Làm sao để xem nhật thực không gây hại cho thị giác?

Để tránh tổn thương mắt do bức xạ từ Mặt trời, bạn cần chuẩn bị kỹ cho việc quan sát nhật thực một phần chiều 21/6.

Ngày 21/6, nhật thực một phần sẽ diễn ra tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Khi hiện tượng này xảy ra, ánh sáng yếu hơn nên chúng ta dễ nhìn thẳng vào Mặt trời trong thời gian dài hơn bình thường. Điều đó rất nguy hiểm bởi lúc này lượng bức xạ Mặt trời, lượng tia tử ngoại vẫn rất lớn, có thể làm tổn thương mắt, thậm chí bỏng giác mạc, đục thủy tinh thể.

Làm sao để xem nhật thực không gây hại cho thị giác?

Do đó, để đảm bảo an toàn khi quan sát hiện tượng kỳ thú này, tuyệt đối không được nhìn trực tiếp bằng mắt thường, cũng không được quan sát qua ống nhòm hoặc kính thiên văn chưa lắp bộ kính lọc chuyên dụng.

Bạn nên mua kính quan sát nhật thực chuyên dụng. Nếu không kịp mua kính, bạn có thể tận dụng kính thợ hàn, ruột đĩa mềm hay phần đen trên phim X-quang.

Bạn cũng có thể quan sát gián tiếp bằng cách dùng tấm bìa khoét một lỗ tròn nhỏ, hướng tấm bìa về phía Mặt trời sao cho ánh sáng mặt trời đi xuyên qua lỗ. Đặt tờ giấy trắng phía dưới sao cho hình ảnh mặt trời hiện thành một khoanh tròn trên tờ giấy. Khi hiện tượng nhật thực diễn ra, bạn sẽ thấy đĩa mặt trời bị che khuất dần trên tấm giấy trắng.

Một cách khác là đặt gương dưới chậu nước pha mực sao cho hình ảnh Mặt trời nhìn qua gương dịu đi, không chói.

Nếu muốn chụp ảnh hay quay lại những khoảnh khắc hiếm có này, bạn cần máy ảnh có độ zoom tương đối nhưng phải được lắp bộ lọc chuyên dụng cho quan sát Mặt trời. Bạn cũng có thể lắp máy ảnh qua kính thiên văn loại nhỏ, kèm theo đó là bộ lọc chuyên dụng.

Nếu không có bộ lọc, bạn có thể hướng kính thiên văn về phía Mặt trời, sau đó chiếu hình ảnh thu được lên tờ giấy hoặc màn hình trắng phía sau. Toàn bộ quá trình xảy ra nhật thực sẽ được quan sát trên màn chiếu.

Làm sao để xem nhật thực không gây hại cho thị giác?
Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast