Bộ trưởng Pháp bị tố tiệc tùng như vua

Ông Francois de Rugy, bộ trưởng môi trường Pháp, bị cáo buộc tổ chức những bữa ăn xa xỉ với tôm hùm và rượu sâmbanh cùng những người chẳng mấy liên quan đến công việc.

Bộ trưởng Pháp bị tố tiệc tùng như vua

Bộ trưởng Môi trường Pháp Francois de Rugy - Ảnh: AFP

Theo trang tin tức Mediapart , Bộ trưởng Rugy đã tổ chức hơn một chục bữa tối như vậy trong khoảng thời gian từ 2017-2018 tại tư dinh của chủ tịch Quốc hội Pháp trong thời gian nắm giữ vị trí chủ tịch quốc hội.

Ông Rugy, một chính trị gia đang nổi tại Pháp, không phủ nhận nhưng bác bỏ cáo buộc những bữa tối này không liên quan đến công việc của ông trong quốc hội.

"Đó không phải là những bữa ăn với bạn bè. Đó là những buổi ăn tối kết hợp công việc với những người có liên quan đến chính quyền" - ông Rugy nói, chỉ trích các thông tin của Mediapart là sai lệch và "có chủ đích".

Theo trang tin này, những bữa ăn hoành tráng do vợ của ông Rugy, vốn là một nhà báo, tổ chức với những loại rượu đắt đỏ và tôm hùm lớn. Tờ này cũng đăng ảnh ông Rugy và vợ bên chai rượu Mouton-Rothschild 2004 có giá đến 560 USD.

Có khoảng 10-30 khách mời trong mỗi bữa tối và toàn bộ chi phí đều do nhà nước chi trả.

Thông tin được khui ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron vẫn chưa hết bị chỉ trích vì sự bất công kinh tế.

Hàng loạt cuộc biểu tình từ cuối năm ngoái kêu gọi ông Macron từ chức vì cho rằng ông không đứng về phía người nghèo. Họ khẳng định ông Macron đã bỏ mặc các tầng lớp nghèo và trung lưu, chỉ ra rằng những khoản cắt giảm thuế đã trợ lực cho người có thu nhập cao và các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Pháp Sibeth Ndiaye khẳng định ông Rugy vẫn nhận được sự ủng hộ của ông Macron và Thủ tướng Edouard Philippe. Công việc chủ tịch quốc hội đôi lúc đòi hỏi ông ấy phải có cách tiếp cận "linh hoạt" với các thành viên trong xã hội, bà Ndiaye giải thích.

Theo tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast