Sức lan tỏa từ Hội thi Bí thư chi đoàn giỏi

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 5 tháng triển khai sôi nổi ở cơ sở, vòng chung kết hội thi Bí thư chi đoàn giỏi toàn tỉnh vừa được tổ chức thành công vào cuối tháng 6 vừa qua. Vượt ra khỏi quy mô sân chơi dành cho các thủ lĩnh đoàn, hội thi thực sự tạo nên phong trào thi đua lớn trong toàn Đoàn. Đây cũng là lần đầu tiên Hà Tĩnh tổ chức sân chơi này.

suc lan toa tu hoi thi bi thu chi doan gioi

Hội thi Chung kết bí thư chi đoàn giỏi năm 2016

Bắt đầu từ tháng 1/2016, hội thi Bí thư chi đoàn giỏi bắt đầu triển khai. Các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã khai mở những vòng thi đầu tiên để tìm ra người thủ lĩnh xuất sắc đại diện cho cụm thi tham dự vòng thi cấp huyện. Hội thi Bí thư chi đoàn giỏi quy tụ đầy đủ bí thư của các khối: trường học, nông thôn, cơ quan… Từ 2.886 bí thư chi đoàn trong toàn tỉnh, 21 đại diện tiêu biểu nhất đã được lựa chọn tranh tài vòng chung kết cấp tỉnh.

Khác với các vòng thi ở cấp cơ sở, ngoài 3 phần thi: giới thiệu, hiểu biết, xử lý tình huống, vòng thi chung kết có thêm sự đổi mới, đó là xuất hiện phần thi hiến kế xây dựng đoàn. Đây thực sự là diễn đàn để các thủ lĩnh thanh niên gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, sáng kiến, kinh nghiệm nhằm xây dựng tổ chức đoàn, hoạt động đoàn ngày càng vững mạnh hơn.

Để hoàn thành tốt các phần thi, không chỉ là kỹ năng, kiến thức của người cán bộ đoàn mà còn có sự tham gia, xây dựng ý tưởng từ chính tập thể ĐVTN trong toàn chi đoàn. Họ cũng chính là những người ở “tuyến sau” tạo động lực cho các thí sinh.

suc lan toa tu hoi thi bi thu chi doan gioi

Hội thi đã bổ sung nhiều kiến thức, kỹ năng, giúp các bí thư chi đoàn tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động ở cơ sở.

Chúng tôi có dịp trò chuyện với anh Lê Văn Thiết - Bí thư Chi đoàn thôn Lạc Thắng (xã Kỳ Lạc - Kỳ Anh) ngay khi phần thi của anh tại vòng chung kết tỉnh vừa kết thúc. Anh Thiết chia sẻ: “Qua hội thi, bản thân tôi học hỏi được rất nhiều kiến thức, kỹ năng từ các đội bạn. Nhưng điều tôi học hỏi được nhiều nhất, khiến tôi hạnh phúc và tự hào nhất chính là sự đoàn kết và tấm lòng của các đoàn viên trong chi đoàn. Để hôm nay tôi tự tin đứng trên sân khấu này, các đoàn viên đã lên ý tưởng, cùng ôn luyện kiến thức và cùng làm diễn viên để tôi tham gia. Ngày đi làm, tối đến các bạn cùng tôi tập dượt, đến ngày đi thi lại nhiệt tình tham gia cổ vũ. Nếu không có sự hậu thuẫn đó, thì chắc tôi rất khó có thể tham gia hội thi”.

Chăm chú theo dõi phần thi của các thí sinh, em Đinh Thị Thiên (lớp 10D, Trường THPT Cẩm Bình, Cẩm Xuyên) cho biết: Nhìn các anh chị thi, em cũng học hỏi được nhiều kỹ năng và kiến thức cho bản thân. Chính những hội thi như thế này đã tạo nên tinh thần sôi nổi, hứng thú để chúng em tham gia nhiều hơn các hoạt động, phong trào đoàn, hội.

Theo anh Phan Kỳ - Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Trưởng ban Giám khảo chung kết hội thi Bí thư chi đoàn giỏi toàn tỉnh: Hội thi thực sự là ngày hội đua tài. Các thí sinh đều đầu tư bài bản, nghiêm túc cho phần thi của mình. Có được điều này, rõ ràng ngoài sự nỗ lực của mỗi cá nhân, còn có sự góp sức, tạo điều kiện của các đơn vị, cấp ủy đảng và tổ chức đoàn. Sự tham gia cổ vũ của đông đảo khán giả cũng là minh chứng cho sự thành công của hội thi.

suc lan toa tu hoi thi bi thu chi doan gioi

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và lãnh đạo Tỉnh Đoàn trao giải nhất cho thí sinh Nguyễn Văn Hoan (Đoàn cơ sở Công an tỉnh)

Quá trình tổ chức hội thi từ cấp cơ sở đến vòng chung kết, Ban Tổ chức đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ những kết quả đạt được cũng như những thiếu sót, hạn chế, qua đó, kịp thời tập huấn, bổ sung những kỹ năng cần thiết trong tổ chức hoạt động đoàn. “Hội thi thêm một lần nữa khẳng định thành công từ hình thức thu hút, tập hợp thanh niên mà tổ chức đoàn cần phát huy, làm mới” - anh Kỳ cho biết thêm.

Hội thi Bí thư chi đoàn giỏi cấp tỉnh đã mở ra nhiều trải nghiệm, nhiều kiến thức, kỹ năng mới để các bí thư chi đoàn tiếp tục rèn luyện, trau dồi, làm giàu thêm năng lực lãnh đạo hoạt động công tác đoàn tại cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast