trực đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ATVSTP tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều như: bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt, hoa, quả, sữa và các sản phẩm từ sữa…

Hiện, đoàn đã kiểm tra 37 cơ sở, lập biên bản xử lý vi phạm 2 cơ sở (cửa hàng kinh doanh tổng hợp Vân Dũng TP Hà Tĩnh 1 triệu đồng và cơ sở sản xuất nước Long Thanh - Đức Thọ 3 triệu đồng). Đoàn cũng đã buộc tiêu hủy một số sản phẩm sữa, bánh và kẹo. Các lỗi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo kế hoạch, đoàn sẽ thanh tra, kiểm tra trong vòng 1 tháng (từ ngày 7/9 - 7/10/2015), đặc biệt, tập trung kiểm tra cao điểm trong những ngày cận Tết Trung thu. Sau tết, tiếp tục kiểm tra lượng hàng tồn đọng, phòng tránh tình trạng bán hàng kém chất lượng hoặc quá hạn sử dụng.

- Ông có khuyến cáo gì đối với người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu năm nay?

Để đón Tết Trung thu vui tươi, lành mạnh, mọi người cần nâng cao ý thức về đảm bảo ATVSTP, phòng tránh ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm. Nên chọn các mặt hàng bánh, kẹo có bao bì không rách nát, trên nhãn mác ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng; có số công bố chất lượng.

Các bà mẹ có con nhỏ lưu ý, các loại bánh trung thu thường rất nhiều đường, mỡ, không nên cho các cháu ăn nhiều. Đối với những người bị bệnh tiểu đường cũng nên hạn chế các loại bánh này. Ngoài ra, cũng nên chú ý đến cách bảo quản. Đối với các loại hoa quả, nên chọn hàng sản xuất nội địa và phải gọt vỏ khi ăn, tránh bụi bẩn và các hóa chất bảo quản.

(Thực hiện)

Chủ đề Hàng giả

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast