Khúc tráng ca vọng mãi!

(Baohatinh.vn) - Như là sự hò hẹn giữa Đồng Lộc với những tấm lòng tri ân, tháng Bảy này, hòa nhịp cùng muôn triệu bước chân hành hương về địa chỉ đỏ, Báo Nhân dân và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức đêm giao lưu nghệ thuật: “Đồng Lộc - Cõi thiêng bất tử”...

>> Đặc sắc Chương trình nghệ thuật "Đồng Lộc - Cõi thiêng bất tử"

Khúc tráng ca vọng mãi! ảnh 1
Khúc tráng ca vọng mãi! ảnh 2

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa cùng lãnh đạo nhiều ban, bộ ngành trung ương, tỉnh Hà Tĩnh đã về dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc và tham dự Chương trình nghệ thuật: “Đồng Lộc - Cõi thiêng bất tử”

Đây là lần thứ 2 Báo Nhân dân phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đêm giao lưu nghệ thuật để tưởng nhớ, tri ân những người con đã ngã xuống cho núi sông bờ cõi hôm nay được yên bình, cho trời Can Lộc mãi xanh màu tự do, cho nước sông Lam mãi biếc màu xứ sở và cho tiếng thông reo vi vút hòa âm cùng tiếng chuông linh diệu ngân vang lòng người.

Đêm 23/7, trước ngày giỗ 10 nữ anh hùng TNXP Tiểu đội 4 C552, Tổng đội TNXP 55, trời Hà Tĩnh trong xanh, không khí mát dịu, hương hoa hồng bạch, cúc trắng, hoa huệ, hoa sen hòa quyện cùng khói hương nghi ngút trước Nhà bia tưởng niệm TNXP Toàn quốc, Đài tưởng niệm các liệt sỹ ngành GTVT, Tượng đài, Khu mộ 10 cô gái. Ngã ba Đồng Lộc cách đây 47 năm chỉ có tiếng bom gầm đạn réo, tiếng í ới gọi nhau, tiếng cuốc xẻng, xe máy thi nhau san đường, lấp hố bom và ánh sáng có được chỉ là ánh trăng mờ, ánh đèn gầm xe beng, xe gạt và ánh lửa từ những đám cháy; vậy mà giờ đây, sau gần 5 thập kỷ, một không khí vui tươi, náo nhiệt, rộn ràng chưa từng có. Ánh sáng rực rỡ từ những chiếc đèn sân khấu cỡ lớn đủ màu sắc, ánh sáng phản chiếu từ đài phun nước dưới chân Tượng đài chiến thắng - công trình do Kiều bào Liên bang Nga xây tặng. Và âm thanh của tiếng hát, tiếng cười nói, tiếng chào hỏi nhau thắm thiết, thân tình.

Khúc tráng ca vọng mãi! ảnh 3

Đông đảo cựu TNXP cũng về tham dự đêm giao lưu nghệ thuật mừng kỷ niệm 47 năm Chiến thắng Đồng Lộc

Trên những bộ quân phục của các cựu chiến binh, cựu TNXP, cựu công nhân ngành GTVT lấp lánh những tấm huân chương, những ngôi sao Việt Nam. Dẫu thời gian đã hằn in những vết chân chim, phủ lên những mái tóc muối tiêu và làm cho nước da đen sạm, bàn tay gân guốc nhưng trên gương mặt họ, tuổi thanh xuân vẫn còn tràn đầy, nhiệt huyết của tuổi trẻ được khơi dậy khiến gương mặt ai cũng rạng rỡ vui tươi và đầy sức sống. Họ đã làm nên chiến thắng, bước ra từ lịch sử và hôm nay lại đang trở về nơi họ từng chiến đấu với tất cả vẻ dung dị, hiền lành đáng kính, đáng trân trọng. Bà Phan Thị Tuyết – cựu TNXP Đại đội 553, Tổng đội 55 từng chiến đấu ở Đồng Lộc thốt lên: “Đẹp! Thiêng liêng quá! May bác còn được sống khỏe mạnh để về dự lễ. Những dịp thế này, bác nhớ thương đồng đội quá, người hy sinh, người bị thương, người không về được...”.

Về với Đồng Lộc hôm nay còn có hàng ngàn người dân Hà Tĩnh và cả nước. Trong số họ có người đã chọn Đồng Lộc làm “một cõi đi về” không biết bao nhiêu lần. Cũng có người mới lần đầu về Đồng Lộc nhưng tất cả đều chung một tấm lòng tưởng nhớ và tri ân. Em Trần Thu Hà – sinh viên vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Thương mại Hà Nội (sống ở Hà Nội) xúc động nói: “Lần đầu tiên về Đồng Lộc, em cảm thấy rất thiêng liêng và xúc động. Mỗi năm đến ngày 27/7, em đều nghĩ đến các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh thân mình cho Tổ quốc nên dù đường xa và vừa ốm dậy, em vẫn cố gắng tìm về”.

Khúc tráng ca vọng mãi! ảnh 4
Khúc tráng ca vọng mãi! ảnh 5

Chương trình nghệ thuật: “Đồng Lộc - Cõi thiêng bất tử” để lại ấn tượng sâu sắc trước đông đảo người xem

Sau lời khai mạc của Nhà báo Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, phần phát biểu, trao quà của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn và các doanh nghiệp, chương trình nghệ thuật với các bài hát, điệu múa, hoạt cảnh đặc sắc về quê hương Hà Tĩnh, về Đồng Lộc đã khơi dậy những cảm xúc thiêng liêng, tạo nên những dấu ấn sâu sắc về sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ, tiêu biểu là 10 cô gái Đồng Lộc.

Người nghe, người xem như được sống lại một thời hào hùng phá đá mở đường, san lấp hố bom, dỡ nhà lát đường cho xe qua, bắn máy bay, kéo xe bị đổ… của quân dân Hà Tĩnh tại trọng điểm ác liệt, túi bom Ngã ba Đồng Lộc. Mất mát hy sinh không làm tất cả chùn bước mà càng tăng thêm quyết tâm thông đường, thông xe để làm nên chiến thắng, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Núi sông còn đó, chiến công còn đây trong trang sử, chỉ có những người con trai, con gái đang độ tuổi thanh xuân mãi không trở về. Hàng trăm liệt sỹ đã ngã xuống nơi này, hồn thiêng hòa quyện cùng sông núi, chở che cho đất nước, quê hương, phù hộ độ trì cho cuộc sống của mỗi người dân hôm nay. Tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và thân nhân của họ là đạo lý, nét đẹp truyền thống của dân tộc ta.

Tổ chức lễ kỷ niệm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc và lễ giỗ 10 cô gái anh hùng là hoạt động thường niên trong suốt mấy chục năm qua của Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh, Báo Nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trên mọi miền đất nước. Đó vừa là ước nguyện, vừa là hành động thiết thực. Nhà báo Thuận Hữu khẳng định: “Chúng ta không bao giờ được phép quên bao xương máu đã làm nên Tổ quốc. Đây là sự kiện thường niên của Báo Nhân dân, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các doanh nghiệp nhằm quyên góp, hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sỹ, thân nhân 10 nữ anh hùng TNXP”.

Khép lại chương trình nghệ thuật, trong lòng mỗi người dân Hà Tĩnh và người dân khắp mọi miền đất nước, những khúc tráng ca linh thiêng và tự hào mãi còn ngân vọng, thôi thúc họ sống tốt hơn, có trách nhiệm hơn để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast