Mỹ chế bom phá boongke xuyên được 60 mét bêtông

Trong một động thái rõ ràng là nhằm răn đe Iran, ngày 3/5, các phương tiện truyền thông lớn ở Mỹ đều đăng tải khá nổi bật một thông tin nói rằng Lầu Năm Góc đã hoàn tất việc nâng cấp loại bom phá boongke tối tân nhất.

Tờ Nhật báo Phố Wall số ra ngày 3/5 cho biết bom phá boongke MOP (Massive Ordnance Penetrator), nặng khoảng 15 tấn (30.000 pound), đã được cải tiến, có khả năng xuyên thủng và công phá các mục tiêu nằm sâu trong lòng đất, thậm chí cả trong lòng các ngọn núi.

Loại bom này đã được trình chiếu qua các cuốn băng video cho các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự của Israel.

Theo thông báo của giới quân sự, loại bom phá boongke cải tiến GBU-57 MOP có điều khiển bằng định vị toàn cầu (GPS) này đã được thử nghiệm vài lần trong năm 2012, có khả năng xuyên thủng lớp bê tông dầy hơn 60 mét nằm sâu trong lòng đất trước khi nổ và công phá mục tiêu.

Giám đốc chương trình thử nghiệm, ông Michael Gilmore, cho biết các loại máy bay ném bom chiến lược có thể sẽ được trang bị loại bom này là B-1 và B-2, thậm chí cả B-52.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little cho biết loại bom phá boongke MOP được cải tiến có sức công phá gấp hơn 10 lần thế hệ bom phá boongke BLU-109 trước đây.

Lầu Năm Góc đã ký với tập đoàn Boeing một hợp đồng theo đó sẽ chế tạo khoảng 20 quả bom loại mới này./

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast